Báo cáo mới nhất về tình hình lây nhiễm Ebola trên thế giới

Nguồn Dangcongsan.vn| 07/11/2014 08:35

Sau khi phát hiện một số trường hợp không liên quan tới Ebola, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa điều chỉnh số liệu thống kê các trường hợp tử vong do dịch bệnh này trên thế giới, theo đó tổng số 4.818 người đã tử vong.

ADQuảng cáo

Số liệu thống kê được công bố ngày 5/11 cho thấy tổng số đã có 13.042 trường hợp mắc bệnh và 4.818 ca tử vong do Ebola.

Trước đó, báo cáo đưa ra ngày 31/10 vừa qua cho thấy có 13.567 trường hợp nhiễm bệnh và 4.951 ca tử vong do loại virus nguy hiểm này.

Tăng cường công tác dự phòng dịch bệnh Ebola trên phạm vi toàn thế giới. (Ảnh: AFP)

3 quốc gia đặc biệt bị tác động: Liberia, Guinea và Sierra Leone

Dịch bệnh Ebola, vốn đang ở tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi xác định virus vào năm 1976, đã tấn công Guinea vào cuối tháng 12/2013. Kể từ thời điểm đó, đã có 2.697 ca tử vong ở Liberia trong tổng số 6.525 trường hợp nhiễm bệnh. Trong vòng một tuần, có 89 trường hợp nhiễm mới ở Liberia. Đây là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh nguy hiểm này.

Tại Sierra Leone, chỉ trong một tuần, số lượng các trường hợp nhiễm mới đã được ghi nhận là 435 trường hợp. Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, 1.070 người đã tử vong do Ebola trong tổng số 4.759 trường hợp được báo cáo.

Tại Guinea, 1.041 người đã tử vong trong tổng số 1.731 trường hợp nhiễm bệnh. Có 93 trường hợp nhiễm mới trong vòng một tuần ở quốc gia này.

Việc thành lập các phòng thí nghiệm để kiểm tra sự tồn tại của virus Ebola góp phần xác định chính xác hơn số lượng các ca nhiễm bệnh. Cho tới thời điểm hiện tại, các phòng thí nghiệm đang hoạt động tại 62% số quận huyện bị ảnh hưởng.

Số liệu thống kê ở Nigeria và Senegal là không thay đổi trong hơn 42 ngày qua, ở mức 20 trường hợp với 8 ca tử vong do Ebola ở Nigeria, và một ca ở Senegal. Cả 2 nước này đã được loại bỏ khỏi danh sách các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Dịch bệnh ngoài châu Phi

Tại Mỹ, đến nay đã có 4 ca nhiễm Ebola, trong đó có một người Liberia đã qua đời ở Texas hồi tháng 10. Hai y tá Mỹ, trong đó có một người gốc Việt, nhiễm Ebola từ người Liberia này hiện đã khỏi bệnh. Một bác sỹ người Mỹ nhiễm Ebola ở Guinea hiện đang được điều trị ở New York.

Tây Ban Nha cũng đã ghi nhận một ca lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm Ebola. Nữ y tá nhiễm Teresa Romeo đã bị nhiễm Ebola sau khi tham gia điều trị cho 2 giáo sĩ trở về từ Tây Phi bị nhiễm bệnh và chết sau đó tại Madrid. Tuy nhiên, nữ y tá này đã được xuất viện và được tuyên bố chữa khỏi bệnh.

Theo WHO, các nhân viên y tế đặc biệt bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola, với 310 trường hợp tử vong trong số 546 ca lây nhiễm ở những nước này.

Tỷ lệ tử vong 70%

Theo một nghiên cứu của WHO, dịch bệnh Ebola có tỷ lệ tử vong khoảng 70%.

WHO đã nhiều lần tuyên bố rằng, virus Ebola rất dễ lây nhiễm nhưng không phải qua đường hô hấp. Lây nhiễm đòi hỏi phải tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bệnh, chẳng hạn như có thể xảy ra trong quá trình chăm sóc bệnh nhân.

Thời gian ủ bệnh là từ 2 – 21 ngày, nhưng bệnh nhân chỉ bị nhiễm sau khi khởi phát triệu chứng. Khi bệnh nặng hơn, khả năng truyền virus tăng, có nghĩa là bệnh nhân dễ lây nhiễm nhất khi họ có triệu chứng rõ ràng và thể chất rất yếu, và vì vậy, quá ốm yếu để du lịch. Theo WHO, nguy cơ lây truyền cao nhất xảy ra trong các buổi lễ an táng.

Theo WHO, có thể tuyên bố rằng không còn lây nhiễm virus Ebola trong một quốc gia vào thời điểm "42 ngày sau trường hợp cuối cùng".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo mới nhất về tình hình lây nhiễm Ebola trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO