Bệnh viện Ða khoa huyện Ðắk R’lấp: Đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ

Vũ Trang| 26/06/2018 10:16

Với nhiều cách làm sáng tạo, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đắk R’lấp đã không ngừng đổi mới, cải tiến chất lượng hoạt động nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Bắt đầu từ cải cách hành chính

Từ sáng sớm, khu vực đón tiếp của BVĐK huyện Đắk R’lấp đã tập trung rất đông bệnh nhân đến chờ khám bệnh. Thế nhưng, việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính diễn ra rất nền nếp, nhanh gọn, vì thời gian gần đây, bệnh viện đã đầu tư hệ thống bấm số tự động.

Ông Nguyễn Đình Khoa đến từ xã Đắk Ru cho biết: “Bệnh viện lắp đặt hệ thống bấm số tự động, tạo nhiều thuận lợi cho người dân chúng tôi khi đến khám, chữa bệnh. Điều dễ dàng nhận thấy là tình trạng chen lấn, xô đẩy dành vị trí làm thủ tục không còn nữa. Người bệnh cũng cảm thấy thoải mái, hài lòng hơn”.

BVĐK huyện Đắk R'lấp ngày càng thu hút nhiều người dân đến khám chữa bệnh

Theo bác sĩ Đào Kim Nghiệp, Phó Giám đốc BVĐK huyện Đắk R’lấp, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 450-600 người đến khám và điều trị, tăng gấp 3 lần so với những năm trước đây, dẫn đến tình trạng “quá tải”, mất trật tự. Mặc dù bệnh viện đã bố trí 5-7 cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhưng hiệu quả vẫn không cao. Trước thực tế đó, bệnh viện đã nghiên cứu, đầu tư hệ thống bấm số thứ tự, cùng với việc bố trí lại khu vực phòng chờ như kê thêm ghế ngồi, lắp rào chắn phân luồng chức năng… Nhờ đó, bệnh nhân lần lượt được tiếp nhận bảo đảm công bằng, trật tự, đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi. Đội ngũ nhân viên làm công tác hành chính cũng giảm xuống còn 3 người. Không chỉ khu vực khám bệnh, các phòng chức năng cũng được bố trí lại một cách khoa học, tiện lợi, đáp ứng nhanh và hiệu quả quy trình tiếp nhận và giải quyết công việc hàng ngày.

Ngoài ra, bệnh viện còn xây dựng phương thức lưu trữ hồ sơ thông qua phần mềm khám, chữa bệnh. Bác sĩ Đào Kim Nghiệp cho biết: “Đối với các bệnh viện, việc lưu trữ hồ sơ, bệnh án là một trong những vấn đề phức tạp, vì tăng dần theo thời gian. Những lúc cần lấy lại thông tin bệnh nhân, bộ phận hành chính mất rất nhiều thời gian và nhân lực. Nhờ việc quản lý bằng phần mềm điện tử nên khi cần, nhân viên y tế chỉ cần nhập từ khóa là tên hoặc mã bệnh nhân thì mọi dữ liệu liên quan sẽ hiển thị. Việc lưu trữ này đem lại hiệu quả thiết thực trong khâu quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án, giúp giảm thiểu tối đa thời gian tìm kiếm dữ liệu khi cần”.

Để tạo thuận lợi cho người dân, bệnh viện còn sắp xếp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phục vụ khám, chữa bệnh cả trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật. Theo thống kê, trong các ngày cuối tuần, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh trung bình khoảng 450-550 lượt/ngày; số bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 40-50 lượt/ngày.

Đến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, với nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng, việc làm gì để nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế luôn là vấn đề được bệnh viện quan tâm nghiên cứu, tìm hướng giải quyết, trong đó hiệu quả nhất là triển khai công tác xã hội hóa y tế.

Tính đến năm 2017, tổng nguồn vốn xã hội hóa của bệnh viện đã lên đến hơn 6 tỷ đồng để đầu tư một số thiết bị y tế hiện đại gồm: máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4D, máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm huyết học, máy điện não đồ… góp phần cho công tác chẩn đoán cận lâm sàng được cải thiện đáng kể.

Người dân được hưởng lợi từ máy siêu âm màu 4D được BVĐK huyện Đắk R'lấp đầu tư từ nguồn xã hội hóa

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, cán bộ Khoa xét nghiệm cho biết: “Những năm trước đây, do thiếu trang thiết bị hiện đại nên bệnh nhân thường đi xuống các thành phố lớn. Bây giờ thì khác, việc đầu tư một số trang thiết bị mới từ nguồn xã hội hóa giúp bệnh nhân được hưởng lợi rất nhiều, còn chúng tôi làm việc cũng hiệu quả hơn. Ví dụ, khi sử dụng máy siêu âm màu 4D, độ phân giải của máy cao giúp bác sĩ đọc tổn thương rõ ràng hơn, hỗ trợ rất nhiều cho việc chẩn đoán chính xác hơn”.

Bệnh viện còn thành lập phòng tiêm chủng dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tiêm chủng. Đây là mô hình y tế công-tư liên kết giữa bệnh viện và Tập đoàn Y tế AMV (Hà Nội). Trong đó, bệnh viện đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực và Tập đoàn Y tế AMV cung ứng vắc xin và huấn luyện đào tạo nhân lực, xây dựng quy chuẩn hệ thống phòng tiêm ISO. Trung bình mỗi ngày, phòng tiêm chủng dịch vụ tiếp nhận và tiêm khoảng 30-40 mũi tiêm các loại.

Bác sĩ Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp cho biết: “Thực tế, trong điều kiện kinh phí của ngành cũng như ngân sách của địa phương còn hạn chế, việc mạnh dạn đẩy mạnh xã hội hóa đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”.

Cũng trên cơ sở đáp ứng nhu cầu của người dân, bệnh viện đang có kế hoạch đầu tư thêm máy CT scanner, máy đo mật độ xương và máy chạy thận nhân tạo để triển khai các dịch vụ kỹ thuật tương ứng. Riêng với dịch vụ chạy thận nhân tạo, bệnh viện đã khảo sát số lượng, nhu cầu bệnh nhân và được Sở Y tế đầu tư hệ thống nước R.O; đồng thời đào tạo 2 ê kíp chạy thận nhân tạo. Đối với máy chụp CT và máy đo mật độ xương, do chi phí khá lớn nên bệnh viện đang nghiên cứu mô hình liên doanh liên kết.

Bệnh viện cũng chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Ngoài việc tuyển dụng, đào tạo thêm bác sĩ phục vụ công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) để nhận chuyển giao các kỹ thuật mới.

Có thể thấy, trong xu thế đổi mới, phát triển, tiến tới tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và nhân lực tại các bệnh viện công lập, việc cải tiến chất lượng hoạt động là vấn đề then chốt trong phát triển bệnh viện. Từ kinh nghiệm và thực tiễn triển khai tại BVĐK huyện Đắk R’lấp cho thấy, muốn làm tốt điều này, ngoài việc đổi mới tư duy và hành động, nghiên cứu học tập, đúc rút kinh nghiệm, lắng nghe ý kiến xây dựng của các bệnh nhân, điều quan trọng nhất là tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức phải có quyết tâm, nỗ lực cao, năng động, sáng tạo trong lộ trình phát triển toàn diện của bệnh viện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Ða khoa huyện Ðắk R’lấp: Đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO