Sản vật Ðắk Nông dần được lòng người tiêu dùng

Hồng Thoan| 13/02/2021 06:05

Nông sản Ðắk Nông đa dạng về chủng loại, chất lượng tốt và đang ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn, nhất là các dịp lễ, tết.

ADQuảng cáo

Những ngày cuối năm, vườn dưa lưới trồng trong nhà của anh Nguyễn Anh Tuấn, thôn 8, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) rộn rã tiếng nói cười. Anh cùng nhóm bạn bè tất bật thu hoạch để kịp giao cho đối tác những quả dưa tươi ngon.

Anh Tuấn không giấu được niềm vui khi tiếp tục có một vụ sản xuất dưa lưới thắng lợi, ước sản lượng khoảng 4 tấn/sào. Với giá bán trung bình 32.000 đồng/ kg, anh thu về 128 triệu sau hơn 2 tháng trồng dưa lưới.

Anh Tuấn cho biết, dưa lưới được bán cả trong và ngoài tỉnh. Trong đó, xu hướng người tiêu dùng trong tỉnh sử dụng sản phẩm dưa lưới ngày càng nhiều, và hiện nay cung nhiều lúc không đủ cầu. Chính vì thế, anh và các hộ dân trong xã đã mở rộng đầu tư nhà lưới để phục vụ tốt nhu cầu thị trường.

Dưa lưới của anh Nguyễn Anh Tuấn, thôn 8, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) đạt chất lượng cao về mẫu mã, độ ngọt, giòn nên luôn được tin dùng

Chị Nguyễn Thị Tâm, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), là một khách hàng đã sử dụng sản phẩm dưa lưới nhiều năm. Chị cho biết, gia đình chị rất ưa chuộng dưa lưới vì nó có hình thức đẹp, phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Những năm trước, chị mua chủ yếu dưa từ miền Tây, nhưng gần 2 năm nay, gia đình tin dùng sản phẩm dưa lưới trồng ở Đắk Nông. “Chất lượng dưa lưới của nhà vườn trong tỉnh không hề thua kém các tỉnh khác cả về mẫu mã, độ ngon, ngọt”, chị Tâm khẳng định.

Đắk Nông vốn được biết đến là vùng trồng nhiều mắc ca. Với những ưu đãi của thiên nhiên, sản phẩm mắc ca của tỉnh đang chiếm được lòng tin của người dùng. Theo bà Phạm Thị Thúy, quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh), gia đình bà rất ưa chuộng sản phẩm mắc ca sản xuất tại Đắk Nông vì có những đặc trưng riêng như thơm ngon, có độ béo vừa phải.

Còn chị Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ An Phát (Gia Nghĩa) là một trong những người kinh doanh sản phẩm mắc ca đầu tiên của tỉnh. Chị bắt đầu kinh doanh mắc ca cuối năm 2014. Lúc đó sản phẩm mắc ca mà chị thu mua về chủ yếu từ Tuy Đức, sản lượng ít, người tiêu dùng chưa biết đến nên tiêu thụ chậm.

ADQuảng cáo

Tách hạt mắc ca tại Công ty TNHH MTV TMDV An Phát (Gia Nghĩa)

Với những ưu điểm về dinh dưỡng từ sản phẩm hạt mắc ca sấy, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ngày càng sử dụng nhiều. Năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đơn vị vẫn thu mua của nông dân để chế biến và bán ra thị trường lượng mắc ca cao gấp 2 lần so với năm trước.

Chị Dịu cho biết, có thời điểm nhu cầu thị trường tăng cao, cơ sở của chị “cháy hàng”, phải hoãn đơn đặt hàng của đối tác. Điều này tuy có ảnh hưởng, nhưng chị rất vui vì ngày càng có nhiều người sử dụng sản vật của nông dân Đắk Nông. Chị cũng đã thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc để xây dựng uy tín sản phẩm trên thị trường.

Là người nghiền cà phê, năm nay, anh Trần Xuân Thế ở thôn 2, xã Quảng Khê (Đắk Glong) sẽ chọn cà phê Đắk Nông để làm quà biếu cho người thân, bạn bè. Anh Thế tâm sự: "Cà phê Đắk Nông có nhiều loại rất phù hợp với những người có gu mạnh, nguyên chất. Quê tôi dịp Tết cổ truyền thường lạnh, nên việc quây quần bạn bè, anh em cùng thưởng thức những ly cà phê đậm vị là điều thích thú nhất".

Cũng là đồ uống, sản phẩm rượu cần của người Mạ tại Đắk Nia (Gia Nghĩa) được nhiều người chọn sử dụng, làm quà biếu. Bà H’Mai, người dân tộc Mạ cho biết, bà được truyền nghề làm rượu cần từ thời niên thiếu. Đến nay đã trên 50 tuổi, bà luôn lưu giữ bí quyết làm rượu cần ngon.

Để có rượu ngon, phải rất kỹ từ khâu chuẩn bị ché, nguyên liệu, thời gian lên men... Người nấu rượu cũng phải có tay nghề cao để đo đúng liều lượng của các loại nguyên liệu, sao cho tất cả vừa đủ.

Nguyên liệu 100% từ tự nhiên, nên rượu của người Mạ ở Đắk Nia không có độc tố methanol, đủ tiêu chuẩn, chất lượng đồ uống an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu.

Rượu cần của người Mạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có vị riêng của men ủ từ lá rừng

Từ những ưu đãi về đất đai, khí hậu, sự cần cù, sáng tạo của người dân, doanh nghiệp, sản vật, nông sản Đắk Nông đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng. Nhiều sản phẩm ngày càng nâng cao chất lượng, mẫu mã đạt các tiêu chuẩn, chứng nhận trong nước, quốc tế với nhãn hiệu, thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản vật Ðắk Nông dần được lòng người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO