Huy động nội lực cho phát triển

Lam Giang| 04/02/2022 09:36

Với quyết tâm tạo ra sự chuyển biến ngay từ năm đầu, từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Kết quả bước đầu ở một số địa phương đã thể hiện bức tranh sinh động về sự chuyển mình vươn lên của vùng đất Nam Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Khơi dậy những tiềm năng

Những ngày cuối năm, trên các nương rẫy ở xã Tân Thành (Krông Nô), bà con đang tập trung thu hoạch cà phê, với một niềm phấn chấn khi được mùa, được giá.

Riêng với ông Nguyễn Công Ngọ, ở thôn Đắk Lưu, niềm vui còn nhân đôi khi thu lợi “kép” từ vườn cà phê xen cây mắc ca. Theo ông Ngọ, từ 10 năm trước, nhận thấy đất đai, thời tiết phù hợp, ông đã mạnh dạn trồng xen hơn 100 cây mắc ca vào 2,5 ha cà phê của gia đình. Từ năm thứ 4 tới nay, hàng năm cây mắc ca đã cho nguồn thu không nhỏ. Riêng năm 2021, với năng suất khoảng 15 kg hạt/cây đã mang về nguồn thu hơn 100 triệu đồng. Ông Ngọ phấn khởi: “Ngoài mang nguồn thu không nhỏ, việc trồng xen mắc ca có nhiều ưu điểm như chắn gió, tạo bóng, giúp điều hòa sinh thái, bớt cỏ, tăng độ ẩm hơn cho vườn cà phê”.

Điều đáng mừng, nhiều người nhận thấy hiệu quả của mô hình đã đến học tập và đặt giống để trồng. Hiện vườn ươm giống mắc ca của gia đình ông Ngọ không đủ phục vụ người dân. Theo ông Phạm Thế Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Thành, Hội đã tuyên truyền, phổ biến đến hội viên, nông dân về các mô hình trồng xen mắc ca, tiêu, cây ăn trái trong vườn cà phê để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, tăng năng suất, thu nhập.

Niềm vui được mùa của ông Nguyễn Công Ngọ, thôn Đắk Lưu, xã Tân Thành (Krông Nô) với mô hình trồng xen mắc ca trong cà phê

Tương tự, xã Quảng Phú (Krông Nô) đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao như phát triển kinh tế rừng; trồng dâu nuôi tằm; cam quýt hữu cơ; bơ hữu cơ… Tiếp xúc với nhiều người dân xã Quảng Phú, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi lớn lao trong tư duy, nhất là tư duy sản xuất. Ai cũng hồ hởi chia sẻ về cánh đồng, nương rẫy được ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khác xa những ngày làm ăn theo kiểu thủ công, kinh nghiệm là chính.

Ông Hồ Tràng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú chia sẻ: "Đại hội Đảng bộ xã Quảng Phú lần thứ XII xác định, một trong những mục tiêu đột phá là khai thác lợi thế, tiềm năng để phát triển kinh tế bền vững. Vì vậy, xã tăng cường vận động, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao, nâng cao hiệu quả trên cùng một diện tích đất sản xuất. Cùng với việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, lấy việc quảng bá kiến thức nông nghiệp làm chủ đề cho các buổi sinh hoạt đoàn thể, xã tiếp tục định hướng phát triển nhân rộng kinh tế trang trại và mô hình trồng dâu nuôi tằm, mô hình bơ gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm".

Tăng cường đồng thuận

Tinh thần, không khí khẩn trương đã lan truyền đến cơ sở ngay sau khi tiếp thu nội dung cốt lõi của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong năm 2021, cùng với thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết theo hướng linh hoạt, sáng tạo, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, ngành, lĩnh vực.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Bí thư Huyện ủy Krông Nô, cùng với đẩy mạnh học tập, quán triệt, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về nghị quyết đại hội đảng các cấp đến cán bộ, đảng viên và người dân, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động. Các chương trình phải tập trung vào những khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ huyện đề ra là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển hạ tầng giao thông và phát triển nguồn nhân lực. Đi đôi với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy có chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết. Riêng năm 2021, qua kiểm tra, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng đã triển khai nghị quyết, chương trình, kế hoạch đến cán bộ, đảng viên, người dân.

ADQuảng cáo

Mô hình nuôi dê dưới mái điện năng lượng mặt trời của người dân xã Tân Thành (Krông Nô) mang lại hiệu quả kinh tế

Theo ông Nguyễn Bá Út, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp, thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ huyện Đắk R’lấp lần thứ IX, Huyện ủy đã nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, người dân, đồng thời xây dựng chương trình hành động và chỉ đạo các tổ chức đảng xây dựng kế hoạch thực hiện sát với tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình.

Trong đó, công tác xây dựng Đảng được xác định có vai trò then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ huyện, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội, cùng chung sức thực hiện thắng lợi nghị quyết. Mặt khác, với quyết tâm xây dựng đạt huyện nông thôn mới và nâng cấp thành thị xã vào năm 2025-2026, huyện phát động phong trào thi đua để huy động, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp, cộng đồng, người dân cùng chung sức xây dựng phát triển địa phương.

Đắk R'lấp cũng tập trung thu hút doanh nghiệp đến đầu tư, xã hội hóa để phát triển đô thị; đồng thời chủ động xây dựng, trình tỉnh xem xét, phê duyệt phương án đặc thù hỗ trợ về cơ chế, tài chính để tập trung nguồn lực thực hiện mục tiêu này.

Thể hiện quyết tâm chính trị cao

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược nhằm thể hiện quyết tâm chính trị cao, khát vọng, niềm tin mãnh liệt của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh để sớm bứt phá vươn lên, không chỉ trong nhiệm kỳ 2020-2025 mà với tầm nhìn xa hơn đến năm 2030 và năm 2045.

Ngay sau đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy tổ chức quán triệt, học tập, nghiên cứu nghiêm túc nghị quyết. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng Chương trình hành động số 4 về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Trong đó, đề ra 25 chương trình hành động trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Tỉnh ủy còn xây dựng, ban hành 3 nghị quyết chuyên đề về quản lý bảo vệ phát triển rừng; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; phát triển công nghiệp và 1 đề án về tạo nguồn cán bộ được xác định trong chương trình toàn khóa.

Đối với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cùng với nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện, Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình hành động, bám sát 12 định hướng phát triển đất nước, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược, các nội dung về công tác tổ chức xây dựng Đảng được đề cập trong các dự thảo văn kiện và phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

Tỉnh ủy bổ sung thêm 2 nghị quyết về chuyển đổi số và xây dựng nông thôn mới; đồng thời thêm 2 chương trình hành động về công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự và tham nhũng, kinh tế; về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động nội lực cho phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO