Bắt tội phạm ảo phải hiện nguyên hình

Hoàng Thanh| 05/02/2022 08:57

Cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xuất hiện loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, với nhiều phương thức, thủ đoạn lừa đảo tinh vi, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và đời sống người dân.

ADQuảng cáo

Liên tiếp lập chiến công

Chỉ cần một chiếc máy tính xách tay hoặc một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet, tội phạm trong lĩnh vực này có thể hack tài khoản Facebook, Zalo, Viber, email, đánh bạc qua mạng... để thực hiện các hành vi lừa đảo ở mọi lúc, mọi nơi, nhiều lúc cứ ngỡ chúng như ảo.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh cán bộ các cơ quan bảo vệ pháp luật rồi sử dụng điện thoại hoặc thông qua mạng internet gọi đến một số máy điện thoại cố định thông báo gia chủ có liên quan đến các vụ buôn lậu, ma túy, rửa tiền…để buộc họ phải nộp tiền vào tài khoản của chúng. Với những phương thức, thủ đoạn tinh vi như sử dụng tên giả, sim rác và liên tục thay đổi địa chỉ trên mạng, nên loại tội phạm này gây khó khăn cho công tác điều tra.

"Do vậy, để đấu tranh với loại tội phạm này đòi hỏi lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm về công nghệ cao phải có kiến thức chuyên sâu, óc sáng tạo, khả năng phán đoán và đầu tư thời gian, công sức mới có thể làm rõ hành vi của tội phạm", Đại tá Đỗ Trọng Hoãn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông chia sẻ.

Dù được thành lập cách đây hơn 3 năm, song Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về công nghệ cao trực thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông đã liên tiếp lập được nhiều chiến công xuất sắc, được người dân ghi nhận.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông nhận Cờ thi đua của Bộ Công an

Tiêu biểu như vụ phá đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 110 tỷ đồng vào năm 2019; hay vụ nhanh chóng tìm được đối tượng lừa đảo vợ nạn nhân bị tử nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3 ở xã Nam Nung (Krông Nô) lấy 100 triệu đồng vào cuối tháng 10/2020.

Tiếp nối chiến công đó, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị lại tiếp tục đấu tranh làm rõ 7 chuyên án, vụ án và tiếp nhận xử lý hàng chục thông tin liên quan đến các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các trang mạng trên internet như tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, giới thiệu mua bán các loại giấy tờ giả, đánh cắp thông tin cá nhân để rút tiền tài khoản ngân hàng…

ADQuảng cáo

Điển hình vào tháng 3/2021, lực lượng PC 02 đã phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, đấu tranh, triệt phá 1 nhóm 5 đối tượng có yếu tố nước ngoài sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đầu tư mua, bán cầu thủ trong trò chơi “Huyền thoại bóng đá” và mua bán trái phép tài khoản ngân hàng trên không gian mạng, chiếm đoạt trên 35 tỷ đồng.

Tiếp đó, vào ngày 8/7/2021, tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong), đơn vị đã đấu tranh, triệt phá 1 đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet với quy mô lớn, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 2 máy tính xách tay, 8 điện thoại di động, 350 triệu đồng tiền mặt và hơn 1.000 trang tài liệu liên quan. Đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá này hoạt động với quy mô lớn, rất tinh vi, có nhiều thủ đoạn để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Số lượng người tham gia đánh bạc lớn, với số tiền giao dịch đánh bạc trên 40 tỷ đồng.

Tinh thông nghiệp vụ

Thiếu tá Nguyễn Thành Nhơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về công nghệ cao là người thường xuyên trực tiếp đấu tranh thành công nhiều chuyên án từ những ngày đầu thành lập đơn vị chia sẻ: “Do đặc thù riêng, nên công tác đấu tranh với tội phạm công nghệ cao khó khăn, vất vả hơn, vì tội phạm này không phải lúc nào cũng xuất đầu lộ diện, thường có phương thức phạm tội, thủ đoạn tinh vi. Trong thời đại công nghệ, phương thức, thủ đoạn phạm tội của đối tượng mau lẹ, biến đổi khôn lường. Đối tượng chủ mưu, cầm đầu sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội đều là những kẻ am hiểu về tin học, luôn tìm cách xóa các dấu vết, nên việc tìm ra manh mối là cực kỳ khó khăn”.

Bắt và thu giữ tang vật các đối tượng đánh bạc ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Khó khăn là vậy, song từ ngày thành lập đến nay, lực lượng phòng, chống tội phạm về công nghệ cao luôn nỗ lực hết mình, liên tiếp lập nhiều chiến công như đã nói ở trên. Để có được thành tích, kết quả đáng ghi nhận, được sự quan tâm của lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ đi đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu về công nghệ thông tin để có thể kiểm soát và làm chủ các thiết bị công nghệ phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về công nghệ cao.

Đại tá Đỗ Trọng Hoãn khẳng định, yếu tố quyết định là đội ngũ cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, nỗ lực vượt khó, phải tinh thông, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và kiến thức về công nghệ thông tin để chủ động phát hiện, quyết tâm đấu tranh, bắt bọn tội phạm "ảo" phải hiện nguyên hình, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Với những đóng góp xuất sắc đó, Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về công nghệ cao đã góp phần vào thành tích chung của đơn vị. Năm 2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đắk Nông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; đồng thời nhiều lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt tội phạm ảo phải hiện nguyên hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO