Bình tĩnh vượt hậu Covid-19

Ngô Đồng| 02/05/2022 05:30

Mặc dù tình hình mắc Covid-19 có phần giảm nhiệt, nhưng việc khám chữa bệnh hậu Covid của người dân xem ra lại khá sôi động. Điều đáng mừng, người dân được tư vấn kỹ càng, có thêm sự yên tâm về sức khỏe, bình tĩnh vượt giai đoạn hậu Covid-19.

ADQuảng cáo

Đi khám xem thế nào

Có mặt tại khu vực phòng khám hậu Covid-19 (Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp), chúng tôi cảm nhận được tâm lý lo lắng, hồi hộp của các bệnh nhân “nguyên F0” đến nghe bác sĩ tư vấn, khám bệnh sau thời gian điều trị Covid-19.

Vừa lướt điện thoại vừa thấp thỏm chờ đến lượt khám, anh Trần Công Khanh ở xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) tâm sự: "Tôi và các thành viên trong gia đình lần lượt bị mắc Covid-19, hiện đã âm tính hơn 1 tháng nay. Tuy nhiên, tôi lại thường xuyên rơi vào trạng thái lo âu, hồi hộp cũng như mất ngủ, khá ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, tôi ra trung tâm nhờ các bác sĩ khám, tư vấn và điều trị xem có thuyên giảm không”.

Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp tiếp nhận khám, tư vấn, điều trị cho bệnh nhân có các triệu chứng liên quan đến hậu Covid-19

Đến khám hậu Covid-19, bà Nguyễn Thị Dung ở xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) lại có các biểu hiện như mệt mỏi, hụt hơi, khó thở, giảm trí nhớ, lúc nhớ lúc quên, tư duy trở nên mơ hồ, chậm chạp, kém nhạy bén…

“Trước đây sức khỏe tôi khá ổn định, thỉnh thoảng bị cảm vặt. Nhưng không hiểu sao từ ngày mắc Covid-19, tôi thấy sức khỏe của mình giảm sút đáng kể, nhiều lúc tính khí trở nên thất thường, khá nhạy cảm hơn xưa nên chủ động đi khám xem tình hình như thế nào”, bà Dung cho hay.

Bà Dung còn chia sẻ thêm: "Chần chừ mãi tôi mới đi khám, đến nơi mới thấy nhiều người giống mình. Mặc dù mỗi người một biểu hiện khác nhau nhưng có lẽ ai cũng mang tâm lý lo âu, căng thẳng vì sợ mắc hậu Covid-19".

Được biết, Phòng khám dành cho bệnh nhân mắc Covid-19 được Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 23/3/2022. Đến nay, phòng khám tiếp nhận khám, tư vấn, điều trị cho khoảng 310 bệnh nhân có các triệu chứng liên quan đến hậu Covid-19, bình quân 20-30 ca/ngày.

Được tư vấn tận tình

Những ngày này, tại khu vực khám của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông khá đông bệnh nhân từng mắc Covid-19 ngồi chờ đến lượt để khám. Theo thống kê sơ bộ của bệnh viện, trung bình mỗi ngày có khoảng 80 lượt bệnh nhân đến để được khám, tư vấn, điều trị phục hồi các triệu chứng sau Covid-19. Trong đó, bên cạnh mệt mỏi là triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân mắc hội chứng hậu Covid-19 bất kể ở nhóm người bệnh phải nhập viện hay nhóm bệnh nhẹ tự điều trị tại nhà, thì còn có di chứng tâm thần kinh đa dạng; hệ hô hấp bất thường; rối loạn tâm lý; di chứng tim mạch…

ADQuảng cáo

Bước chân ra khỏi phòng khám trong tâm trạng thoải mái và phấn khởi hơn lúc ban đầu, chị Lê Thị Hoa ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Thấy trong người có biểu hiện mệt mỏi, khó thở nghi chắc mình bị hậu Covid, nên tôi vội thu xếp công việc ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám gấp. Thật may, tại đây tôi được các bác sĩ khám và tư vấn rất nhiệt tình, giải thích cặn kẽ các biểu hiện khi mắc hậu Covid cũng như cách điều trị và khắc phục nên khá yên tâm. Hơn nữa, các bác sĩ cũng nói các triệu chứng mắc phải khá nhẹ và không quá nguy hiểm nên tôi cảm thấy thoải mái hơn nhiều”.

Sau khi mắc Covid-19, nếu có triệu chứng bất thường, người dân nên đến bác sĩ để được tư vấn, thăm khám, chẩn đoán phù hợp

Mang trong mình nhiều bệnh lý nền như cao huyết áp, đái tháo đường và tim mạch, bà Nguyễn Thị Hà ở xã Trường Xuân (Đắk Song) đã nói con cháu đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kiểm tra sức khỏe sau khi phát hiện trong người có nhiều biểu hiện giống với triệu chứng hậu Covid-19 mà bà hay theo dõi trên tivi.

“Tuổi đã cao nên khi bản thân mắc Covid-19, tôi và gia đình rất lo lắng, cũng may do đã được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin phòng Covid-19 nên các triệu chứng trong thời gian mang bệnh giảm khá nhiều. Tuy nhiên, sau 3 tuần khỏi bệnh, tôi vẫn còn ho khá nhiều và thường xuyên mất ngủ hay lo âu nên được gia đình động viên đưa đi khám”, bà Hà nói.

“Có lẽ do mắc nhiều bệnh lý nền nên khi vào phòng khám, tôi được bác sĩ động viên khá nhiều, cũng như tư vấn, hướng dẫn luyện tập những bài tập phục hồi chức năng ở nhà như tập thở, tập thể dục…”, bà Hà chia sẻ thêm.

Đừng quá lo lắng

Các chuyên gia y tế cho rằng, di chứng hậu Covid-19 gây ra nhiều hệ lụy, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, người từng mắc Covid-19 đừng quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và tự ý thực hiện các cận lâm sàng, hoặc mua, sử dụng nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng khi chưa có chỉ định của bác sĩ, dẫn đến lãng phí tiền bạc, ảnh hưởng sức khỏe.

Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh khuyến cáo: "Sau khi mắc Covid-19, mọi người nên bình tĩnh, chủ động theo dõi sức khỏe định kỳ, nếu có triệu chứng bất thường thì nên đến bác sĩ để được tư vấn, thăm khám, chẩn đoán phù hợp. Trong đó, 3 nhóm người nên đi khám sau khi mắc Covid-19 gồm: người có bệnh nền về tăng huyết áp, mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa; người từ 60 tuổi trở lên; người phải nhập viện khi mắc Covid-19 bị suy hô hấp phải can thiệp thở oxy trở lên".

Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, thay đổi lối sống lành mạnh để hạn chế di chứng sau mắc Covid-19. Các triệu chứng mất ngủ, bứt rứt, ăn không ngon cũng thường bắt gặp ở bệnh nhân sau mắc Covid-19, nên cần thay đổi lối sống, chế độ luyện tập, chế độ dinh dưỡng. Nếu tình trạng không cải thiện thì người dân nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa để được chẩn đoán phù hợp.

Tính đến 18h ngày 26/4, lũy tích toàn tỉnh có 72.501 trường hợp mắc Covid-19; trong đó, điều trị khỏi 71.301 trường hợp, tử vong 48 trường hợp chiếm 0,06% so với tổng số ca nhiễm, được đánh giá là tỉnh có số ca tử vong thấp nhất cả nước.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đủ 3 mũi đạt 101,9% (402.557 người); tiêm mũi 1 cho đối tượng từ 12-17 tuổi đạt 99,7% (68.629 người) và tiêm mũi 2 đạt 98,6%  (67.837người). Hiện đang triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình tĩnh vượt hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO