“Lá chắn” vững chắc nơi biên cương

Lam Giang| 06/10/2021 08:45

Với vai trò nòng cốt ngăn chặn dịch từ xa, gần 2 năm qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông luôn kiên trì bám trụ nơi biên cương, quyết tâm giữ vững thành trì, “chia lửa” cùng hậu phương trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 đang vào hồi cam go, ác liệt.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: “Chia lửa” cùng hậu phương

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 đang kéo dài, với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã bám trụ nhiều ngày trên biên giới, góp phần đắc lực trong việc ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh.

Gác việc riêng

Vợ có bầu đứa con đầu lòng nhưng thời gian được ở bên cạnh đỡ đần, chăm sóc của Thượng úy Lê Văn Toàn, Đội trưởng Đội trinh sát phòng, chống tội phạm, ma túy của Đồn biên phòng Tuy Đức chỉ đếm được đầu ngón tay. Bởi hầu hết thời gian, với vai trò là Chốt trưởng Chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 số 35, Thượng úy Toàn đều bám chốt, canh gác biên giới. Đến khi đứa con đã ra đời được gần 5 tháng nhưng anh Toàn chỉ mới nhìn thấy qua điện thoại chứ chưa một lần được ẵm bế.

Anh Toàn tâm sự: “Đúng vào lúc dịch đang diễn biến phức tạp thì vợ sinh. Muốn về để động viên vợ lắm, nhưng tôi nghĩ việc canh gác biên giới, vì sự yên bình của người dân trong giai đoạn này là hết sức quan trọng, nên quyết định gác lại việc riêng. Ở chốt cũng như ở đồn, những khó khăn về cuộc sống riêng tư được anh em động viên chia sẻ, nên tôi cảm thấy nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ nhà”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Song phối hợp, tuần tra kiểm soát biên giới, phòng, chống dịch Covid-19

Theo Đại tá Phạm Mạnh Tiến, Chính ủy BĐBP tỉnh, từ khi dịch bệnh xảy ra, trách nhiệm của các chiến sĩ biên phòng nặng nề hơn, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, không một phút lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, trong suốt gần 2 năm qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã tạm gác việc gia đình để quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép.

"BĐBP tỉnh Đắk Nông chấp hành rất nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam. Anh em thường xuyên bám trụ các chốt trên biên giới, một số cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, kể cả cha mẹ, vợ con ốm đau cũng không về nhà. Anh em luôn xác định quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp sức phòng, chống dịch Covid-19 từ xa, từ sớm", Đại tá Phạm Mạnh Tiến cho biết.

Vượt gian nan, thử thách

Đã gần 1 năm nay, hàng đêm sau khi ăn vội bát cơm, Thượng úy Phan Quang Phú, Đội trưởng Đội kiểm soát hành chính, Chốt trưởng Chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 số 37 của Đồn biên phòng Tuy Đức nằm trên địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức) cùng đồng đội lại lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, chốt chặn ở các vị trí để bảo vệ biên giới, phòng chống vượt biên, xâm nhập trái phép. Dưới ánh đèn pin loang loáng, trên con đường tuần tra gập ghềnh, bước chân của các anh vững vàng tiến về phía trước.

Theo Thượng úy Phan Quang Phú, đoạn biên giới Việt Nam-Campuchia do Đồn biên phòng Tuy Đức quản lý chỉ cách nhau cái lề đường, một bước chân là có thể “xuất ngoại”. Vì vậy, hàng ngày, bất kể nắng mưa, đêm tối, các chiến sĩ chia nhau để trực chốt và canh gác ở các đường mòn, lối mở qua lại ở biên giới. Việc tuần tra, mật phục được tổ chức cả ngày lẫn đêm, lúc nào cũng có chiến sĩ quan sát, cảnh giới phía đường biên.

Ở chốt không có điện, sóng 3G chập chờn, nhiều lúc hầu như không có. Những lúc nghỉ ngơi, khi nỗi nhớ gia đình ùa về, những người lính biên phòng chỉ có thể ngắm ảnh vợ con và người thân qua chiếc điện thoại nhỏ để nguôi ngoai nỗi nhớ.

ADQuảng cáo

“Đây đã là mùa mưa thứ hai và hơn 1 năm ăn lán ngủ rừng, bám chốt bảo vệ biên giới, phòng chống dịch, xa gia đình, vợ con, anh em cũng nhớ. Nhưng người lính biên phòng luôn xác định phải đặt nhiệm vụ lên hàng đầu, hy sinh cái riêng cho cái chung, vì đồng bào, vì Tổ quốc. Tôi luôn nhắn nhủ gia đình ở nhà hãy yên tâm vì trên này đã có đồng đội bên cạnh”, Thượng úy Phan Quang Phú tâm sự.

Dù ngày hay đêm, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tuy Đức tăng cường tuần tra, kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đồn biên phòng Tuy Đức đã thành lập 2 chốt với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, không để các đối tượng xâm nhập trái phép vào nội địa. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt, động viên cán bộ, chiến sĩ xác định xem đây là nhiệm vụ chiến đấu của thời bình, nên hầu hết yên tâm công tác.

Trung tá Đỗ Mạnh Hùng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Tuy Đức cho biết: “Do đặc thù nhiệm vụ phải trực chiến 24/24 giờ, nên cán bộ, chiến sĩ tại các chốt đều phải luân phiên tuần tra, kết hợp ngủ nghỉ, mỗi bữa ăn nhiều khi cũng không quá 2 người. Thậm chí, những sinh hoạt cá nhân thường nhật cũng phải luân phiên nhau. Khó khăn là vậy nhưng các chiến sĩ đều cố gắng, động viên nhau vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Đắk Nông, hiện nay, nguy cơ dịch xâm nhập vẫn luôn tiềm ẩn, nên BĐBP tỉnh vẫn duy trì 26 chốt cố định và từ 10-12 chốt cơ động hoạt động 24/24 giờ ở các đường mòn, lối mở trên suốt dọc tuyến biên giới dài hơn 140 km. Các chốt ở 2 huyện Đắk Mil, Cư Jút là vất vả, thiếu thốn nhất, vì anh em phải đóng ở rừng sâu, hiểm trở. Các chốt kiểm soát dịch dã chiến đều nằm ở những vị trí biệt lập, điểm nóng, nhưng được bố trí liên hoàn, bảo đảm khép kín toàn tuyến biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tuy Đức luôn nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ biên giới

Cùng nhau chống dịch

Trên những chốt kiểm soát, phòng, chống dịch trên biên giới, ngoài lực lượng biên phòng còn có sự chia sẻ, sát cánh của lực lượng quân sự thường trực và dân quân thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Thiếu tá Nguyễn Văn Anh, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) được tăng cường lên biên giới thực hiện nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 số 7, thuộc Đồn biên phòng Đắk Song từ đầu tháng 7/2021 đến nay chia sẻ: “Thực hiện nhiệm vụ trên biên giới, điều kiện sinh hoạt không thoải mái như ở đơn vị, nhưng chúng tôi hiểu rằng được như vậy là rất quý. Mọi người đều hết lòng, cùng các lực lượng làm tròn nhiệm vụ tuần tra biên giới, ngăn chặn sự xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần giữ gìn an ninh biên giới, chống sự lây lan dịch bệnh từ ngoại biên”.

Thượng tá Trần Văn Hân, Chính trị viên Đồn biên phòng Đắk Song cho biết: "Do đặc thù địa bàn quản lý có những đoạn nằm trong rừng, sát đường biên nên việc qua lại, xuất nhập cảnh trái phép dễ dàng xảy ra. Khi có sự tăng cường của lực lượng quân sự lên biên giới, nên đã hỗ trợ cho lực lượng biên phòng rất nhiều, nhờ đó mà việc quản lý đường biên, cột mốc càng chặt chẽ hơn”.

Trải qua những bữa cơm ăn vội, giấc ngủ không sâu, những người lính biên phòng đang thầm lặng chốt chặt biên giới, ngăn chặn triệt để nguy cơ đưa mầm bệnh từ bên ngoài vào trong lãnh thổ. 

Đại tá Nguyễn Văn Lư khẳng định: “Bảo vệ biên giới là nhiệm vụ của người lính. Do đó, tất cả cán bộ, chiến sĩ đều nêu cao quyết tâm, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để các đối tượng xâm nhập trái phép, giữ vững trận địa nơi biên giới để “chia lửa” với hậu phương trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19”.

>> Kỳ 2: Giúp đồng bào hiểu rõ “Cô vít”

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lá chắn” vững chắc nơi biên cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO