Vượt qua “cái chết trắng” làm lại cuộc đời

Phan Tuấn| 15/02/2021 07:02

Nhiều năm đắm chìm với ma túy, tương lai của anh Tống Văn Hóa, ở xã Trường Xuân (Ðắk Song) tưởng chừng như đã mịt mờ. Thế nhưng, được sự giáo dục, cảm hóa, anh đã dứt bỏ ma túy và làm lại cuộc đời.

ADQuảng cáo

Quá khứ đáng quên

Khoảng từ năm 2006 – 2011, anh Hóa đắm chìm trong vòng xoáy ma túy. Thế nhưng chính tình thương, sự bao dung của gia đình, sự động viên, hỗ trợ của lực lượng công an, cộng đồng… đã giúp anh vượt qua mặc cảm, có thêm nghị lực để thoát khỏi ma túy. Hiện nay, anh Hóa đã hòa nhập với cộng đồng, trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Chị Ngô Thị Lụa (vợ anh Hóa) cho biết, gia đình chị có 2 người con, cuộc sống lâu nay mưu sinh bằng nghề làm nông, buôn bán. Trước đây, khi phát hiện anh Hóa nghiện ma túy, gia đình chị đã có những năm tháng hết sức khó khăn, vất vả. Thời gian đó, anh Hóa hầu như không lao động và đốt tiền trong những bữa tiệc ma túy cùng bạn bè.

Thấy cuộc sống ở quê ngày càng khó khăn vất vả, năm 2010, gia đình chị Lụa đã rời quê hương Ninh Bình vào Đắk Nông xây dựng cuộc sống mới. Thế nhưng, bấy giờ do anh Hóa chưa cai được ma túy, nên kinh tế của gia đình chị vẫn không thể khá lên được.

Anh Hóa chia sẻ: “Cũng vì theo bè bạn, sự bồng bột của tuổi trẻ mà tôi đã dính vào ma túy lúc nào không hay. Tôi đã bị ma túy cám dỗ nhiều năm. Nhiều người nghỉ rằng, cuộc sống của tôi đã bỏ đi, họ nhìn tôi với ánh mắt e ngại, xa lánh.

Công an huyện Đắk Song thử mẫu ma túy thường xuyên nhằm theo dõi, quản lý, giúp đỡ người nghiện không còn tái nghiện.

Theo anh Hóa, bước ngoặt cuộc đời anh là vào năm 2012. Thời điểm đó, Công an huyện Đắk Song đã đến tận nhà động viên anh cai nghiện ma túy.

Năm 2014, anh Hóa cai nghiện thành công, gia đình hết sức vui mừng vì sức khỏe anh tốt hơn. Gia đình cũng thường xuyên khuyên ngăn anh không liên lạc với bạn bè cũ, không tham gia những cuộc chơi vô bổ… "May mắn là anh Hóa đã có sự quyết tâm từ bỏ quá khứ để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn", chị Lụa tâm sự.          

ADQuảng cáo

Giúp người nghiện làm lại cuộc

Sau khi từ bỏ ma túy, anh Hóa trở nên khỏe mạnh và bắt đầu ham thích lao động. Anh cùng vợ ra sức cải tạo vườn tược rồi trồng 1 ha cà phê, trồng rau, chăn nuôi thêm và mở quán cà phê kinh doanh. Hiện nay, cuộc sống của gia đình anh Hóa không còn khó khăn, đời sống khá giả hơn trước, con cái ăn học đàng hoàng.

Chị Lụa xúc động cho biết: “Từ ngày cai nghiện trở về, anh Hóa thay đổi nhiều, chăm chỉ lao động, biết yêu thương vợ con, sống hòa nhã, cởi mở với mọi người. Đặc biệt từ đó tới nay, anh không còn mua ma túy về sử dụng lại".

Để có được kết quả như ngày hôm nay, một phần là nhờ chính quyền địa phương đã thường xuyên thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình, giúp đỡ anh Hóa đoạn tuyệt với "nàng tiên nâu", hòa nhập với cộng đồng, sống vui vẻ, chan hòa với mọi người.

Công an huyện Đắk Song đến nhà động viên, chia sẻ cùng gia đình anh Hóa.

Trao đổi về công tác phòng chống tác hại của ma túy trên địa bàn, Thượng tá Nguyễn Đức Thùy, Trưởng Công an huyện Đắk Song cho biết, anh Hóa là trường hợp tự cai nghiện thành công và chăm lo tốt cho cuộc sống gia đình. Đây là tấm gương sáng về nghị lực từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời.

Thời gian tới, Công an huyện Đắk Song sẽ tiếp tục quan tâm, động viên và giúp đỡ những người nghiện khác có sự quyết tâm, khát khao làm lại cuộc đời từ vũng lầy ma túy.

Để đấu tranh, phòng, chống tệ nạn ma túy, Công an huyện Đắk Song sẽ nỗ lực từng bước cắt nguồn cung về ma túy, đưa người nghiện ở địa phương tiếp cận các biện pháp cai nghiện hiệu quả. "Mục tiêu của đơn vị là không để phát sinh thêm người nghiện, những đối tượng nghiện thì cai nghiện thành công, làm lại cuộc đời”, ông Thùy cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua “cái chết trắng” làm lại cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO