Nhiều khó khăn, thách thức trong xây dựng NTM nâng cao

Hồng Thoan| 23/11/2020 08:46

Giai đoạn 2011-2020, Đắk Nông đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới(NTM). Thế nhưng, đối với mục tiêu xây dựng NTM nâng cao ở giai đoạn 2021-2025, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức đang chờ đợi các cấp, ngành và người dân.

ADQuảng cáo

Khó duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí

Theo Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình NTM, Đắk Nông đã đạt được những kết quả lớn, vượt chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy cũng như Trung ương giao. Đến nay đã có 22/60 xã đạt chuẩn NTM (vượt 4 xã so với chỉ tiêu); bình quân mỗi xã đạt 15 tiêu chí NTM (đạt kế hoạch).

Sản xuất nông nghiệp bấp bênh, xã Đạo Nghĩa (Đắk R'lấp) khó đạt bình quân thu nhập 50 triệu đồng/người trong năm 2020

Thế nhưng, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh cũng chỉ ra rằng, nhiều xã mới đạt NTM ở mức cơ bản so với quy định của bộ tiêu chí chung. Do đó, xây dựng NTM chưa thực sự bền vững và chưa có điểm nhấn, điểm nổi bật so với các tỉnh, thành phố khác. Thậm chí, nhiều xã đạt NTM nhưng dễ biến động, bị rớt tiêu chí.

Cụ thể như tại xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp), một trong những xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh. Năm 2016 xã này đạt chuẩn NTM, nhưng sau 4 năm, việc nâng cao các tiêu chí ở đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các tiêu chí cần vốn đầu tư lớn, cần sự phối hợp của các cấp, ngành.

Ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Đắk Nông

Tăng sự hài lòng của Nhân dân trong xây dựng NTM

Giai đoạn 2020-2025, xây dựng NTM có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh năm 2020 kinh tế nông nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nên việc huy động sức dân không dễ dàng.

Để đạt được các mục tiêu chung, các địa phương, các ngành cần tập trung giải quyết một số tiêu chí liên quan đến đời sống, kinh tế bà con. Ví dụ như vấn đề bảo đảm điện sinh hoạt, sản xuất, phòng chống hạn hán cây trồng mùa khô, huy động sức dân vừa phải. Qua đó, tăng thêm sự hài lòng của Nhân dân về NTM để bà con chủ động tham gia thực hiện.

Theo Ban Quản lý chương trình NTM xã Đạo Nghĩa, dù có nhiều nỗ lực để nâng cao 19 tiêu chí NTM, nhưng nếu so sánh với bộ tiêu chí mới, xã vẫn đạt mức độ chưa cao như tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm, thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa cho biết, giai đoạn 2020-2025, xã gặp khó khăn trong huy động vốn để đầu tư cơ sở vật chất. Một số tiêu chí mềm lại bị tác động bởi yếu tố khách quan như dịch bệnh, thiên tai.

Chẳng hạn, xã đặt mục tiêu nâng thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người. Thế nhưng, đầu năm 2020 đến nay, do nông dân mất mùa, nông sản rớt giá, dịch bệnh Covid-19..., nên mục tiêu này không đạt.

Đối với chỉ tiêu về xã có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi đến nay vẫn chưa thực hiện được, vì không huy động được nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình (khoảng 3 tỷ).

Ông Phan Văn Sinh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh

Giai đoạn 2021-2025, hoạt động xây dựng NTM của tỉnh sẽ không còn kiểu chung chung mà đi sâu vào từng nội dung, tiêu chí cụ thể, gắn với chuẩn NTM nâng cao.

Phong trào xây dựng NTM sẽ triển khai thực hiện các khu dân cư kiểu mẫu, vườn, rẫy mẫu. Từ đó sẽ nhân rộng kết quả trên toàn tỉnh, thúc đẩy xây dựng NTM nâng cao đạt chất lượng.

ADQuảng cáo

Không chỉ Đạo Nghĩa, theo Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông, thực tế ở tất cả các xã, việc duy trì và nâng cao tiêu chí NTM là rất khó khăn. Tại một số xã, những tiêu chí mềm như y tế, an ninh trật tự, thu nhập cũng rất dễ bị "rớt". Do đó, các địa phương phải có sự quyết liệt, quyết tâm cao trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Giai đoạn 2021- 2025, tỉnh đưa ra một số mục tiêu chính gồm: Thêm 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; đến 2025 có 34 xã đạt chuẩn NTM, 24 xã đạt NTM nâng cao, 2 xã đạt NTN kiểu mẫu và 24 khu dân cư NTM kiểu mẫu; bình quân mỗi xã trên toàn tỉnh đạt 17,2 tiêu chí NTM.

Chênh lệch lớn giữa các địa phương

Kết quả chung của tỉnh trong xây dựng NTM đạt được là khá cao, nhưng vẫn còn có sự chênh lệnh lớn giữa các địa phương. Cụ thể, trong khi các huyện khác đều có rất nhiều xã đạt chuẩn NTM thì tại Đắk Glong và Tuy Đức vẫn chưa có xã nào.

Tại huyện Tuy Đức, đến cuối 2019, mỗi xã mới đạt bình quân 9,3 tiêu chí NTM và chưa có xã nào đạt chuẩn NTM. Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức, huyện gặp nhiều vấn đề khó khăn trong xây dựng NTM như địa hình rộng, chia cắt, dân cư thưa thớt, tỷ lệ hộ nghèo cao, một số khu vực dân cư thiếu ổn định. Do đó, việc đầu tư hạ tầng, quy hoạch, huy động vốn... của huyện đều rất khó thực hiện.

Tương tự, huyện Đắk Glong cũng có địa bàn rộng, hạ tầng nông thôn còn nhiều thiếu thốn. Trên địa bàn huyện có 2/7 xã thuộc diện tái định cư sau thủy điện, đời sống người dân chưa ổn định. Nguồn vốn ngân sách đầu tư cho huyện thực hiện chương trình NTM còn thấp, trong khi khả năng đóng góp của Nhân dân hạn chế.

Mặc dù huyện có nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, nhưng chậm nhân rộng hoặc không bền vững, lĩnh vực kinh tế hợp tác còn yếu kém. Đây chính là nguyên nhân làm cho huyện gặp khó khăn trong xây dựng NTM, nhất là các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập, tổ chức sản xuất, văn hóa, quốc phòng và an ninh.

Đến cuối 2019, huyện Đắk Glong mới đạt được là 52/133 tiêu chí (bằng 39,09%) phải thực hiện tại 7 xã, bình quân mỗi xã 7,4 tiêu chí. Mới đây, xã Quảng Khê được đưa vào danh sách phấn đấu đạt chuẩn NTM 2020. Qua đó, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn, sự chỉ đạo, lãnh đạo để Quảng Khê sớm đạt 19/19 tiêu chí, làm “đầu tàu” cho xây dựng NTM tại huyện Đắk Glong.

Bà Trần Thị Huế, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp

Tôi sống tại thôn 6, xã Nhân Cơ đã 23 năm. Cũng thời gian ấy, việc đi lại rất khó khăn, mưa thì đường lầy lội, ngập, nắng thì bụi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt sản xuất.

Chúng tôi muốn đóng góp tiền để làm đường, nhưng cũng rất khó. Vì phần lớn kinh tế của người dân ở đây còn nhiều khó khăn, trong khi đường quá dài, địa hình thì phức tạp, cần vốn lớn để đầu tư. Do đó, chúng tôi mong Nhà nước có sự đầu tư, hỗ trợ nhiều hơn để xây dựng giao thông nông thôn, góp phần xây dựng NTM trên toàn tỉnh.

Theo Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông, để vượt qua những khó khăn, thách thức, toàn tỉnh phải tạo được động lực từ hệ thống chính trị và tổ chức lại sản xuất, nhất là nông nghiệp. Đây là điều tất yếu phải thực hiện, bởi mục tiêu cuối cùng của chương trình NTM là nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa cho cư dân nông thôn.

Toàn tỉnh cần đẩy mạnh các đề án về tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chương trình mỗi xã một sản phẩm. Các cấp, ngành, đoàn thể ở Đắk Nông phát huy hơn nữa kinh nghiệm, quyết tâm cao để xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khó khăn, thách thức trong xây dựng NTM nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO