Làm tốt công tác “4 tại chỗ” để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

20/01/2020 11:49

Năm 2019, tỉnh Đắk Nông là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tỉnh, các ngành, địa phương đã góp phần hạn chế, giảm thiểu đến mức thấp các tác động của thiên tai lên đời sống sản xuất của người dân.

ADQuảng cáo

Những nỗ lực trong ứng cứu

Những ngày đầu tháng 8/2019, các đợt mưa lớn đã gây ngập lụt nhiều nhà cửa, hoa màu, cây cối của người dân ở các địa phương. Ngay trong sớm 8/8, sau khi nắm được thông tin xảy ra sạt lở đất gây thiệt hại về người trên địa bàn ở xã Đắk Sin (Đắk R’lấp), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp cùng huyện Đắk R’lấp đã huy động lực lượng tại chỗ để nỗ lực tìm kiếm người mất tích. Với phương châm “4 tại chỗ”, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và huyện Đắk R’lấp đã huy động 100 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Đến khoảng 14 giờ chiều cùng ngày (8/8), lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy những nạn nhân, đồng thời vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ được hơn 250 triệu đồng.

Lực lượng chức năng tham gia cứu nạn trong vụ sạt lở đất tại xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) vào tháng 8/2019

Cũng trong thời gian này, Công trình thủy điện Đắk Kar nằm trên địa bàn 2 xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước và xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) đang thi công có dung tích 13 triệu m3 nước bị sự cố tại van tràn xả lũ bị đứt gãy nên không thể xả tràn được. Cùng với việc xử lý xong sự cố kẹt van xả lũ đập tràn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh vẫn yêu cầu chủ đầu tư nhà máy không được xả tối đa hai cửa xả (lưu lượng 1.020m3/s) mà chỉ xả ở lưu lượng vừa phải để kiểm soát dòng chảy, tránh gây lũ hạ du…

Ngoài công tác khắc phục sau mưa lũ, trong năm qua, ngành Nông nghiệp cũng đã làm tốt khâu chống hạn, góp phần bảo đảm nguồn nước tưới cho nông dân

ADQuảng cáo

Nói về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ông Lê Trọng Yên, Phó Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, việc ứng phó nhanh và kịp thời với những tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra đã thể hiện sự chủ động, linh hoạt trong phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể. Nói cách khác là từ cấp tỉnh, đến huyện và xã, cùng các cấp, ngành đã triển khai hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”.

Nhiều công trình hồ đập được bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ, góp phần hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra

Xây dựng các phương án ứng phó

Theo lãnh đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, trước hết cần tiếp tục làm tốt công tác kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp; đồng thời, gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên. Ngoài ra, công tác triển khai phải gắn chặt chẽ với các cấp, ngành để bảo đảm sẵn sàng từ phòng ngừa đến ứng phó, khắc phục hậu quả và tái thiết được triển khai chủ động, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả… Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát an toàn hồ đập cũng được ngành Nông nghiệp triển khai thường xuyên. Đối với một số công trình thủy lợi, hồ đập xuống cấp cũng được ngành Nông nghiệp xây dựng phương án sửa chữa, nạo vét; đề xuất đầu tư, nâng cấp góp phần bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ năm 2020.

Trong mùa mưa bão năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra mưa lớn, gây sạt lở đất, với tổng thiệt hại hơn 200 tỷ đồng. Ngoài đề xuất Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai hỗ trợ 152 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa những công trình cấp bách thì tỉnh cũng tự cân đối ngân sách, cùng các nguồn kinh phí khác để khắc phục thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, nhà ở và các công trình là 23 tỷ đồng… Công tác chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của tỉnh đã góp phần ổn định đời sống sản xuất của người dân chịu ảnh hưởng nhiều bởi thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tiếp tục củng cố lực lượng, nâng cấp, hiện đại hóa phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai từ tỉnh đến địa phương; quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, trong đó cần phối hợp tốt với các lực lượng Công an, Quân đội, đoàn thanh niên… Dự phòng thực phẩm, thuốc, các nhu yếu phẩm khác để chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai được hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt công tác “4 tại chỗ” để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO