Ðường hoa tươi đẹp nơi miền biên giới Đắk Wil

Lê Phước| 20/01/2020 11:27

Xuất phát từ ý tưởng làm đẹp đường làng ngõ xóm, người dân xã Đắk Wil (Cư Jút) đã trồng hoa ven những con đường bê tông nông thôn. Giờ đây "mạng lưới" đường hoa đang được hình thành, mở rộng và tạo nên những sắc màu tươi mới cho vùng nông thôn mới ở Đắk Wil...

ADQuảng cáo

Làm đẹp đường quê

Hưởng ứng chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), giữa năm 2017, bà con Nhân dân thôn 8, xã Đắk Wil, đã đóng góp gần 1 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng trục đường bê tông chính dài hơn 2 km qua thôn. Con đường này trước đây lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa khô nên việc đi lại rất vất vả. Sau khi có đường mới, việc đi lại của người dân, đặc biệt là đi lại học tập của các cháu nhỏ đã thuận lợi hơn.

Một đoạn đường bê tông trong thôn Thái Học, xã Đắk Wil được phủ kín hoa mười giờ

Thôn 8 có nhiều người quê gốc ở Nam Định và các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp từ những năm 90 của thế kỷ trước. Khi về thăm quê ở Nam Định, nhiều người thấy quê cũ thay đổi diện mạo từng ngày. Nhiều khu dân cư còn trồng hoa để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Thấy vậy, một người khi trở vào Đắk Wil đã nảy ra ý tưởng trồng hoa để tô điểm cho con đường mới. Nghĩ là làm, họ cùng nhau vun đất hai bên lề đường rồi bắt đầu xuống giống trồng hoa.

Lúc đầu, việc trồng hoa còn khá lạ lẫm với nhiều người dân ở thôn 8. Nhưng bằng nhiệt huyết của mình, chị em trong thôn đã dày công chăm sóc, vun vén cho từng cụm hoa. “Vào mùa mưa, hoa phát triển nhanh lắm, chỉ ít hôm là lan kín cả hai bên đường. Chúng tôi cứ thế mà nhân giống lên, trồng ở các đoạn đường tiếp nối. Thấy hoa đẹp, nhiều người trong thôn thích thú rồi xin hoa về trồng trước nhà. Không chỉ phụ nữ, các đoàn thể khác cũng chung tay góp sức vào việc trồng, chăm sóc hoa. Chẳng mấy chốc mà con đường bê tông này đã được phủ kín hoa mười giờ”, bà Nguyễn Thị Hà, ở thôn 8 chia sẻ.

Phụ nữ ở thôn 8, xã Đắk Wil tranh thủ chăm sóc hoa trong những lúc rảnh rỗi

ADQuảng cáo

Vào thôn 8, nhất là tầm 10 giờ sáng, ai ai cũng choáng ngợp trước khung cảnh yên bình nhưng đầy sắc màu hoa mười giờ. Trưởng thôn 8 Lê Văn Bính tự hào: Dọc con đường bê tông phủ kín hoa mười giờ, đủ màu sắc hồng, đỏ, trắng, vàng… Nhiều đoạn đường bà con còn trồng thêm hàng cau để tạo cảnh quan. Lúc tan trường, các cháu nhỏ tung tăng chạy nhảy hay đi xe đạp giữa con đường hoa vẽ ra một "bức họa" tuyệt đẹp giữa vùng quê biên giới.

Thấy mô hình trồng hoa đẹp ở thôn 8, nhiều thôn khác của xã Đắk Wil cũng học tập theo. Trong năm 2018, thôn Đoàn Kết và thôn Thái Học đã vận động các ban ngành, đoàn thể và người dân trồng hoa ở các tuyến đường bê tông nông thôn. Phụ nữ trong thôn làm nhiệm vụ sưu tầm giống hoa về trồng còn việc chăm sóc trở thành việc chung của mọi người dân trong thôn. Kết quả là mỗi thôn có hơn 1 km đường hoa rực rỡ sắc màu.

Tiếp tục nhân rộng

Trước những kết quả khả quan nói trên, đầu năm 2019, UBND xã Đắk Wil đã nhân rộng mô hình, triển khai cho toàn bộ 17 thôn, buôn xây dựng các tuyến đường hoa. Những con đường bê tông phủ kín hoa hai bên dần xuất hiện nhiều hơn trên địa bàn các thôn, buôn.

Xã Đắk Wil hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, vượt 1 năm so với kế hoạch huyện đề ra đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Wil Dương Thị Hoa, trong năm 2019, người dân đã xây dựng được 7 km đường hoa có quy mô tại các thôn, buôn của xã. Tại một số nơi, người dân còn trồng cau 2 ven đường tạo cảnh quan. “Hiện nay, chúng tôi từng bước cùng Nhân dân xây dựng và hoàn thiện các đường bê tông nông thôn còn lại tại các thôn, buôn trong xã. Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2020 sẽ xây dựng được khoảng 12 km đường hoa trên địa bàn”, bà Hoa cho hay.

Có thể thấy, phong trào xây dựng NTM đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ cho các địa phương trên địa bàn huyện Cư Jút. Tại xã biên giới Đắk Wil, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng phong trào xây dựng NTM đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành “điểm sáng”. Những con đường hoa xuất hiện ngày càng nhiều không chỉ góp phần xây dựng một vùng quê xanh - sạch - đẹp mà còn là một nét đẹp trong phong trào xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðường hoa tươi đẹp nơi miền biên giới Đắk Wil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO