Phấn đấu vượt qua tiêu chí khó về nhà ở trong xây dựng NTM

Hồng Thoan| 13/07/2020 10:51

Nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới (NTM) là tiêu chí thể hiện rõ nét đời sống, kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân. Vì thế, nhiều địa phương đã chú trọng thực hiện tiêu chí về nhà ở, nhưng tỷ lệ xã đạt tiêu chí này vẫn chưa cao.

ADQuảng cáo

Sự chủ động của người dân là chính

Để đạt tiêu chí về nhà ở dân cư phải bảo đảm 2 nội dung gồm: Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; từ 75% hộ dân trở lên có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng (nền cứng, khung cứng, mái cứng, diện tích từ 14m2/người trở lên, có bếp, nhà vệ sinh).

Xã Trường Xuân ( Đắk Song) chưa đạt tiêu chí về nhà ở dân cư

Nếu như nhiều tiêu chí khác đều có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước thì nhà ở dân cư trong xây dựng NTM lại chủ yếu dựa vào sức dân là chính. Gia đình ông Hà Văn Biển từ miền Bắc vào thôn Tân Tiến, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) lập nghiệp gần 20 năm nay. Cách đây khoảng 2 năm, gia đình ông mới có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang.

Ông Biển tâm sự: “Thực tế ai cũng mong muốn có nhà ở ổn định, nhưng vì kinh tế eo hẹp, nên làm nhà luôn được coi là việc lớn. Sau nhiều năm tích góp, tôi đã làm được nhà và để an cư lạc nghiệp. Thực hiện chương trình NTM tôi còn sửa sang lại hệ thống tường rào, cổng, ngõ, đặt ống thoát nước, vệ sinh sạch sẽ đoạn đường xung quanh nhà mình”. 

Theo UBND xã Đắk Ru, tiêu chí nhà ở dân cư luôn được địa phương quan tâm thực hiện, trong đó việc tuyên truyền, vận động sức dân là chính. Đến nay, xã không còn nhà tạm, dột nát, tỷ lệ hộ dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định trên 85%.

Người dân xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) xây nhà mới

ADQuảng cáo

Theo ông Phạm Quang Vượng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện Đắk R’lấp, đạt và nâng cao tiêu chí nhà ở dân cư thực ra không hề dễ. Ngoài sự chủ động của các hộ dân, các xã, thị trấn, trên địa bàn còn tận dụng tốt các nguồn vốn chính sách, sự chung tay góp sức của các đoàn thể, hội, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp để làm nhà cho các hộ khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách... Tính đến cuối năm 2019, huyện đã có 8/10 xã đạt tiêu chí NTM về nhà ở.

Quan tâm nhà ở cho các hộ khó khăn

Những năm qua, các cấp, ngành, đoàn thể, người dân, doanh nghiệp đã chung tay thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư bằng các phong trào như xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, mái ấm công đoàn, nhà nghĩa tình đồng đội... Tuy nhiên, hiện tiêu chuẩn về nhà ở tại nhiều địa phương vẫn còn xa với mức chuẩn quy định, nên cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa.

Xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp ) đạt cao tiêu chí về nhà ở dân cư

Cụ thể như tại huyện Cư Jút, một trong những địa bàn có điều kiện kinh tế khá, từ năm 2011 đến nay, huyện đã xây dựng được 386 căn nhà cho hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 9,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo của huyện đến cuối năm 2019, Cư Jút cũng chỉ mới có  3/7 xã đạt tiêu chí NTM về nhà ở dân cư.

Đối với các huyện nghèo như Tuy Đức, Đắk Glong, việc thực hiện tiêu chí nhà ở còn khó khăn hơn. Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, tiêu chí nhà ở là tiêu chí khó, nhất là đối với những xã có đông các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, chưa có xã nào trên địa bàn huyện Tuy Đức đạt tiêu chí về nhà ở. Nguyên nhân là do đời sống kinh tế bà con còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, sản xuất nông nghiệp thiếu bền vững. Trong khi mức hỗ trợ của Nhà nước về nhà ở dân cư còn hạn chế.

Theo thống kê của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có  29/61 xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư (tăng 29 xã so với năm 2011), đạt tỷ lệ 47,5%. So với các tiêu chí khác, nhà ở dân cư vẫn có mức đạt thấp, nhất là tại các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao. Thực tế này đang đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn của các cấp, ngành, đoàn thể, người dân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để giúp các xã đạt và nâng cao tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu vượt qua tiêu chí khó về nhà ở trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO