HTX sản xuất nông nghiệp theo chuẩn quốc tế

20/01/2020 11:42

Sau khi hình thành vùng nguyên liệu, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã áp dụng phương thức sản xuất hiện đại, an toàn, thân thiện với môi trường, tạo ra các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn quốc tế.

ADQuảng cáo

Liên minh HTX tỉnh thường xuyên thực hiện các liên kết để tiêu thụ sản phẩm của HTX

HTX Nông nghiệp, Thương Mại, Dịch vụ Hữu cơ Hoàng Nguyên tại thôn 8, xã Thuận Hà (Đắk Song), được thành lập vào tháng 5/2018, với 35 thành viên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hồ tiêu. Sau khi liên kết các thành viên sản xuất hồ tiêu trên địa bàn lại, hình thành vùng nguyên liệu trên diện tích 200 ha, HTX đã áp dụng quy trình sản xuất an toàn sinh học. Các thành viên trồng tiêu phải sử dụng trụ sống, bón 100% phân chuồng đã ủ hoai mục với nấm trichoderma, ngoài ra các thành viên còn tự ủ phân cá để bón cho tiêu. Định kỳ hàng năm, các thành viên phải rải vôi bột 2 lần trên bề mặt vườn cây để chống nấm xâm nhập, hạn chế mầm bệnh. Không chỉ khâu chăm sóc, khâu sau thu hoạch cũng được HTX quan tâm. Để tiêu bảo đảm chất lượng không bị lẫn tạp chất, các thành viên trong HTX đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà kính để làm sân phơi hồ tiêu với diện tích 100 – 800m2. Chính sự tuân thủ nghiêm ngặt quy trình từ sản xuất cho đến thu hoạch, chế biến mà tiêu của Hợp tác xã Hoàng Nguyên kết quả kiểm tra mẫu với 804 chất khác nhau đều đạt kết quả tốt và hiện nay đã được cấp chứng nhận Organic. Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX cho hay, tiêu đạt chuẩn Organic được bán với giá 110 ngàn đồng/kg, cao hơn nhiều lần giá thị trường hiện nay. Điều quan trọng nhất, áp dụng quy trình sản xuất này, mở ra hướng sản xuất an toàn cho bản thân người sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, hướng phát triển nông nghiệp bền vững và phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Chú trọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm của HTX

ADQuảng cáo

Tương tự, HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An, xã Thuận An (Đắk Mil), được thành lập năm 2012, với 58 hộ thành viên, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến cà phê. HTX tập hợp những nông dân có tâm huyết với cây cà phê để sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cuối năm 2013, HTX được Hiệp hội Thương mại công bằng quốc tế cấp giấy chứng nhận trở thành thành viên sản xuất cà phê thương mại công bằng ở Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, HTX mạnh dạn chuyển giao kỹ thuật và tích cực kiểm tra, giám sát việc sản xuất cà phê theo quy trình, tiêu chuẩn của Thương mại công bằng (Fairtrade). Nhờ vậy, năng suất cà phê được nâng lên, trung bình đạt từ 3-5 tấn/ha. Khi thu hoạch, tỷ lệ cà phê chín chiếm trên 90% và được phơi, sấy, đóng bao bì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. HTX đã xây dựng được vùng nguyên liệu khoảng 1.000 ha cà phê. Vùng nguyên liệu này cũng được sản xuất theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Thương mại công bằng (Fairtrade) và thu hút hơn 132 xã viên tham gia. Vụ cà phê năm 2019, HTX đã xuất khẩu được gần 400 tấn cà phê nhân, tổng doanh thu đạt gần 20 tỷ đồng. Thành viên HTX được cộng thêm từ 5.000-8.000 đồng/kg so với giá cà phê trên thị trường; ngoài ra, các thành viên của HTX được Tổ chức thương mại công bằng thế giới hỗ trợ đầu tư các công trình phúc lợi 450 USD/tấn. Ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An cho hay, việc áp dụng theo quy trình đạt chuẩn quốc tế không những xuất khẩu được sản phẩm, mà còn tiết kiệm được chi phí vật tư, phân bón, tưới nước, bảo vệ thực vật cho chăm sóc vườn cây, sản phẩm sau thu hoạch được nhiều khách hàng tin dùng, rất thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm. Ngoài xuất khẩu, thị trường trong nước vẫn luôn rất tiềm năng đề HTX tiếp tục mở rộng và phát triển.

HTX Công Bằng Thuận An kiểm tra khâu thu hoạch cà phê của thành viên

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, trong xu thế hội nhập và phát triển, đạt các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất nông nghiệp sẽ là điều kiện cần và đủ để HTX xâm nhập các thị trường lớn, hướng tới xuất khẩu. Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã đồng hành, hỗ trợ các HTX thực hiện quy trình sản xuất, thủ tục chứng nhận tiêu chuẩn, gắn mã truy xuất nguồn gốc, tập huấn, đào tạo, giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, kết nối đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Ưu điểm của các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế giúp sản phẩm của HTX được thị trường trong nước tin dùng, thuận lợi "chào hàng" mở rộng thị trường theo hướng xuất khẩu.

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 117 HTX đang hoạt động, với gần 12.000 thành viên, trong đó có 84 HTX nông nghiệp. Đặc biệt, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ thành lập 3 Liên hiệp HTX gồm: Liên hiệp HTX hữu cơ Việt Nam có 5 thành viên, với vùng nguyên liệu hơn 100 ha đạt chuẩn Organic tại huyện Đắk Song, Đắk R’lấp, thành phố Gia Nghĩa; Liên hiệp HTX Nông nghiệp thương mại Công Bằng Việt Nam do 5 thành viên là các HTX tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum. Liên hiệp đã xuất khẩu trong hệ thống được 2.000 tấn cà phê, hiện đang tiếp tục mở rộng sang sản phẩm cây ăn quả; HTX Hợp lực Đắk Nông chuyên sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông sản trên cơ sở mở rộng mô hình xuất khẩu chanh dây của HTX Nông lâm nghiệp thương mại dịch vụ Tia Sáng sang thị trường Hàn Quốc đã đạt doanh thu mỗi năm 20 tỷ đồng, hiện nay đang tạo vùng nguyên liệu mới và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 24 HTX có liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, đạt các tiêu chuẩn VietGAP, VietFram, Fairtrade, Organic… Các HTX đã bước đầu xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX sản xuất nông nghiệp theo chuẩn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO