Đắk Nông Online

Hệ thống đang tải nội dung!

Mỗi cột mốc là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc!

Cập nhật: 13/02/2018 | 09:29 G2T+7

Bằng tinh thần trách nhiệm và niềm vinh dự, tự hào, Đội phân giới cắm mốc (PGCM) tỉnh đang ngày đêm vượt qua những khó khăn, vất vả để hoàn thành công tác tăng dày cột mốc phụ đoạn biên giới Đắk Nông (Việt Nam)-Mondulkiri (Campuchia) nói riêng và xây dựng hệ thống cột mốc biên giới nói chung.

Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc tỉnh Đắk Nông kiểm tra khối lượng, kết quả xây dựng cột mốc phụ biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phan Tuấn

Tự mở đường mà đi

Những ngày cuối năm 2017, có dịp cùng Ban Chỉ đạo PGCM tỉnh đi bàn giao hệ thống cột mốc phụ biên giới cho các đồn biên phòng quản lý, chúng tôi mới thấy hết được những vất vả mà những người làm công tác PGCM cho Tổ quốc phải trải qua. Để đến được các cột mốc, đoàn xe phải trải qua hành trình “bão táp” với những cung đường đồi dốc, ngoằn nghoèo, lầy lội, trơn trượt, toàn là “ổ trâu, ổ voi”. Nhiều đoạn, những chiếc xe bán tải 2 cầu phải cài cầu “gồng” hết mình mới có thể vượt qua.

“Đó là những đoạn đường ô tô còn có thể vào được, còn đi phân giới đa số là phải tự mở đường để đi, chứ không có đường mòn sẵn. Vì vậy, hành trình của đội PCCM chủ yếu đi bộ, “sang” hơn thì có xe máy, xe cày”, Thượng tá Nguyễn Xuân Bái, Đội trưởng Đội PGCM số 4 Việt Nam vừa đùa vui vừa như chia sẻ.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Bái, song song với nhiệm vụ PGCM chính, từ đầu năm 2017, đoạn biên giới Đắk Nông -Mondulkiri triển khai việc tăng dày các cột mốc phụ theo sự thống nhất của Ủy ban Liên hợp PGCM biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia, gồm 87 vị trí, 168 cột mốc phụ (phía Việt Nam cắm 84 mốc có số hiệu chẵn, phía Campuchia cắm 84 mốc có số hiệu lẻ).

Để có thể xác định được một vị trí, xây dựng được một cột mốc là việc làm không hề đơn giản. Bởi đặc thù của công tác PGCM là đều hoạt động tại địa hình hiểm trở, nằm giữa rừng sâu, giao thông hầu như không có, muốn thi công phải mở đường. Có những vị trí khi tính theo đường chim bay, khoảng cách chỉ hơn 1km, nhưng để đến được nơi đặt mốc phải đi bộ trong rừng mất 2-3 tiếng đồng hồ, thậm chí cả buổi. Nhưng khó khăn nhất là nhiều vị trí mốc giới phải băng qua suối, vào mùa mưa nước dâng cao, chảy xiết, anh em phải bám vào dây thừng để bơi qua sông.

Hành trình của những thành viên PGCM đầy gian nan, thử thách

Vinh dự và tự hào

Với điều kiện như vậy nên chuyện thi công các cột mốc đặt ra cho đơn vị xây dựng rất nhiều thách thức. Anh Trần Văn Lãm, đơn vị thi công chia sẻ: "Để thi công những vị trí xa, vận chuyển vật liệu qua sông suối, đơn vị phải mở đường, xách từng xô nước, bao cát, xi măng, đá, sắp thép... Cột mốc thì bao gói lại cho chắc chắn, vận chuyển đến vị trí thi công mới bảo đảm được yêu cầu kỹ thuật, không bị sứt mẻ. Chuyện suốt cả buổi làm việc, không ai để ý, nhưng khi về đến điểm tập kết, có anh cởi đồ ra tắm rửa mới phát hiện những con vắt đã căng máu đang bám đầy mình của những người tham PGCM là chuyện thường ngày”.

Thực hiện nhiệm vụ trong môi trường khó khăn, gian khổ, nhưng qua gặp gỡ, trao đổi, các thành viên đội xây dựng cột mốc đều thể hiện niềm vinh dự, tự hào khi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó. Trung úy Nguyễn Hữu Dũng, Đại đội Công binh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)-đơn vị được giao rà phá bom mìn, vật liệu nổ, bảo đảm an toàn cho thi công cột mốc tâm sự: “Khó khăn thì gặp rất nhiều nhưng bản thân tôi và các đồng đội cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi nhận nhiệm vụ xây dựng các cột mốc biên giới. Vì vậy, dù khó khăn đến mấy, chúng tôi luôn xác định rõ tư tưởng, động viên, cùng nhau cố gắng vượt qua để thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ của trên giao”.

Khó khăn trong PGCM chưa dừng lại ở việc đi lại, ăn ở, vượt sông, băng rừng mà còn thể hiện trong công tác phối hợp song phương. Dù công việc tăng dày cột mốc cơ bản có nhiều thuận lợi, song nhiều đoạn biên giới vẫn còn vướng mắc trong xác định vị trí, quy tập cồn bãi nên phải xác định, đo đạc và đàm phán nhiều lần. Mỗi khi thi công, Đội PGCM của cả hai nước Việt Nam-Campuchia phải khảo sát, đo đạc, tính toán kỹ lưỡng, chính xác trước khi đặt móng. Sau khi sử dụng máy móc để đo đạc cẩn thận, đặt mốc vào căn chỉnh, anh em mới đổ bê tông để hoàn thành công đoạn cuối cùng. Cột mốc phải được đặt đúng vị trí đã định một cách tuyệt đối, có sự giám sát của cả hai bên.

Mỗi vị trí mốc giới luôn được thành viên 2 đội PGCM khảo sát, đo đạc, tính toán kỹ lưỡng, chính xác trước khi đặt móng

Mang nhiều ý nghĩa quan trọng

Thượng tá Nguyễn Xuân Bái tâm sự: “Công việc luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, cẩn thận, khoa học, chính xác, nhất là không được để xảy ra sai sót, dù chỉ là một milimet, bởi mỗi cột mốc đều là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”. Ông Mươn Ritthy, Đội trưởng Đội PGCM số 7 Campuchia cũng cho biết: “Chúng tôi chia nhau mọi gian khổ, khó khăn giữa núi rừng. Đơn vị chúng tôi luôn sát cánh với các bạn Việt Nam để cùng hoàn thành nhiệm vụ mà Tổ quốc hai bên giao phó”.

Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo PCCM tỉnh Đắk Nông khẳng định: Đắk Nông là một trong những tỉnh có biên giới giáp với Campuchia. Trong năm 2017, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ cắm mốc biên giới giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri. Ngoài việc xây dựng các cột mốc phụ, Ban Chỉ đạo PGCM tỉnh tiếp tục hợp tác với phía bạn để xây dựng các cột mốc chính còn lại. Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng giữa hai quốc gia, nên việc xây dựng phải thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, vị trí chính xác và đúng quy trình.

Những cột mốc đứng hiên ngang, vững chãi, dựng nên hệ thống mốc giới quốc gia vững bền, thống nhất, không những cho thế hệ hôm nay mà còn trường tồn cho đến mai sau. Đó cũng là biết bao công sức, mồ hôi, sự hy sinh và ý chí kiên cường vượt qua gian khổ, khó khăn của mỗi thành viên Đội PGCM.

Bài, ảnh: Lam Giang

Chia sẻ với bạn bè

Facebook Twitter Google Pinterest Tin nhắn Email
Đóng lại