Đắk Song từng bước khẳng định vị thế về kinh tế - xã hội

Nguyễn Xuân Thanh| 20/01/2020 11:11

Đắk Song từng là một huyện nghèo, hạ tầng cơ sở yếu kém, đời sống Nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, thời gian qua, Đắk Song đã có sự phát triển vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế về kinh tế-xã hội.

ADQuảng cáo

Dùng thế mạnh nông nghiệp làm nền tảng

Toàn huyện Đắk Song hiện có hơn 17.000 ha cây trồng hằng năm như lúa, ngô, sắn, các loại rau, củ quả và khoảng 37.000 ha cây công nghiệp. Những năm gần đây, các loại cây công nghiệp đang được phát triển theo hướng nâng cao hiệu quả canh tác, từng bước thay thế những cây trồng kém hiệu quả bằng các loại cây khác phù hợp hơn. Cụ thể như cà phê hiện có 25.533 ha với sản lượng bình quân 70.000 tấn/năm; hồ tiêu 5.802 ha, sản lượng 8.965 tấn/năm; cao su 1.469 ha, sản lượng 1.262 tấn/năm.

Nhiều mô hình nông nghiệp mới đã được Đắk Song triển khai sản xuất, trong đó có mô hình trồng hoa tại thôn 2, xã Trường Xuân

Hiện tổng đàn gia súc trên địa bàn là 41.803 con; gia cầm, thủy cầm 295.160 con, tăng đều qua các năm và từng bước chuyển hóa theo hướng cải tạo giống mới, mô hình tập trung mang lại hiệu quả cao hơn. Từ đây, lĩnh vực nông nghiệp vẫn đang và sẽ là thế mạnh hàng đầu của địa phương trong chiến lược phát triển.

Để phát huy một cách có hiệu quả thế mạnh nông nghiệp, thời gian qua, huyện đã tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất. Huyện lấy phương châm sản xuất nông nghiệp bền vững; quy hoạch và quản lý tốt các vùng cây, con phù hợp với điều kiện tự nhiên và xã hội để định hướng cho người dân.

Ngoài trồng trọt, Đắk Song cũng chú trọng phát triển chăn nuôi

Đặc biệt, huyện đã quan tâm phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị bằng việc kêu gọi, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng dây chuyền chế biến sản phẩm nông nghiệp sâu kết hợp với phát triển vùng nguyên liệu. Trước mắt, huyện đang xây dựng và phát triển chuỗi giá trị cây hồ tiêu bền vững, bước đầu mang lại triển vọng lớn.

ADQuảng cáo

Phát triển toàn diện, chú trọng nâng cao đời sống Nhân dân

Năm 2001, cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện chủ yếu là nông - lâm nghiệp, với tỷ trọng chiếm 90,6%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm 7,6% và thương mại - dịch vụ chỉ chiếm 1,8%. Đến nay, con số này đã có sự chuyển dịch một cách ấn tượng theo chiều hướng tích cực.

Nông dân xã Thuận Hạnh trồng xen rau trong vườn tiêu

Cụ thể, tỷ trọng ngành nông – lâm nghiệp giảm xuống còn 69% trong cơ cấu nền kinh tế; lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cũng đang chuyển dịch theo hướng tích cực với tỷ trọng 18% và lĩnh vực thương mại – dịch vụ chiếm 13%, từng bước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

Từ một huyện gần như thuần nông thì đến nay, trên địa bàn huyện đã có hàng chục công ty, doanh nghiệp ở các loại hình kinh doanh và khoảng 2.600 cơ sở kinh doanh thương mại – dịch vụ, với tổng mức bán lẻ ước đạt 800 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực thu ngân sách, nếu như năm đầu mới thành lập, tổng thu ngân sách trên địa bàn toàn huyện chỉ thực hiện được 1,7 tỷ đồng thì đến năm 2015, con số này đã lên tới xấp xỉ 100 tỷ đồng.

Huyện Đắk Song được thành lập theo Nghị định số 30/2001/NĐ-CP, ngày 21/6/2001 trên cơ sở tách ra từ 3 xã của huyện Đắk Mil và 2 xã của huyện Đắk Nông cũ (nay là thành phố Gia Nghĩa) với diện tích tự nhiên là 80.646,24 ha. Hiện nay, huyện đã có 9 đơn vị hành chính, 110 thôn, bon, bản, tổ dân phố với hơn 75.000 nhân khẩu, 23 dân tộc cùng sinh sống.

Với những con số trên cho thấy, nền kinh tế của huyện đã có sự phát triển mạnh mẽ. Tốc độ tăng trưởng kinh kế bình quân trong giai đoạn vừa qua đều đạt từ 14%/năm, cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh gần 2%; thu nhập bình quân đầu người hiện đạt hơn 45 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay chỉ còn 7,77%; cơ sở vật chất - kỹ thuật được tăng cường, an ninh quốc phòng được bảo đảm; công tác xây dựng nông thôn mới ngày càng tiến triển, đạt nhiều kết quả tích cực...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song từng bước khẳng định vị thế về kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO