Những chàng trai "vàng" của võ thuật Đắk Nông

Mỹ Hằng| 13/02/2021 06:20

Những năm qua, phong trào võ thuật của tỉnh Ðắk Nông đã gặt hái nhiều huy chương toàn quốc cũng như khu vực. Ðiều đáng mừng và tự hào khi tỉnh có 3 vận động viên (VÐV) nam được chọn đầu quân tại Ðội tuyển quốc gia để luyện tập, chuẩn bị thi đấu cho Seagames 31 tại Việt Nam vào năm 2021.

ADQuảng cáo

Mỗi huy chương là một kỷ niệm khó quên

VĐV Vũ Trường Giang (SN 1993), nhà ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa)-một trong những gương mặt sáng giá của bộ môn võ cổ truyền ở Đắk Nông. Trong bộ sưu tập thành tích của mình, Giang đã sở hữu gần 30 huy chương các loại. Con đường võ thuật đến với Giang hết sức bất ngờ. Trong những lần đi chơi thấy bạn bè cùng lứa tuổi cùng nhau đi tập võ nên Giang về xin phép bố mẹ cho đi học võ cổ truyền.

Tại các giải đấu do địa phương tổ chức, Giang đều tham gia và đạt thành tích cao. Năm 2014, Giang được gọi về đầu quân luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Nhờ kiên trì và luôn thể hiện hết mình trong luyện tập, thi đấu, thành tích của Giang không ngừng nâng cao và được các huấn luyện viên, đồng đội khen ngợi.

Tại Giải Vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I năm 2016, Giang đã vượt qua các võ sĩ người nước ngoài và giành HCV. Liên tục những năm sau (2018, 2019) Giang trở thành quán quân ở hạng 67 kg và mang về tấm HCV thứ 3 ở một giải quốc tế. Năm 2020, Giang được gọi vào đầu quân tập luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia II tại TP. Hồ Chí Minh.

VĐV Vũ Trường Giang đạt HCV hạng cân 67 kg tại Giải vô địch Kick boxing toàn quốc năm 2020.

Với Giang, mỗi huy chương là một kỷ niệm khó quên, nó đánh dấu thành quả của một quá trình khổ luyện dài ngày. Đôi lúc việc tập luyện vất vả và mệt mỏi, nhiều lần nản chí, nhưng chính niềm đam mê võ thuật đã giúp Giang vượt qua tất cả. Có lẽ trong suốt quãng thời gian qua, kỷ niệm khó quên nhất của Giang là việc gãy xương mu bàn tay, dù còn đinh vít nhưng vì màu cờ sắc áo dân tộc, Giang đã cố gắng vượt qua để mang về tấm HCV tại Giải vô địch thế giới võ cổ truyền năm 2019 tại Pháp.

Giang chia sẻ: “Trong thi đấu thể thao, việc chấn thương là chuyện thường tình, có như thế mới thấy được vinh quang nào cũng kèm theo mồ hôi và nước mắt. Có được thành công như hôm nay là nhờ sự quan tâm, chỉ dạy tận tình của các huấn luyện viên. Võ cổ truyền là môn võ đi liền với võ đạo và lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, nên tôi rất tự hào bởi một võ sĩ của chính dân tộc mình. Saegames 31 đang đến gần và tôi sẽ cố gắng vượt qua những khó khăn trước mắt để cùng đồng đội làm nên chiến thắng”.

Luôn nỗ lực hơn nữa

VĐV Lê Xuân Trường (SN 2000) nhà ở phường Nghĩa Tân cũng được gọi đầu quân cho Đội tuyển trẻ quốc gia vào năm 2017. Năm 2012, khi vừa bước chân vào THCS, Trường đã mạnh dạn bày tỏ nguyện vọng muốn theo học võ thuật và được bố mẹ chấp thuận, nên theo học tại một câu lạc bộ Taekwondo gần nhà. Sau một thời gian luyện tập, sự cần mẫn cùng với năng khiếu sẵn có nên những tố chất của một VĐV đỉnh cao của Trường sớm bộc lộ.

Tại các giải đấu do địa phương tổ chức, Trường đều tham gia và đạt thành tích cao. Năm 2013, tại Giải vô địch Taekwondo học sinh khu vực miền Trung, Trường mạnh dạn tham gia và mang về tấm HCB đầu tiên. Năm 2016, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh chọn Trường về đầu quân.

ADQuảng cáo

VĐV Lê Xuân Trường  (giáp đỏ) hiện đang đầu quân cho đội tuyển Taekwondo trẻ quốc gia I tại Hà Nội. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Năm 2017, Trường được gọi đầu quân cho Đội tuyển Taekwondo trẻ quốc gia I tại Hà Nội. Tại đây, được tập luyện cùng các VĐV kỳ cựu, Trường học hỏi được rất nhiều và dần hoàn thiện các đòn đánh sở trường. Năm 2018, tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Trường đã mang về cho mình tấm HCĐ.

Đặc biệt, tại Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á lần thứ XIV năm 2019 được tổ chức tại Philippines, Trường vượt qua hàng loạt đối thủ và giành được HCĐ cho đoàn thể thao Việt Nam. Năm 2020, Trường mang về cho mình 2 HCV tại Giải vô địch Taekwondo quốc gia diễn ra tại Tiền Giang.

Lê Xuân Trường cho biết: “Võ thuật đã mang lại cho tôi sức khỏe cũng như những bài học quý báu về tinh thần thượng võ. Tôi thấy rất vinh dự khi được tham gia vào Đội tuyển quốc gia, nên cần phải nỗ lực hơn nữa để không phụ lòng ban huấn luyện đã tin tưởng giao trọng trách cho mình”.

Quan trọng nhất là ngọn lửa đam mê

VĐV Vi Văn Duyệt (SN 1996) ở xã Ea Pô (Cư Jút) đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp từ năm 2012. Dưới sự chỉ dạy của huấn luyện viên, Duyệt đã lĩnh hội được tất cả các chiêu thức, quyền pháp của môn võ cổ truyền.

Năm 2015, Duyệt tham dự Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc và đã đạt HCV ở hạng cân 51 kg. Chiếc HCV đầu tiên trong đời đã tạo động lực cho Duyệt chăm chỉ tập luyện, luôn học trọn các giáo án và không ngừng tiến bộ. Từ đó, Duyệt giành rất nhiều huy chương tại các giải đấu vô địch tiếp theo.

VĐV Vi Văn Duyệt.

Tại Giải vô địch Cúp các câu lạc bộ Kick boxing toàn quốc năm 2018, Duyệt xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành HCV một cách thuyết phục ở hạng cân 51 kg. Năm 2020, Duyệt được gọi vào luyện tập tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia II tại TP. Hồ Chí Minh.

Duyệt cho biết: “Võ thuật không chỉ là loại hình vận động thể dục thể thao thuần túy mà còn là văn hóa thượng võ, tôn sư trọng đạo. Điều quan trọng nhất đối với mỗi VĐV chính là ngọn lửa đam mê, sự kiên trì luyện tập và cố gắng, nỗ lực thi đấu hết mình. Võ thuật hơn nhau là ở tinh thần thượng võ chứ không phải ở sự thắng, thua trên sàn đấu. Vì vậy, sau mỗi trận đấu, dù thắng hay thua tôi đều rút kinh nghiệm riêng cho bản thân mình và tự nhủ sẽ cố gắng hơn ở lần sau”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chàng trai "vàng" của võ thuật Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO