Sachi Đắk Nông rộng đường xuất ngoại

Bảo Anh| 15/02/2021 07:05

Là sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu mới của Ðắk Nông, chuỗi sản phẩm sachi của Công ty Cổ phần Thương mại Sachi Tây Nguyên, xã Thuận An (Ðắk Mil) đang được kỳ vọng mang lại nhiều giá trị kinh tế cho người dân, doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Nâng cao giá trị cho hạt sachi

Cùng với việc liên kết vùng nguyên liệu, Công ty cổ phần Thương mại Sachi Tây Nguyên đã tiên phong trong việc đầu tư nhà xưởng, tạo ra các sản phẩm chế biến sâu từ hạt sachi trên địa bàn tỉnh.

Công ty hiện đang triển khai liên kết trồng hai vùng nguyên liệu, phục vụ cho nhà máy chế biến. Đó là vùng nguyên liệu đã kiểm soát được quy trình chăm sóc và thu hoạch ở huyện Đắk Song, với khoảng 120 ha.

Vùng nguyên liệu thứ hai là những diện tích trồng tự phát của nông dân, với gần 60 ha và hiện được công ty kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Tất cả những diện tích này đều đang vào vụ thu hoạch năm thứ 3 nên cho năng suất cao, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho nhà máy.

Trong quá trình liên kết, doanh nghiệp đang cam kết thu mua hạt sachi cho nông dân theo đúng giá thị trường và có hỗ trợ thêm từ 1.000-1.500 đồng/kg tùy theo chất lượng sản phẩm. Trong đó, công ty thu mua 2 loại, gồm: Cả vỏ, với giá từ 15.000-20.000 đồng/kg và hạt đen (đã tách vỏ) với giá mua từ 20.000-50.000 đồng/kg tùy loại.

Các sản phẩm chế biến từ hạt sachi của Công ty cổ phần Thương mại Tây Nguyên (Đắk Mil)

Bà Bùi Thị Kiều Xuân, Giám đốc công ty cho biết, hiện tại doanh nghiệp đang khuyến khích các nông hộ trồng xen cây sachi với các cây công nghiệp khác để mở rộng diện tích vùng nguyên liệu. Bởi việc xen canh mang lại giá trị kinh tế khá cao, giúp tăng thu nhập trên cùng 1 diện tích cho bà con từ 20-30%.

Thời gian từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch chỉ mất 1 năm và cây sachi cho thu trái quanh năm. Tuổi thọ của cây kéo dài từ 10 - 15 năm. Ngoài ra, việc trồng xen sachi còn hỗ trợ cho diện tích đất thêm màu mỡ, giảm xói mòn.

Để giúp nâng cao giá trị cho hạt sachi, công ty hiện đã đầu tư hệ thống nhà xưởng, nhà kho chứa nguyên liệu, sân phơi… theo công nghệ bán tự động. Đặc biệt, ở khâu chế biến, công ty mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại. Hệ thống chế biến hạt sachi được đầu tư đồng bộ và mang tính tự động hóa cao, giúp tạo ra sản phẩm có chất lượng và đạt năng suất tốt nhất.

Bà Xuân chia sẻ: “Từ nguyên liệu đến sản phẩm chuyên sâu, giá trị hạt sachi đã có sự chênh lệch rất lớn, từ 40-60%. Ví dụ như dầu sachi, giá trị sẽ tăng gần 50%, còn loại rang giòn, ngũ cốc, trà sẽ khoảng tầm 30-40%. Đây chính là lợi thế lớn giúp nâng cao giá trị nông sản cho bà con địa phương”.

ADQuảng cáo

Đưa sachi vươn ra thế giới

Từ năm 2019, các sản phẩm chế biến từ hạt sachi của doanh nghiệp đã chính thức được xuất khẩu trực tiếp qua nhiều thị trường khác nhau.

Bà Bùi Thị Kiều Xuân cho biết, với hai năm nghiên cứu và đưa nhà máy vào hoạt động, công ty đã xây dựng được quy trình sơ chế, bảo quản hạt và quy trình sản xuất các sản phẩm từ cây sachi. Qua đó, công ty đã tạo ra được nhiều sản phẩm độc đáo làm phong phú thêm thị trường nông sản của Đắk Nông nói riêng và Việt Nam nói chung.

Mỗi tháng, công ty xuất đi các nước từ 80-100 tấn sachi nhân trắng; dầu từ 2.000-5.000 lít và trà khoảng tầm 500 kg (đóng theo hộp nhỏ). Trong số đó, sản phẩm dầu sachi đang được thị trường đánh giá rất cao về chất lượng, nhất là ở Malaysia và Đài Loan.

Nguyên liệu được doanh nghiệp dùng để ép dầu là 100% hạt sachi. Nhờ đó, dầu sachi luôn giữ được hàm lượng dinh dưỡng và mùi vị đặc trưng khi tới tay người tiêu dùng.

Hiện nay, hơn 80% sản lượng hạt sachi sau chế biến của công ty đang được đóng gói phục vụ thị trường xuất khẩu, còn lại cung ứng cho thị trường nội địa.

Công ty hiện đang sản xuất 5 loại sản phẩm khác nhau. Trong đó, các sản phẩm tham gia xuất khẩu chủ yếu là sachi nhân trắng, dầu, sachi rang giòn và trà qua các thị trường như Malaysia, Ðài Loan, Campuchia và Hàn Quốc.

Để bảo đảm phục vụ tốt nhất thị trường các nước, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp đã chú trọng thực hiện đầu tư gần 1 tỷ đồng cho khâu “truy xuất nguồn gốc online” từ vùng nguyên liệu.

Nhờ đó, các đối tác ở nước ngoài không có điều kiện thực tế quy trình sản xuất của sản phẩm vẫn có thể nắm rõ được cách chăm sóc, bón phân, thu hoạch, tỉa cành, kiểm soát được các khâu từ nhà máy theo đúng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đối với thị trường trong nước, công ty đang dần tiếp cận để chạy một số sản phẩm thử như là dầu sachi, ngũ cốc… tới chuỗi các hệ thống phân phối hiện đại ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Công ty đang sản xuất thử 2 sản phẩm mới, đó là sachi bọc sôcôla và sữa rửa mặt. Đơn vị đang hoàn tất các thủ tục để đưa các sản phẩm chào thị trường vào thời gian sớm nhất.

Hiện đang có nhiều đối tác liên hệ với công ty đặt đơn hàng với số lượng lớn, nhưng nguồn nguyên liệu tại chỗ chưa đủ đáp ứng. “Trong thời gian tới, công ty sẽ tập trung mở rộng vùng nguyên liệu và nâng cấp dây chuyền chế biến để có thể đáp ứng được đơn hàng của một số đối tác khó tính hơn ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore”- Bà Xuân chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sachi Đắk Nông rộng đường xuất ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO