Thầm lặng lính công binh

Lam Giang| 16/02/2021 06:00

Dù trong thời chiến hay thời bình, người lính công binh vẫn luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, đảm nhận xây dựng các công trình hoặc rà phá bom mìn trên các địa bàn chiến lược, vùng sâu, biên giới, thầm lặng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo

Cường độ lao động nặng nhọc, nguy hiểm

Với Đại đội Công binh 19 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) nhiệm vụ của đơn vị không khác gì so với thời chiến, đó là thường xuyên thi công công trình phòng thủ ở địa hình rừng núi hiểm trở, điều kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn. Thử thách lớn nhất là công trình phòng thủ thường nằm ngầm dưới lòng đất, địa chất phức tạp, rất dễ gây sụt lún, đòi hỏi cường độ lao động nặng nhọc, nguy hiểm. Nhưng vượt lên tất cả, không quản nắng mưa, ngày đêm, những người lính công binh vẫn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, đào từng tấc đất, xây dựng những công trình chiến đấu.

Theo Đại úy Nguyễn Bá Vui, Đại đội trưởng Đại đội Công binh 19, xây dựng công trình trong khu vực phòng thủ của tỉnh là nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Nhiều năm qua, nhiều công trình được xây dựng, dù ở rừng núi hay đô thị đều gặp phải khó khăn, phức tạp do địa chất đất, đá không ổn định, nếu không bảo đảm tốt công tác an toàn lao động, chỉ một sơ suất nhỏ cũng dễ xảy ra tai nạn nguy hiểm đến tính mạng.

Bằng bản lĩnh, sự bình tĩnh, tự tin và lòng quả cảm, những người lính công binh luôn có mặt nơi tuyến đầu.

Ở mỗi công trình, vừa đặt ba lô xuống, anh em bắt tay vào san ủi mặt bằng, dựng nhà ở, vỡ đất trồng rau, nuôi gà, làm đường công vụ… Hơn nữa do đặc thù công việc, nên tất cả mọi công đoạn đều do chính tay bộ đội làm, không thuê nhân công ngoài. Đơn vị thường xuyên tổ chức phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu hành động “Thi công an toàn, bí mật, chất lượng, tiến độ và tiết kiệm”. Ở những hạng mục khó khăn, phức tạp nhất, đơn vị thực hiện biện pháp tiến chậm nhưng chắc, cán bộ trực tiếp vào làm trước, hướng dẫn cho chiến sĩ làm theo.

Trước khi vào ca, mọi người luôn dành thời gian kiểm tra trang phục bảo hộ lao động, nhắc nhau cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng thao tác, làm đến đâu là chống tạm, đổ bê tông đến đấy. Vậy mà vẫn có chuyện ngoài ý muốn xảy ra, có khi cả một đoạn đường hầm dài dù đã được chống tạm bằng khung gỗ, nhưng vẫn bị sụp dưới sức nặng khủng khiếp của hàng chục khối đất đá từ bên trên ập xuống, tạo thành một lỗ hổng toang hoác.

Đại úy Nguyễn Bá Vui tâm sự: “Tính chất công việc rất nặng nhọc, phức tạp và không kém phần nguy hiểm. Nhưng nhờ duy trì nghiêm kỷ luật, làm tốt công tác tư tưởng, tập thể đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất nên việc tổ chức thi công các công trình luôn đạt và vượt chỉ tiêu, định mức khối lượng đề ra. Có những công trình vì yêu cầu cấp bách phải làm việc 2-3 ca một ngày, nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ đều cố gắng, nỗ lực phấn đấu cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Trung sĩ Trần Văn Quí, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1 chia sẻ: “Khi đã hiểu lợi ích của những công trình phòng thủ, chúng tôi  càng tự hào và phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công việc vất vả nhưng anh em luôn vui vẻ, đoàn kết, vừa làm, vừa ca hát”.

Binh nhất Nguyễn Trung Hiếu tâm sự: "Khi được biên chế về đơn vị công binh, chúng tôi đã xác định tốt tư tưởng, không ngại khó, ngại khổ, có lệnh là đi, có việc là làm. Thi công công trình tuy có gian khổ nhưng vẫn chưa bằng những lần đi thu gom, xử lý bom, mìn, lắm lúc phải đem tính mạng ra thử thách".

Từng tấc đất tại khu vực tìm mộ liệt sĩ tại Quảng trường Đắk Mil được lính công binh dò tìm cẩn thận, bảo đảm an toàn.

ADQuảng cáo

Nơi nguy hiểm có lính công binh

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những người lính công binh vẫn thường xuyên đương đầu với một cuộc chiến không kém phần cam go khác đó là thu gom, xử lý bom, mìn, vật liệu nổ còn sót lại. Mỗi lần nơi nào trên địa bàn tỉnh có phát hiện bom, mìn, vật liệu nổ, người dân e dè né tránh nguy hiểm, người lính công binh lại xông vào tháo gỡ, đem lại bình yên cho vùng đất, bà con.

Có dịp chứng kiến tác phong làm việc cẩn trọng, chính xác, tỉ mỉ đến từng thao tác nhỏ của Trung úy Nguyễn Văn Giáp, Đại đội công binh 19 khi rà tìm bom đạn, vật liệu nổ tại vị trí cất bốc hài cốt liệt sĩ ở Quảng trường Đắk Mil (Đắk Mil), chúng tôi càng thấu hiểu những khó khăn, vất vả, nguy hiểm mà họ phải đối mặt.

“Với lính công binh, khi thực hiện nhiệm vụ không bao giờ tồn tại khái niệm sửa sai”, đó là chia sẻ của Trung úy Nguyễn Văn Giáp khi nói về công việc của những người lính công binh. Là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật liệu nổ, Trung úy Giáp thấu hiểu là chỉ cần để xảy ra một sơ suất, sai lầm nhỏ nhất cũng có thể gây hậu quả khôn lường, lắm lúc phải trả giá bằng tính mạng của bản thân, của đồng đội và người dân.

Do đa số bom, mìn, vật liệu nổ đều nằm dưới lòng đất từ nhiều năm, một số bộ phận đã rỉ sét, thậm chí bị biến dạng nên rất khó khăn cho việc xác định chủng loại để đưa ra hướng xử lý phù hợp, hiệu quả. Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tài sản, tính mạng, mỗi cán bộ, chiến sĩ công binh phải thường xuyên cập nhật các tài liệu, thông tin chuyên ngành, kịp thời đối chiếu khi có tình huống, từ đó đưa ra phương án xử lý chính xác, tối ưu.

Từng động tác của người lính công binh khi dò tìm bom đạn, vật liệu nổ phải luôn cẩn thận, chuẩn xác.

Tiếp tục truyền thống “Mở đường thắng lợi”

Thượng úy Trần Văn Tú, Chính trị viên Đại đội công binh 19 khẳng định: “Chúng tôi xác định, là lính công binh, dù khó khăn, vất vả đến đâu cũng phải nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thử thách càng lớn, người lính càng trưởng thành, không cho phép lùi bước trước khó khăn. Nhờ chấp hành tốt quy định, quy tắc và quy trình trong dò tìm, xử lý bom mìn, vật liệu nổ nên đơn vị luôn bảo đảm an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ giỏi rà phá bom mìn, xây dựng công trình phòng thủ, lính công binh còn đi đầu, có mặt trước tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Bằng trí tuệ, bản lĩnh, sự bình tĩnh, gan dạ, tự tin và lòng quả cảm, những người lính công binh không chỉ tô thắm truyền thống “Mở đường thắng lợi” của lực lượng công binh Việt Nam, mà góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại tá Đinh Hồng Tiếng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá: “Với đặc thù đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ công binh luôn nỗ lực vượt qua, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng công trình phòng thủ, dò tìm xử lý bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầm lặng lính công binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO