Bác sĩ Trần Quang Hào thầm lặng cống hiến

Nguyễn Hiền| 27/02/2015 09:22

Trước thực trạng tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cũng như tỷ lệ sinh trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn còn cao, trong những năm qua, bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc Sở Y tế, Kiêm Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh luôn trăn trở và tìm mọi phương cách để cùng đồng nghiệp, cùng toàn ngành, toàn xã hội giảm dần những chỉ số này.

ADQuảng cáo

Với cương vị của mình, bác sĩ Trần Quang Hào đã lập các kế hoạch, mục tiêu phấn đấu cụ thể cho từng nhiệm vụ. Ông xác định, để giảm được tỷ lệ sinh và tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thì việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân đóng vai trò rất quan trọng.

Do đó, cùng với việc thành lập mạng lưới cộng tác viên y tế, dân số phủ khắp các thôn, bon thì ông chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền qua các kênh như: trực tiếp đến các hộ dân, phát tờ rơi, tranh ảnh, thông qua loa đài, phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức nói chuyện chuyên đề theo từng nội dung…

Bác sĩ Trần Quang Hào (mặc vest màu sáng, đứng giữa, hàng đầu) tại Lễ vinh danh “Nhà lãnh đạo giỏi Việt Nam năm 2014”. (Ảnh do Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe cung cấp)

ADQuảng cáo

Đối với mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng, ông tổ chức cho đội ngũ cộng tác viên dinh dưỡng điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng, từ đó tìm nguyên nhân và đề ra giải pháp can thiệp. Việc tổ chức các buổi thực hành bữa ăn dinh dưỡng cũng được tăng cường thực hiện ở các điểm dân cư, các trường học.

Đối với công tác giảm sinh, ông đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, dự án, trong đó, quan trọng nhất là các dự án như: Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, Can thiệp làm giảm tỷ lệ tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, Sàng lọc trước sinh và sơ sinh; thành lập các câu lạc bộ không sinh con thứ ba, thứ tư…

Thông qua các mô hình, dự án, người dân được trang bị, cung cấp nhiều thông tin, dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Với việc thưc hiện đồng bộ các giải pháp nên đến nay, tỷ suất sinh thô của tỉnh đã giảm chỉ còn 18,2‰; số con trung bình của một phụ nữ giảm xuống chỉ còn 2,6 con; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai cũng tăng theo từng năm. Còn tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng cũng đã giảm đáng kể, chỉ còn 22%.

Với những cống hiến của mình, bác sĩ Hào đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu thi đua của ngành Y tế, các cấp chính quyền. Mới đây nhất, cùng với hơn 150 nhà lãnh đạo, quản lý các địa phương, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu của cả nước, bác sĩ Trần Quang Hào đã được vinh danh “Nhà lãnh đạo giỏi Việt Nam năm 2014” - một hoạt động do Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam tổ chức.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ Trần Quang Hào thầm lặng cống hiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO