Qua hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội: Nhiều chuyển biến tích cực

20/01/2020 11:04

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có chuyển biến tích cực, đặc biệt tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT không ngừng tăng lên, góp phần quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT toàn dân. Xung quanh về nội dung này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông

PV: Thưa ông, qua hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Đắk Nông đã đạt được những kết quả bước đầu như thế nào?

Ông Nguyễn Khắc Tuấn: Ngay từ đầu thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể thực hiện. Ngành BHXH phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, cũng như cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị cấp huyện để thống nhất thực hiện. Đối với ngành BHXH đã tổ chức quán triệt nghị quyết đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan; đồng thời, phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Vì thế, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, với sự thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam và sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội và ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2019, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 549.295 người, đạt 100,5% kế hoạch giao, tăng 4% so với năm 2018. Trong đó, BHXH bắt buộc 32.395 người; BHXH tự nguyện 3.870 người; BHTN 26.555 người; BHYT 545.425 người, đạt tỷ lệ bao phủ 88% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BHTN là 974 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch giao năm 2019, tăng 4,23% so với năm 2018. Trong đó, số thu BHXH bắt buộc là 450,599 tỷ đồng, số thu BHTN là 29,928 tỷ đồng, số thu BHYT là 450,598 tỷ đồng, số thu BHXH tự nguyện là 11,797 tỷ đồng.

Công tác giải quyết chế độ BHXH kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng tham gia. Việc chỉ đạo, điều hành công tác CCHC luôn được BHXH tỉnh quan tâm, chú trọng. Căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2019, trong đó cụ thể hóa được các nhiệm vụ, tiến độ, phân công trách nhiệm, tạo thuận lợi cho các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh triển khai thực hiện. Đến nay, 100% nội dung, nhiệm vụ kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 đã hoàn thành và đã đạt được kết quả nhất định như: Đã giảm được tỷ lệ hồ sơ quá hạn trong năm xuống chỉ còn khoảng 1,3%/năm (giảm 3,2% so với năm 2018), tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn cũng từ đó mà tăng lên đáng kể, đạt 98,5%/năm (tăng 3,5% so với năm, 2018), đặc biệt là việc xin lỗi người dân, đơn vị khi để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn, đạt 91%/năm (tăng 82,4% so với năm 2018); rút ngắn thời gian giải quyết của 3 TTHC thuộc 2 lĩnh vực; thực hiện quy trình ký số điện tử hồ sơ thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết chế độ BHXH, qua đó đã giảm được giấy tờ, thời gian trình ký... so với hồ sơ giấy trước đây; thực hiện gộp hai quy trình giảm lao động và giải quyết chế độ tử tuất thành một, đã giảm được một bước thực hiện, giảm 0,5 ngày, giảm thời gian tiếp nhận của cán bộ “một cửa”, giảm thời gian đi lại cho người dân, đơn vị, giảm chi phí chuyển phát…

PV: Tuy đạt được nhiều kết quả nổi bật nhưng công tác thực hiện chính sách BHXH hiện nay cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về việc này?

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Khắc Tuấn: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai công tác BHXH trong thời gian qua còn không ít khó khăn. Đó là số nợ BHXH tuy đã giảm theo từng năm nhưng tình trạng nợ đọng BHXH vẫn còn diễn ra. Mặc dù số đối tượng tham gia BHXH hằng năm đều tăng, năm sau cao so với năm trước nhưng tỷ lệ người tham gia BHXH còn thấp so với lực lượng lao động hiện có trên địa bàn tỉnh. Ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của một bộ phận người sử dụng lao động chưa cao; tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN vẫn xảy ra, số nợ còn chiếm tỷ lệ cao…

Nguyên nhân do việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp chưa cao; chế tài xử lý và mức xử phạt hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN chưa đủ mạnh để răn đe, ngăn ngừa những hành vi vi phạm. Hiểu biết của người dân về tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT còn hạn chế. Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, mức thu nhập của đại bộ phận lao động tự do thấp, không ổn định nên không có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Đắk Nông trao tận tay thẻ BHYT đến với 50 em học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt ở thôn Năm Tầng, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil

PV: Ông cho biết những giải pháp để Đắk Nông có thể đạt mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH?

Ông Nguyễn Khắc Tuấn: Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tăng cường truyền thông về những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 28-NQ/TW; nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, từng địa phương, nhất là nhóm đối tượng là nông dân, lao động khu vực phi chính thức; tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, liên tục các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, những quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thắng lợi nghị quyết; đồng thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo chỉ đạo thực hiện và đề ra các mục tiêu thực hiện để đạt mục tiêu của Nghị quyết 28-NQ/TW theo thời gian và lộ trình.

BHXH tỉnh tiếp tục đề ra các giải pháp hữu hiệu nhất trong phát triển đối tượng, mở rộng diện bao phủ BHXH, phát triển số lao động tham gia BHXH khu vực phi chính thức; trong ngắn hạn và dài hạn... Đẩy mạnh cải cách hành chính, phấn đấu đến năm 2021, toàn tỉnh đạt khoảng 10,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 0,8% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 7,3% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức khoảng 85%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; giảm thời gian nộp BHXH xuống còn 49 giờ. Đồng thời, ngành BHXH cũng hướng đến năm 2025, khoảng 14,1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 10,6% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 90%. Đến năm 2030, ngành hướng tới đạt khoảng 26% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện, chiếm khoảng 3% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 20% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt trên 95%.

BHXH sẽ tích cực đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện, đẩy nhanh tiến độ BHYT toàn dân. Đặc biệt, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ; ứng dụng có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của ngành; thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHTN.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội: Nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO