Đam mê và tâm huyết tìm hướng đi riêng

Hồng Thoan| 20/01/2020 10:41

Khởi nghiệp trong nông nghiệp đang là lựa chọn của nhiều người, song để gặt hái được thành công bước đầu họ đều phải vượt qua không ít gian nan để tìm hướng đi riêng; trong đó hành trang của họ không thể thiếu sự đam mê, tâm huyết và sáng tạo...

ADQuảng cáo

Sản phẩm khô bò Đức Tâm xây dựng thương hiệu từ chất lượng

Với tiêu chí “chuẩn vị, chuẩn vệ sinh, bảo đảm 100% từ thịt bò tươi, không sử dụng phẩm màu, không có chất bảo quản”, nhiều năm nay, sản phẩm khô bò Đức Tâm, ở xã Tâm Thắng (Cư Jút) đã được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Sau khi rim, sản phẩm được xếp lên vỉ để đưa vào lò sấy

Ông Đỗ Đức Tâm chia sẻ: Ông vốn rất thích ăn và chế biến các món ăn từ thịt bò, nên ông có ý tưởng khởi nghiệp từ khô bò từ năm 2012. Lúc đó, ông đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chế biến các món từ thịt bò do đã nấu ăn cho các nhà hàng, khách sạn lớn trong và ngoài nước. Thời gian đó, ông tìm hiểu thì ở Đắk Nông chưa có địa chỉ nào sản xuất khô bò, nên đã quyết tâm thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Ban đầu, việc tiêu thụ sản phẩm khô bò gặp nhiều khó khăn, do khách hàng chưa quen với hương vị. Thế nhưng, dần dần chất lượng sản phẩm khô bò Đức Tâm cũng đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Từ chỗ mỗi năm chỉ bán được vài chục kg thì đến nay sản lượng khô bò mà ông xuất bán hàng năm vào khoảng 2 tấn.

Cũng theo ông Tâm, bí quyết của khô bò Đức Tâm nằm ở tất cả các khâu. Từ lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến các khâu chế biến đều phải tuân thủ các quy tắc bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà xưởng luôn được ông bảo vệ sạch tinh, ngăn nắp và được bố trí bài bản, hợp lý theo nguyên tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào đến đầu ra sản phẩm. Trong khi nhiều sản phẩm khô bò vẫn phải phơi ngoài môi trường, thì ông sử dụng công nghệ để sấy khô trong lò sấy chạy bằng điện.

Nhãn hiệu khô bò Đức Tâm chủ yếu xuất bán qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở các thành phố lớn

Giờ đây, không chỉ chiếm được niềm tin của người sử dụng, nhiều năm nay sản phẩm khô bò Đức Tâm được các cơ quan chuyên môn đánh giá bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm. Thị trường chủ yếu của sản phẩm khô bò Tâm Đức là ở thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Sản phẩm bán chạy cũng đồng nghĩa với việc mang lại nguồn thu nhập lớn cho cơ sở. Doanh thu hàng năm của cơ sở luôn chạm mốc trên dưới vài tỷ đồng. Quan trọng hơn, cơ sở đang tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn chục lao động là người dân trên địa bàn.

Tạo nên sản phẩm từ nhu cầu thực tiễn

Vườn rau hữu cơ Bách Thảo gần 3 sào của chị Trương Thị Đạm Tuyết, tại phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đang trở thành điểm sáng về cách sản xuất rau không có hóa chất, kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Theo chị Tuyết, ý tưởng khởi nghiệp làm rau sạch được bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống hàng ngày chị phải đối diện với nhiều loại thực phẩm bẩn, thiếu an toàn. Mặt khác, việc sản xuất rau hữu cơ trên địa bàn tỉnh cũng chưa nhiều, nên chị quyết định trồng rau sạch để bán, đồng thời lan tỏa quy trình sản xuất thực phẩm sạch đến cộng đồng.

Chị trải qua không ít khó khăn ban đầu, nhất là vào giai đoạn khởi nghiệp. Bởi quá trình sản xuất rau hữu cơ chị hoàn toàn không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học, nên cây phát triển chậm, sản phẩm ít, sâu bệnh tấn công nhiều. Chị Tuyết cho biết: “Sản xuất rau hữu cơ là bón phân cho đất, chứ không phải bón cho rau. Tôi tạo điều kiện cho những vi sinh vật có lợi phát triển trong đất, qua đó ức chế các vi sinh vật có hại. Do đó, tôi hoàn toàn sử dụng phân bón có nguồn gốc hữu cơ như phân bò, phân gà, rơm, bã đậu phộng ủ hoai mục...”.

ADQuảng cáo

Vườn rau hữu cơ Bách Thảo dùng màng bọc cây hạn chế côn trùng tấn công

Để tăng nét riêng cho sản phẩm rau hữu cơ của mình, chị Tuyết đã thực hiện việc dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, sơ chế và đóng gói sản phẩm bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên như lá chuối, lá dong, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng bao bì bằng nhựa, nilon.

Chị Tuyết khẳng định: "Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng chúng tôi không vì lợi nhuận trước mắt mà rời xa nguyên tắc sản xuất rau sạch. Và tôi tin sự cần cù, kiên trì, tâm nguyện của mình sẽ mang đến cho người dùng nguồn thực phẩm tốt lành. Chúng tôi sẽ được ghi nhận và góp phần lan tỏa việc sản xuất thực phẩm sạch ra cộng đồng. Hiện nay, tôi cũng đã mở được một cửa hàng bán sản phẩm tại khu vực chợ Gia Nghĩa. Tôi đang vận động một số hộ trồng rau sạch liên kết với nhau để mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hơn sản phẩm. Tương lai, chúng tôi cũng sẽ đầu tư, ứng dụng các công nghệ cao để trồng rau sạch nhằm nâng tầm sản phẩm của mình, tạo tên tuổi cho rau Bách Thảo trên thị trường".

Khơi gợi, nối dài những giá trị sản phẩm nông nghiệp

Năm 2019 là năm “bức tranh nông nghiệp” Đắk Nông chứng kiến những mảng màu trầm khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, lây lan; giá cả một số nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu xuống thấp đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của nông dân. Tuy nhiên, trong điều kiện đó, vẫn có những sự bứt phá, khởi nghiệp trong việc xây dựng các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng tại các địa phương.

Năm 2019, nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của tỉnh có những sự khẳng định mới về chất lượng, tiêu chuẩn áp dụng như hồ tiêu của Enjoy Coffe, măng cụt của trang trại Gia Ân, rau hữu cơ Bách Thảo, bơ M’nông của Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ bơ M’nông, rau củ quả của Trang trại Thu Thủy, bơ của Tổ hợp tác sản xuất bơ sạch Đắk Mil... Các sản phẩm này cũng đã được triển khai dán tem truy xuất nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn trong nước, quốc tế về nông nghiệp tốt.

Ông Đỗ Duy Nam, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút, cho biết: Khô bò Đức Tâm cũng là sản phẩm đang được huyện Cư Jút xây dựng để trở thành sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) cấp huyện. Địa phương cũng có nguồn nguyên liệu ổn định cho hoạt động sản xuất vì đang có đàn bò thịt lớn nhất tỉnh với hơn 4.000 con. Sản phẩm này rất đúng với tinh thần mà chương trình OCOP hướng đến. Đó là phát huy được nội lực của con người tại các vùng quê, gửi gắm được cái nội lực, tâm huyết trong từng sản phẩm, dịch vụ của mình để làm nên nét riêng, từ đó nông dân không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mình mà còn làm giàu cho cộng đồng, xã hội, trở thành sức mạnh bền vững cho xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, điều này đã phần nào cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của nhà nông, doanh nghiệp. Sự khởi nghiệp trong nông nghiệp không chỉ đơn thuần là bắt đầu cái mới mà rộng hơn là trên cơ sở cái đã có nâng cao lên, chất lượng hơn, trong đó liên kết, hợp tác là điều tất yếu để phát triển. Qua đây tỉnh cũng nhìn nhận sát sao hơn vai trò lãnh đạo, chỉ đạo để khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình khai thác những lợi thế phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cách sản xuất cũ vốn chú ý nhiều đến chiều rộng, sản lượng mà chất lượng chưa cao sẽ được điều chỉnh theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm để phát triển bền vững.

Nhằm khơi gợi, chắp cánh cho những giá trị này, tỉnh Đắk Nông đã và đang đẩy mạnh xây dựng, triển khai các cơ chế chính sách để tạo hành lang pháp lý, môi trường tốt nhất cho nông sản chủ lực có chỗ đứng vững chắc. Trong đó có những chính sách như: Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, “Quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”, Quyết định số 2053 phê duyệt Đề án “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030”. Riêng chương trình OCOP, đến năm 2020, Đắk Nông sẽ tập trung vào đăng kí, phát triển 15 sản phẩm thuộc nhiều nhóm khác nhau là thế mạnh ở các huyện, thị xã.

“Khi các “điểm sáng” như trên được lan tỏa thì nhiều sản phẩm nông sản thế mạnh của nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp Đắk Nông sẽ sớm khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế”, đồng chí Trương Thanh Tùng nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đam mê và tâm huyết tìm hướng đi riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO