Xây dựng nông thôn mới ở Đức Minh: “Về đích” sớm nhờ sức dân

Lê Phước| 13/03/2017 10:58

Đầu năm 2017, Đức Minh là xã đầu tiên của huyện Đắk Mil (Đắk Nông) được công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo lãnh đạo UBND xã Đức Minh, sở dĩ địa phương “về đích” sớm là do nhân dân nơi đây đã cùng nhau đoàn kết, đồng lòng góp sức người, sức của để xây dựng quê hương.

ADQuảng cáo

Người dân xã Đức Minh (Đắk Mil) hiến đất, góp công sức, tiền của để nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường nội đồng

Cách đây đúng 1 năm, xã Đức Minh mới chỉ đạt được 16/19 tiêu chí xây dựng NTM. Theo ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh thì trong quá trình xây dựng NTM, hạ tầng giao thông là tiêu chí khó đạt được nhất của địa phương. Trong khi đó, kinh phí đầu tư công mỗi năm cho hạ tầng giao thông, thủy lợi hằng năm của xã chỉ được vài chục triệu đồng. Nếu sử dụng nguồn kinh phí này thì mỗi năm, địa phương chỉ xây dựng được vài công trình.

Trong điều kiện khó khăn về vốn đầu tư, xã đã chủ động lên kế hoạch, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động nhân dân chung tay xây dựng NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Với đặc thù là xã có trên 98% đồng bào Công giáo sinh sống nên việc kết hợp chặt chẽ với các giáo xứ, giáo họ trong công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia xây dựng NTM luôn được chính quyền địa phương chú trọng.

Theo đó, sau các thánh lễ, giáo dân thường được cha xứ nhắc nhở về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Thông qua các cuộc họp thôn cũng như các buổi tuyên truyền sau thánh lễ tại nhà thờ, bà con đã thống nhất cao việc góp sức người, sức của để xây dựng NTM, tạo thành phong trào sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Để tránh những bất cập trong quá trình triển khai xây dựng hạ tầng giao thông, Đảng bộ, chính quyền xã Đức Minh chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Đầu tiên, ban tự quản các thôn, bon sẽ thông báo đến nhân dân về chủ trương làm đường và tiến hành họp dân. Sau khi bà con đóng góp ý kiến dân chủ và thống nhất chủ trương, các ban tự quản xây dựng kế hoạch và thông báo ngày ra quân làm đường.

ADQuảng cáo

Việc người dân góp tiền của, công sức để phát triển hạ tầng giao thông tại xã được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không có bất kỳ chế tài nào. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn tại Đức Minh cơ bản đã hoàn thiện. Đường nhựa, đường bê tông thay cho những con đường đất đỏ bazan chạy dài đến tận từng hẻm nhỏ trong xóm.

Ngoài 30 km đường giao thông nông thôn đã hoàn thành theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, hiện Đức Minh đã xây dựng được khoảng 15 km đường nội đồng. Trên cánh đồng bon Yun Yúh, xe cơ giới đi lại nhộn nhịp trên những con đường mới được cứng hóa chạy ngang dọc giữa cánh đồng.

Theo ông Bùi Đình Hiển, cách đây vài năm, đây chỉ là những con đường dân sinh hay những lối mòn nhỏ, xe cơ giới không thể đi lại được. Sau khi người dân tự nguyện hiến đất, gia cố và mở rộng đường đi, toàn bộ những con đường xuyên qua cánh đồng bon Yun Yúh đã được cứng hóa, giúp cho việc vận chuyển nông sản và đi lại của bà con ngày càng thuận lợi hơn.

Tiêu chí khó khăn nhất đã hoàn thành sớm, Đức Minh cũng nhanh chóng hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại trong năm 2016 để kịp “về đích”. Ngày 13/1/2017 vừa qua, chính quyền và nhân dân Đức Minh tự hào là xã đầu tiên của huyện Đắk Mil cùng 3 xã khác trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM.

Ông Nguyễn Văn Điệp, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị, xã hội cấp cơ sở tại Đức Minh đã cùng vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân. Nhờ vận dụng linh hoạt, khéo léo đặc thù của địa phương, phong trào xây dựng NTM ở Đức Minh đã được mọi người dân tham gia, tạo thành một điểm mẫu về việc huy động nội lực để xây dựng NTM của toàn huyện”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Đức Minh: “Về đích” sớm nhờ sức dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO