Bộ Y tế ban hành kế hoạch phòng chống bệnh sởi năm 2015

Nguồn VOV| 12/02/2015 08:35

Từ đầu năm đến nay, bệnh sởi xuất hiện rải rác tại nhiều địa phương. Trước diễn biến khó lường của dịch sởi và mùa đông xuân rất thuận lợi cho virus gây bệnh sởi phát triển, Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch phòng chống bệnh sởi năm 2015.

ADQuảng cáo

Bệnh sởi là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em, mỗi một giờ trôi qua trên toàn cầu có 14 trẻ tử vong do sởi. Do vậy Bộ Y tế đặt ra mục tiêu trong năm 2015 khống chế dịch sởi trên phạm vi toàn quốc, hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong; Tăng cường tỷ lệ tiêm chủng đạt tỷ lệ bao phủ vaccine sởi trên 95% ở quy mô xã, phường, thị trấn cho toàn bộ trẻ từ 1-14 tuổi. Bảo đảm an toàn tiêm chủng, không để xảy ra sai sót của cơ sở y tế trong quá trình tiêm.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thường xuyên rà soát các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng ở tất cả các xã phường trên địa bàn, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện, triển khai tiêm vaccine sởi cho các đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi; Tổ chức tiêm vét vaccine sởi, đặc biệt tại các bản làng, thôn xóm vùng sâu, vùng xa, bảo đảm tỷ lệ bao phủ vaccine sởi đầy đủ cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng; Cung ứng đầy đủ vaccine và vật tư cho công tác tiêm chủng, thực hiện việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, cấp phát vaccine và vật tư tiêm chủng theo đúng quy định.

ADQuảng cáo

Bộ Y tế cũng yêu cầu hệ thống tiêm chủng mở rộng trong cả nước tăng cường đảm bảo an toàn, không để xảy ra sai sót của cơ sở y tế trong quá trình tiêm chủng; Thực hiện tốt công tác giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng sau khi tiêm vaccine; Giám sát chặt chẽ và thực hiện báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo mạnh mẽ việc tiêm chủng, trong đó có tiêm phòng bệnh sởi cho trẻ em. Chỉ có vaccine là đảm bảo là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh truyền nhiễm. Đối với các tỉnh, thành phố cần tăng cường truyền thông vận động các bậc cha mẹ, đưa các cháu đi tiêm chủng, nâng cao hơn vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác vận động tiêm chủng và quản lý đối tượng tiêm chủng. Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống tiêm chủng siết chặt hơn quy trình, quy định tiêm chủng để đảm bảo an toàn tiêm chủng ở mức cao nhất”.

Trước đó, cuối năm 2013, đầu năm 2014 dịch sởi bùng phát và xảy ra tại tất cả các tỉnh, thành phố, ghi nhận 35.725 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó 5.809 trường hợp mắc sởi xác định, 147 trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh sởi. Đối tượng mắc bệnh chủ yếu chưa được tiêm vaccine sởi hoặc tiêm vaccine chưa đủ mũi, đặc biệt tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng vaccine sởi đạt thấp trong những năm trước đây và những vùng có biến động dân cư cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế ban hành kế hoạch phòng chống bệnh sởi năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO