Nam Đà đồng lòng, quyết tâm về đích nông thôn mới

Đức Hùng| 04/07/2017 09:04

Nam Đà (Krông Nô) là một trong 6 xã được UBND tỉnh Đắk Nông chọn phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017. Đây vừa là niềm tự hào nhưng cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Mô hình trồng nấm linh chi của anh Nguyễn Kim Bình, trú tại thôn Nam Thạch, xã Nam Đà (Krông Nô)

Với tinh thần quyết tâm xây dựng Nam Đà đạt về đích 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết để lãnh đạo chính quyền, nhân dân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn.

Thực hiện nghị quyết chuyên đề này, UBND xã đã củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo, soát xét các nhóm tiêu chí để xây dựng kế hoạch, bố trí, huy động nguồn lực, phương án thực hiện. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, triển khai công tác phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Từ đó, nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM được nâng lên, phát huy vai trò chủ thể của người dân, tích cực tham gia và có nhiều đóng góp quan trọng trong thực hiện các tiêu chí về NTM.

Đến nay, xã Nam Đà đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí gồm: y tế, an ninh trật tự, hộ nghèo, hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất văn hóa đang được xã tiếp tục hoàn thiện để phấn đấu về đích đúng theo kế hoạch. Cụ thể, đối với tiêu chí hộ nghèo, đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 237 hộ/2.814 hộ, chiếm 8,42%. Như vậy, trong năm nay, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 7% (tương đương 60 hộ) để đạt tiêu chí NTM về hộ nghèo theo chuẩn vùng Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Qua rà soát, toàn xã có hơn 60 hộ có khả năng thoát nghèo, trong đó 14 hộ có nhu cầu hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế và đã được xét duyệt vay với số tiền là 30 triệu đồng/hộ. Để tiếp thêm động lực lực cho hộ nghèo, xã cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ vốn đối với 7 hộ nghèo đang buôn bán nhỏ lẻ tại chợ Nam Đà với số tiền hỗ trợ vay mỗi hộ 5 triệu đồng. Các hộ nghèo còn lại xã đang làm việc với Ngân hàng chính sách để làm thủ tục vay vốn. Những hộ đã vay 30 triệu đồng rồi, sẽ được vay thêm 15 triệu đồng để tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô trồng trọt, chăn nuôi.

Đối với tiêu chí giao thông, đến cuối năm 2016, toàn xã còn 3 tuyến đường liên xã trục chính chưa đạt chuẩn. Đầu năm 2017, UBND huyện đã khởi công xây dựng tuyến đường từ xã Nam Xuân qua xã Nam Đà, dài 4,5 km với tổng kinh phí 8,7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước 30 tháng 9 năm 2017. Tuyến đường thôn Nam Tân dài 3 km, với mức kinh phí đầu tư 3,5 tỷ đồng hiện đã được khởi công. Còn tuyến đường thôn Nam Thanh đi 3 buôn thị trấn Đắk Mâm thì đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để triển khai thực hiện. Đây là tiêu chí cần nhiều vốn nhưng với sự quyết tâm dồn nguồn lực, chắc chắn cuối năm 2017 này sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch.  

Về cơ sở vật chất văn hóa, xã sẽ xây mới 5 nhà văn hóa thôn với kinh phí 3,75 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 3 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp 0,75 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm nay, toàn xã còn phải nâng cấp 10 hội trường thôn gồm các hạng mục làm công trình vệ sinh, láng sân bê tông, làm tường rào..., mua sắm các thiết chế văn hóa để đạt theo tiêu chí NTM về cơ sở vật chất văn hóa. Kinh phí đầu tư xây mới và nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất văn hóa đã được xã triển khai lấy ý kiến nhân dân và nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Theo ông Nguyễn Tưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Đà thì mỗi tiêu chí xã điều đưa ra các giải pháp để thực hiện, trong đó chú trọng vào công tác vận động, huy động cả hệ thống chính trị tham gia để sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đối với tiêu chí an ninh trật tự, từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ đạt tiêu chí này. Đối với tiêu chí y tế, cơ sở vật chất y tế đã đạt chuẩn. Tuy nhiên, hiện xã chưa đạt chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện trên 85%. Để hoàn thành tiêu chí này, xã đã thành lập 4 tổ công tác đi xuống từng thôn để tuyên truyền, vận động các đoàn thể, hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Đến nay, tỷ lệ người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt 81%, cuối năm dự kiến sẽ đạt 85%.

Như vậy, với quyết tâm, quyết liệt, sự chung sức vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mục tiêu hoàn thành 19/19 về NTM của xã Nam Đà đang từng bước trở thành hiện thực. Để đạt mục tiêu, ngoài sự quyết tâm, xã cũng đang tranh thủ tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn lực đóng góp trong nhân dân để giữa vững các tiêu chí đã đạt, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt muộn nhất là tháng 12/2017.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đà đồng lòng, quyết tâm về đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO