Sáng tạo, linh động trong triển khai các nhiệm vụ giáo dục

18/03/2021 15:47

Trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19, gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, ngành Giáo dục đã nỗ lực vượt qua, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2020.

ADQuảng cáo

Chỉ đạo sát sao

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục-Đào tạo đã bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời tham mưu UBND tỉnh các phương án vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm tiến độ của năm học. Điển hình như việc tham mưu thời điểm đi học hay nghỉ học khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các tỉnh thành khác. Trong thời gian đến trường, Sở quán triệt các cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, giãn cách, khai báo y tế, chấp hành đeo khẩu trang, sát khuẩn…

Trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, ngành Giáo dục đã có sự chuyển đổi số mạnh mẽ, với việc chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh qua internet, truyền hình. Ở những vùng khó kết nối, giáo viên cũng tổ chức in sao bài tập phát cho học sinh tự ôn tập...

Đặc biệt, kỳ thi THPT quốc gia 2020, nhờ thực hiện các phương án phù hợp như chia cụm, tổ chức phòng thi cách ly nên đáp ứng được yêu cầu về an toàn, hiệu quả, khách quan.

Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) lấy hoa bán gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Với sự tham mưu tích cực của Sở Giáo dục-Đào tạo, toàn ngành đã được bổ sung thêm 634 biên chế giáo viên cho bậc mầm non, góp phần tích cực “giảm nhiệt” tình trạng thiếu giáo viên của bậc mầm non.

Ngành cũng triển khai các giải pháp bổ sung số giáo viên thiếu như: tuyển hết số biên chế được giao trong năm; khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên học chuyển đổi chuyên môn để có thể đứng lớp...

Giáo dục các bậc học hướng đến chất lượng bền vững

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể. Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức nghiên cứu học tập, thảo luận các văn bản liên quan đến đổi mới Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; chủ động phối hợp liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đề xuất nhu cầu đào tạo bồi dưỡng giáo viên môn học.

Ngành Giáo dục đã tiến hành rà soát, đánh giá lại điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch, lộ trình sửa chữa, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị, đáp ứng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 1 và các khối lớp khác trong những năm tiếp theo.

ADQuảng cáo

Các cơ sở giáo dục ưu tiên tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Công tác chọn bộ sách giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 được triển khai khoa học, dân chủ, hiệu quả. Quá trình triển khai các hoạt động dạy học chương trình lớp 1 đã tạo được sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm từ cán bộ quản lý giáo viên đến phụ huynh học sinh. Nhờ đó, đến nay các trường tiểu học đã triển khai hiệu quả bước đầu chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1.

Các trường học tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như bán hàng gây quỹ "Ngăn dòng bỏ học", giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đội ngũ giáo viên được lựa chọn, đào tạo chuyên môn, nắm được tinh thần cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông mới nên quá trình dạy học đã vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, khơi gợi được tính tích cực, chủ động của học sinh.

Giáo dục các bậc học từng bước hướng đến chất lượng bền vững. Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT cao hơn một số tỉnh trong khu vực Tây Nguyên. Nhiều cơ sở có tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt 100% nhiều năm liền. Tỷ lệ học sinh đạt các giải học sinh giỏi quốc gia ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng.

Riêng trong năm học 2019-2020, toàn tỉnh đạt 11 giải quốc gia, hàng chục giải cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp khu vực và quốc gia. Chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, rút ngắn khoảng cách chất lượng giữa các vùng, miền.

Xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm mới

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, trong những năm qua, ngành Giáo dục đã vận dụng sáng tạo, hiệu quả những quan điểm, mục tiêu, giải pháp của các nghị quyết, kế hoạch, chính sách về triển khai các nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nên đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Phát huy những kết quả đạt được và xuất phát từ thực tế điều kiện địa phương, ngành đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo.

Đối với bậc mầm non, toàn ngành tập trung phát triển mạng lưới trường, lớp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Các cơ sở giáo dục duy trì tỷ lệ trẻ đến trường, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Song hành với đó, toàn ngành tham mưu, tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non.

Đối với giáo dục phổ thông, ngành tích cực triển khai hiệu quả Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với các khối lớp theo lộ trình. Một trong những nhiệm vụ bậc phổ thông hướng đến là phân luồng học sinh theo Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025. Các cơ sở giáo dục tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển mũi nhọn, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh.

Các tập thể, cá nhân được tặng Cờ thi đua của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

Trong những năm tiếp theo, ngành Giáo dục tiếp tục tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các chính sách đặc thù trong lĩnh vực giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng một cách toàn diện giữa các vùng miền. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo mạnh mẽ hơn; tăng cường công tác khảo thí và kiểm định đánh giá chất lượng giáo dục...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo, linh động trong triển khai các nhiệm vụ giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO