Áp dụng giá dịch vụ mới trong khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế: Tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Vũ Trang| 27/10/2016 10:24

Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 7354 ngày 07/10/2016 về việc thực hiện giá dịch vụ khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) bao gồm cả chi phí tiền lương tại 16/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Người dân khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R'lấp

Theo đó, từ ngày 12/10, các cơ sở y tế của 16 tỉnh, thành phố sẽ áp dụng mức giá khám, chữa bệnh bằng BHYT mới bao gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù (phụ cấp phẫu thuật thủ thuật và phụ cấp trực của cán bộ y tế) và tiền lương. Như vậy, giá dịch vụ y tế sẽ tăng thêm khoảng 18% so với trước và chỉ áp dụng cho các bệnh nhân có thẻ BHYT.

Việc tăng viện phí lần này sẽ không ảnh hưởng đến đối tượng là người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và đối tượng chính sách có thẻ BHYT, vì đây là nhóm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí và được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Theo Sở Y tế, việc đưa ra giá mới có tính đủ các chi phí nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Hơn nữa, viện phí không chỉ là giá để người dân trả cho bệnh viện, mà chính là cơ sở để bảo hiểm xã hội thay mặt người dân thanh toán cho bệnh viện. Đây chính là quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia BHYT.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp cho biết: Việc tăng giá viện phí lần này đã tác động tích cực đến các hoạt động của bệnh viện, mà đối tượng hưởng lợi chính là người bệnh. Cụ thể, bệnh viện có điều kiện, kinh phí để bổ sung thêm nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị... nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết thêm: Về lâu dài, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ tính đủ 7 yếu tố cấu thành giá, tức là thêm 3 yếu tố so với hiện nay gồm chi phí quản lý, chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đây sẽ là động lực để các cơ sở khám, chữa bệnh phát triển các dịch vụ y tế chất lượng cao nhằm thu hút, giữ chân bệnh nhân. Đây cũng chính là yếu tố cơ bản để các bệnh viện tồn tại và phát triển.

Về phía người dân tham gia BHYT, điều mà họ quan tâm nhất hiện nay là các cơ sở y tế trên địa bàn liệu có thực sự nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như thái độ phục vụ để tương xứng với số tiền người bệnh phải chi trả hay không?

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Văn Thành, Trưởng Phòng Giám định BHYT (Bảo hiểm xã hội tỉnh) thì mục đích của đợt tăng giá này nhằm tăng diện bao phủ BHYT. Bên cạnh đó, quyền lợi của người có thẻ BHYT được tăng lên vì không phải trả thêm hoặc mua một số vật tư chưa kết cấu vào giá, giảm chi tiêu tiền túi. Việc tính tiền lương vào giá cũng sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức, thái độ của đội ngũ cán bộ y tế trong vấn đề chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Cụ thể, với tình hình hiện nay, các bệnh viện không chỉ phát triển các dịch vụ y tế mà còn phải phục vụ tốt, tận tình thì mới thu hút được bệnh nhân, từ đó có nguồn thu để trả lương và thu nhập cho cán bộ. Đây cũng là giải pháp quan trọng để cải thiện và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng giá dịch vụ mới trong khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế: Tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO