Quyết chí mở lối đi riêng

Linh Thư – Tuệ An| 16/02/2021 06:15

Với hoài bão của tuổi trẻ, Ðào Xuân Lộc (SN 1995) từ Quảng Trị lên Ðắk Nông sinh sống và lập nên "Làng Hama" tại thôn Phú Xuân, xã Ðắk Nia (Gia Nghĩa) để dạy tiếng Anh và phát triển bản thân.

ADQuảng cáo

Đại học không phải là con đường duy nhất

Năm 2014, sau thi tốt nghiệp THPT, Lộc đã thi đậu vào Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh với số điểm khá cao 27/30. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của mọi người, Lộc quyết định không học đại học và chọn một lối đi khác cho bản thân. Quyết định này của Lộc đã vấp phải sự phản đối của bố mẹ khi các anh chị ai cũng đều học đại học và có công việc, sự nghiệp ổn định khi ra trường.

Kiên định với quyết định của mình, Lộc đã thuyết phục được gia đình và bắt đầu hành trình chứng minh bản thân rằng đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp. Ham thích nấu ăn, Lộc tham khảo và học hỏi rất nhiều từ các đầu bếp nổi tiếng thế giới. Qua quá trình tìm hiểu này, Lộc nhận ra cần phải giỏi tiếng Anh thì mới có thể khám phá thế giới rộng lớn, kỳ thú ngoài kia.

Vậy là, thay vì ở trên giảng đường đại học như bạn bè cùng trang lứa, Lộc ngày ngày đi bán mắm phụ chị gái, vừa cần mẫn tự học tiếng Anh để bổ sung kiến thức cho bản thân. Sau quãng thời gian miệt mài với công việc và học tập, Lộc từ một người nhút nhát đã trở nên dạn dĩ, tự tin và trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Những nỗ lực của Lộc dần cũng có được kết quả khi năm 2017, Lộc đạt được IELTS 7.0 (bài kiểm tra trình độ tiếng Anh) và nhận bằng dạy tiếng Anh quốc tế do Đại học Cambridge (Anh) cấp.

Truyền cảm hứng cho các bạn trẻ

Năm 2016, Lộc cùng chị gái chuyển về Đắk Nông sinh sống để cùng lập nên "Làng Hama" (làng Vui Khỏe) với mong muốn có thể truyền cảm hứng, tình yêu học tiếng Anh, tạo môi trường sống lành mạnh cho các bạn trẻ. Lên núi học tiếng Anh, nghe thì lạ lùng nhưng nó lại rất đúng tại ngôi làng này.

Các học viên đến từ các tỉnh, thành trong cả nước, chủ yếu là các bạn trẻ vừa tốt nghiệp THPT, đại học hoặc đã đi làm một thời gian. Người thì có mong muốn học tiếng Anh để luyện thi IELTS sau này đi du học; người lại học để sau này làm giáo viên dạy tiếng Anh; có người lại định hướng sau này đi nước ngoài làm việc hoặc vào làm tại các công ty nước ngoài ở Việt Nam.

ADQuảng cáo

Các bạn trẻ đến với "Làng Hama" để học tiếng Anh và các kỹ năng sống.

Để học tiếng Anh, các học viên có thời gian học và sinh sống tại làng theo các khóa học trong vòng 6 tháng, 1 năm và 2 năm. Các học viên cùng nhau sinh hoạt, thực hành làm nông nghiệp thuận tự nhiên, tập thiền, yoga để nâng cao sức khỏe và sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày với cách nghe và phát âm sao cho đúng chuẩn. Thỉnh thoảng, "Làng Hama" đón các bạn trẻ là người nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm làm nông nghiệp tự nhiên. Đây cũng là cơ hội cho các học viên có thể nâng cao khả năng giao tiếp với người nước ngoài, bổ sung kiến thức và có thêm những người bạn mới.

Trước đây, Mai Xuân Vinh (SN 2001) quê Hà Tĩnh, coi việc học tiếng Anh chỉ cần làng nhàng để đủ điểm lên lớp. Thế nhưng, sau 15 tháng chuyên tâm học tiếng Anh tại "Làng Hama" và được thầy Lộc truyền cảm hứng, Vinh đã trở nên yêu thích môn học này lúc nào không hay.

Vinh cho biết: "Tốt nghiệp THPT xong, mình thi rớt đại học nên được bố mẹ gửi đến đây để học tiếng Anh với định hướng sẽ đi du học sau này. Lúc đầu mình rất nản và không thích học tí nào nhưng càng học lại càng thích thú. Giờ trình độ tiếng Anh của mình được cải thiện hơn trước rất nhiều, có thể giao tiếp với mọi người. Sau này, mình mong muốn sẽ trở thành giáo viên dạy tiếng Anh".

Động lực để tiếp tục theo đuổi công việc dạy học

Chịu trách nhiệm trong việc dạy tiếng Anh tại "Làng Hama", Lộc luôn chịu khó nghiên cứu các cách dạy sao cho phù hợp, truyền tải một cách dễ hiểu đến người học. Ngoài các khóa học tập trung, Lộc còn mở các lớp dạy tiếng Anh online cho các học viên ở xa và các lớp ngắn ngày vào cuối tuần và hè cho các em nhỏ ở TP. Gia Nghĩa.

Từ "Làng Hama" đã có hàng trăm lượt học sinh được hỗ trợ để có thể nghe, đọc chuẩn tiếng Anh và có thêm sự thay đổi trong cuộc sống, từ cách suy nghĩ, cách học, cách khám phá bản thân.

Lộc cho biết: "Mình rất thích công việc dạy tiếng Anh vì có thể truyền đạt những kiến thức có được và ứng dụng thành công cho các học viên tại đây. Nhiều học viên sau khi học xong đã giành được các suất học bổng du học ở nhiều nước trên thế giới hay xin vào làm việc tại các công ty nước ngoài. Điều đó khiến mình rất tự hào và cũng là động lực để tiếp tục theo đuổi công việc dạy học".

Lựa chọn Đắk Nông để sinh sống và lập nghiệp có lẽ là lối rẽ khá bất ngờ, làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chàng trai trẻ Đào Xuân Lộc. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, Lộc đã và đang vững bước trên con đường dạy học, góp phần truyền cảm hứng học tiếng Anh, xây dựng lối sống lành mạnh hòa mình với thiên nhiên cho các bạn trẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết chí mở lối đi riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO