Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

Lam Giang| 20/01/2020 11:56

Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 6 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền (2014-2018). Theo chia sẻ của các chi bộ, để giữ vững danh hiệu thì cần phải có sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ; thực hành dân chủ, duy trì nền nếp sinh hoạt; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, học và làm theo Bác...

ADQuảng cáo

Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn

Chi bộ Chi cục Thuế thị xã Gia Nghĩa có 3 tổ đảng trực thuộc với tổng số 29 đảng viên. Trong nhiều năm liền Chi cục Thuế thị xã Gia Nghĩa hoàn thành, vượt kế hoạch thu ngân sách được giao và năm 2019 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen chi bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền (2014-2018).

Cán bộ thuế Chi cục Thuế Gia Nghĩa hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn kê khai thuế

Theo đồng chí Lê Thị Thủy, Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Gia Nghĩa, để đạt được kết quả trên chính là chi bộ đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, vấn đề mấu chốt là phát huy được tinh thần đoàn kết trong tập thể đơn vị. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm ở mỗi vị trí công tác, xác định được nhiệm vụ và yên tâm với công việc được giao.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, một trong những giải pháp được chi cục triển khai ngay từ đầu năm đó là dự báo tình hình phát triển ở từng lĩnh vực, từ đó xác định số thu cụ thể. Tùy theo từng địa bàn, lĩnh vực, sắc thuế, các đơn vị xây dựng, triển khai giải pháp thu phù hợp, chú trọng vào những lĩnh vực tiềm năng và thường xuyên xảy ra thất thu như: Xây dựng cơ bản tư nhân, khai thác khoáng sản, dịch vụ ăn uống, nhà hàng. Riêng năm 2019, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 886 tỷ đồng, vượt 0,4% (NQ 886,070 tỷ đồng) - là địa phương dẫn đầu về thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, ý thức chấp hành thuế của người nộp thuế được nâng lên rõ rệt.

ADQuảng cáo

Vai trò lãnh đạo là yếu tố quan trọng

Ở bon Bu Sơ Rê 1, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), vai trò lãnh đạo của chi bộ là yếu tố quan trọng giúp đời sống kinh tế của người dân có những chuyển biến tích cực. Chi bộ bon Bu Sơ Rê 1 hiện có 15 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Với thuận lợi phần lớn đảng viên trong chi bộ đều tâm huyết, năng nổ nên đã phát huy tinh thần, trí tuệ của tập thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chung. Một trong những mấu chốt xây dựng chi bộ mạnh về mọi mặt là việc duy trì sinh hoạt đều đặn, đúng hướng dẫn của cấp trên. Từ đó, các đảng viên đóng góp được ý kiến của mình vào việc chung của chi bộ, của thôn. Hơn nữa, người đứng đầu chi bộ có tâm, có tầm với công tác đảng nên đã quy tụ được đảng viên.

Bí thư Chi bộ bon Bu Sơ Rê 1 Vũ Quang Nghĩa chia sẻ: Tôi luôn nhắc nhở bản thân và các đảng viên làm việc gì cũng phải lấy dân làm gốc, vì quyền và lợi ích của dân. Trong các cuộc họp định kỳ hàng tháng, không những chuẩn bị nội dung chu đáo mà chi bộ luôn khích lệ đảng viên phát huy tinh thần dân chủ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến để lãnh đạo các phong trào, hoạt động của địa phương ngày càng đi vào nền nếp. Cụ thể, tất cả các công việc lớn, nhỏ của bon đều được chi bộ cùng các cấp chính quyền đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai, được dân đồng thuận thì mới triển khai thực hiện.

Dấu ấn đậm nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ là việc huy động nguồn lực người dân trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Chi bộ đã chỉ đạo “Tổ phát triển xây dựng nông thôn mới” của thôn luôn giám sát, nắm bắt tình hình từng khu vực để tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới nhằm huy động tốt nguồn lực trong dân. Điển hình, thực hiện chủ trương làm điện đường chiếu sáng, bon đã vận động và tổ chức họp để tuyên truyền, phân tích cho bà con biết về lợi ích, trong đó có việc phòng, chống trộm cắp, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nên được đông đảo người dân ủng hộ, tích cực đóng góp kinh phí.

Xác định phát triển kinh tế là tiền đề để nâng cao chất lượng đời sống, trong đó trồng trọt, chăn nuôi là lợi thế của địa phương, chi bộ đã lãnh đạo người dân từng bước thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, bộ mặt của bon đã có nhiều thay đổi, đường sá đi lại thuận tiện, không còn hộ đói, nhiều hộ thu nhập đạt từ 50 - 200 triệu đồng/năm, gần 90% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, chỉ còn dưới 10% hộ nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO