Dấu ấn những công trình thanh niên

Linh Thư| 05/02/2022 08:59

Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thanh niên”, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã ghi dấu ấn bằng những công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

ADQuảng cáo

Thắp sáng đường quê

Trở lại tổ dân phố Nghĩa Hòa, phường Quảng Thành (Gia Nghĩa), chúng tôi phần nào thấy được sự thay đổi, phát triển của vùng đất và người dân nơi đây. Đầu năm 2021, Thành đoàn Gia Nghĩa triển khai cho đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại tổ dân phố Nghĩa Hòa với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng gồm hệ thống bóng đèn, cột, tấm pin năng lượng mặt trời.

Hệ thống đèn tự động bật sáng vào chiều tối, tự tắt vào sáng sớm, được lắp đặt dọc tuyến đường chính của tổ dân phố. Khi đi vào hoạt động, công trình đã góp phần quan trọng giúp người dân sinh hoạt thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự trong khu phố.

Thành đoàn Gia Nghĩa thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại tổ dân phố Nghĩa Hòa

Bà Lê Thị Tôn, người dân ở tổ dân phố Nghĩa Hòa chia sẻ: “Nhà tôi ở ngay trên trục đường này, cứ đến tối bóng đèn tự sáng, không hề tốn tiền điện, rất tiện lợi. Từ khi có công trình thanh niên này, người dân đi công việc vào buổi tối dễ dàng hơn, con cháu có đi học về tối cũng yên tâm”.

Tết năm nay, người dân vùng sâu xã Đức Xuyên (Krông Nô) được đón một cái tết vui tươi, sáng sủa khi hơn 3 km tuyến đường của xã đã được thắp sáng đèn đường. Đây là thành quả từ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” do Huyện đoàn Krông Nô phối hợp với Đoàn Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TP. HCM) xây dựng. Công trình có tổng kinh phí 80 triệu đồng với 50 ngày công góp sức của đoàn viên, thanh niên địa phương.

Ánh điện từ những công trình “Thắp sáng đường quê do tuổi trẻ Đắk Nông đảm nhận thực hiện đã góp phần chiếu sáng nhiều tuyến đường, làm thay đổi bộ mặt và diện mạo nông thôn, văn minh đô thị. Các công trình góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, phục vụ việc đi lại thuận tiện của người dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy đời sống kinh tế, xã hội tại địa phương.

Cùng với các công trình “Tháp sáng đường quê”, đoàn viên, thanh niên địa phương còn thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây, hoa, tham gia tuần tra… bảo đảm các tiêu chí "sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn".

Chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi

Nhằm xây dựng, tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Cư Jút đã triển khai có hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên, với việc xây dựng khu vui chơi dành cho thanh thiếu nhi của huyện.

ADQuảng cáo

Được lắp đặt vào tháng 3/2021, công trình khu vui chơi dành cho thiếu nhi tại hội trường thôn Nam Thanh, xã Ea Pô (Cư Jút) đã trở thành điểm hẹn của các bạn nhỏ nơi đây. Công trình gồm 4 thiết bị vui chơi với kinh phí thực hiện hơn 12 triệu đồng do Huyện đoàn Cư Jút, Đoàn xã Ea Pô phối hợp thực hiện.

Thành đoàn Gia Nghĩa triển khai thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại tổ dân phố Nghĩa Hòa, xã Quảng Thành

Tại xã Tâm Thắng (Cư Jút), những “Ngày chủ nhật xanh”, đoàn viên, thanh niên trong xã luôn ưu tiên thời gian, hoạt động để vệ sinh, làm đẹp các khu vui chơi cho thiếu nhi tại địa phương. Đến nay, tại xã có 3 khu vui chơi do đoàn viên, thanh niên đảm nhận thực hiện đang hoạt động hiệu quả, tạo sân chơi rèn luyện sức khỏe cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Chị Trần Thị Thúy Vân, Bí thư Huyện đoàn Cư Jút cho biết: “Huyện đoàn, các cơ sở đoàn trực thuộc đã nỗ lực vận động sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên, tìm kiếm các nguồn lực xã hội hóa để tập trung xây dựng các khu vui chơi thiếu nhi với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt nội dung này để tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho các em”.

Xung kích trên mọi mặt trận

Anh Châu Ngọc Lương, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Xác định việc xây dựng các công trình, phần việc thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đoàn, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% các cơ sở đoàn tuyên truyền về ý nghĩa và triển khai các công trình, phần việc, tập trung vào những khâu yếu, việc khó, việc mới. Các cơ sở đoàn đăng ký công trình, phần việc phải linh hoạt, thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương”.

Sức trẻ của đoàn viên, thanh niên đã thể hiện bằng những hình ảnh đẹp và việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình. Trong năm 2021, tuổi trẻ Đắk Nông đã chủ động đăng ký xây dựng, đảm nhiệm và thực hiện 3 công trình thanh niên cấp tỉnh, 12 công trình thanh niên cấp huyện, 179 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá 2,54 tỷ đồng.

Huyện đoàn, Đoàn Thanh niên Công an huyện Cư Jút tổ chức bàn giao, khánh thành "Khu vui chơi thanh thiếu nhi" tại xã Đắk D'rông (Cư Jút)

Các cấp cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực có ý nghĩa như: triển khai công trình thanh niên trồng 1.000 cây xanh trị giá 120 triệu đồng tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp); thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê" với chiều dài 9 km; ra quân dọn vệ sinh và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức quét dọn, chỉnh trang Đài tưởng niệm liệt sĩ…

Toàn tỉnh trao tặng gần 4.025 suất quà, học bổng cho trẻ em, người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng với tổng trị giá hơn 3.12 tỷ đồng; trao tặng 14 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trị giá 850 triệu đồng; xây dựng mới 9 khu vui chơi cho trẻ em; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.515 lượt người dân; hiến tặng 2.090 đơn vị máu an toàn với 3.465 lượt đoàn viên tham gia và duy trì CLB Ngân hàng máu sống với 200 thành viên…

Mỗi công trình, phần việc được các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh triển khai đã tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, góp phần cùng các cấp, ngành, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn những công trình thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO