Nhiều cải thiện về chất lượng môi trường

20/01/2020 11:05

Những năm gần đây, công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào việc cải thiện chất lượng môi trường trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Nằm ở phía Nam Tây Nguyên, Đắk Nông có diện tích trên 650.000 ha và dân số khoảng trên 620.000 người. Sau hơn 15 năm hình thành và phát triển, kinh tế - xã hội địa phương đã có nhiều chuyển biến rõ nét, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện. Nhưng cũng giống như các tỉnh, thành phố khác trong nước, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số vấn đề liên quan đến môi trường cần phải quan tâm giải quyết.

Công tác bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm và thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp trong xã hội. Ảnh: Thanh niên huyện Krông Nô tham gia dọn dẹp vệ sinh tại các điểm công cộng trên địa bàn

Với chức năng tham mưu, thời gian qua, Chi cục Bảo vệ môi trường đã giúp Sở TN&MT thực hiện công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ môi trường và thực hiện các văn bản pháp luật, chương trình, kế hoạch, dự án, đề án về môi trường trong phạm vi toàn tỉnh theo quy định. Trong năm 2019, đơn vị đã tham mưu cho cấp trên và trực tiếp ban hành trên 600 văn bản, góp ý hơn 20 thông tư, nghị định và các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn. Đối với 53 hồ sơ bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trong năm, Chi cục Bảo vệ môi trường đã thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xác nhận hoặc xác nhận đúng thời gian quy định.

Ngoài công tác quản lý và bảo vệ môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường cũng làm tốt công tác thanh, kiểm tra, xử lý các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp vi phạm. Thời gian qua, chi cục đã duy trì và xây dựng quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin về ô nhiễm môi trường qua đường dây nóng. Nhờ vậy, công tác thanh kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại và các “điểm nóng” môi trường được xử lý kịp thời và tương đối triệt để. Qua nguồn tin của người dân và phản ánh của cơ quan báo chí, trong năm 2019, đơn vị đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 13 tổ chức, cá nhân và đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã từng bước khắc phục triệt để các vấn đề môi trường phát sinh trong quá trình hoạt động

Trong năm 2019, Chi cục Bảo vệ môi trường cũng xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường. Đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam”, “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới, Ngày Môi trường thế giới năm 2019 và phong trào “Chống rác thải nhựa”... Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: Mít tinh, ra quân dọn vệ sinh, phát tờ rơi về tác động ô nhiễm môi trường, sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn, xử lý chất thải rắn không đúng quy định… các hoạt động này nhận sự hưởng ứng của đông đảo quần chúng Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Bùi Thanh Hà, với nhiều nỗ lực của 1 đơn vị chuyên môn, Chi cục Bảo vệ môi trường đã có nhiều đóng góp cho vấn đề bảo vệ môi trường chung của toàn tỉnh. Hiện tại, kết quả phân tích chất lượng môi trường không khí, nước mặt quanh tỉnh là rất tốt và cải thiện hơn so với năm 2009. Nhiều “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường từ năm 2012 tới nay như: Các nhà máy chế biến cao su, Nhà máy MDF BISON (Đắk Song), Trung tâm heo giống hạt nhân cụ kỵ của Công ty TNHH Green Asia (Cư Jút), Nhà máy Alumin Nhân Cơ… đã được giải quyết. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh (theo Quyết định 1788/QĐ-TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ) từng bước giảm thiểu. Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ giải quyết triệt để các cơ sở này.

Các lực lượng xuống đường mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ môi trường, công tác bảo vệ môi trường gặp một số tồn tại, vướng mắc, đặc biệt là kinh phí dành cho các chương trình, dự án cần thiết. Hệ thống trang thiết bị quan trắc, phân tích môi trường còn thiếu, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kiểm soát, giám sát môi trường.

Trong điều kiện khó khăn đó, đơn vị xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng là cốt lõi. Để thực hiện điều này thì phải đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, chủ trương, pháp luật và các thông tin về môi trường. Mục đích cuối cùng của việc tuyên truyền là làm cho Nhân dân hiểu rõ hậu quả trước mắt và lâu dài của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu với sức khỏe con người, đời sống và sự phát triển bền vững của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

Các “điểm nóng” về môi trường trên địa bàn từng bước được giải quyết. Trong ảnh: Trung tâm heo giống hạt nhân cụ kỵ của Công ty TNHH Green Asia (Cư Jút) từng là “điểm nóng” môi trường

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thời gian tới, Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, phản ánh về môi trường của các tổ chức, cá nhân. Đơn vị sẽ tiếp tục thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ và y tế trên địa bàn để xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cải thiện về chất lượng môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO