Xây dựng nông thôn mới ở xã Thuận Hạnh: Tạo đồng thuận, huy động tốt tham gia của Nhân dân

Văn Tâm| 12/03/2019 12:38

Thuận Hạnh là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Đắk Song. Thời gian qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, đến nay, địa phương đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM.

ADQuảng cáo

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đã có 17,5 km đường trục xã đạt chuẩn, đạt 100%

Xã Thuận Hạnh là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu dựa và cây cà phê, hồ tiêu và một ít diện tích cây lúa, rau xanh… Do đó, việc huy động nguồn lực từ Nhân dân luôn phụ thuộc vào giá cả nông sản của mỗi mùa vụ sản xuất. Bởi, khi nông sản bán được giá thì người dân mới có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng mà không đắn đo suy nghĩ. Chính vì vậy, xã Thuận Hạnh xác định mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và là mục tiêu xuyên suốt của quá trình xây dựng NTM.

Theo đó, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng giống mới, xây dựng các mô hình sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP như: sản xuất rau quả hữu cơ, trồng cà phê, hồ tiêu sạch gắn với thị trường tiêu thụ. Xã Thuận Hạnh còn xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, nhất là các hộ thừa lao động, ít đất sản xuất có nhu cầu học nghề. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2018 giảm còn 4,7%...

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, với đặc thù địa hình đồi dốc, khe suối chia cắt nhiều nên trên địa bàn xã từ khu trung tâm đến khu vực sản xuất, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, xã Thuận Hạnh hết sức quan tâm đến hệ thống giao thông trên địa bàn. Hàng năm, ngoài nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã đã huy động Nhân dân đóng góp, sửa chữa và xây dựng mới các tuyến giao thông thôn, bản. 

Trên địa bàn xã, các công trình giao thông, địa phương không phải thực hiện giải tỏa, đền bù mà hầu hết đều được người dân hiến đất, đóng góp tiền của để làm. Đến nay, toàn bộ 17,5 km đường trục xã đã đạt chuẩn. Toàn xã có 47,5 km đường trục thôn đã cứng hóa 31 km; 30/50 km đường ngõ xóm đã đầu tư bê tông hóa giúp người dân và các phương tiện ô tô vận chuyển nông sản đi lại thuận tiện quanh năm.

Hiện tại xã còn hai tiêu chí là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 18 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội chưa hoàn thành. Riêng tiêu chí trường học, hiện trên địa bàn xã chưa có trường đạt chuẩn Quốc gia. Để hoàn thành được tiêu chí số 5, Thuận Hạnh sẽ tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các trường học, ưu tiên, bố trí ngân sách, sửa chữa những hạng mục bị xuống cấp, đẩy mạnh chương trình xã hội hóa giáo dục đến phụ huynh học sinh, huy động tối đa nguồn đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất trường học… Đối với tiêu chí số 18, xã cũng đang nỗ lực xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đạt chuẩn. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh thì mặc dù là xã biên giới, nhưng từ xuất phát điểm là xã đang trên đà phát triển nên việc xây dựng xã NTM có nhiều thuận lợi. Đó là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục… được đầu tư trong nhiều năm qua đang phát huy hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Tuân cho biết: “Để về đích NTM theo đúng lộ trình đề ra, Đảng ủy và chính quyền xã sẽ tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch duy trì những tiêu chí đã đạt và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Trong đó, ngoài việc tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã cũng sẽ chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn chung sức đóng góp thực hiện các tiêu chí NTM nhằm nâng cao đời sống và vật chất, tinh thần cho người dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở xã Thuận Hạnh: Tạo đồng thuận, huy động tốt tham gia của Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO