Lòng dân là động lực để Nghĩa Thắng xây dựng nông thôn mới

Phạm Khánh| 07/05/2018 10:23

Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) là một trong 5 xã của tỉnh Đắk Nông đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Trong đó, các tiêu chí như: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, hộ nghèo, nhà ở dân cư, điện sử dụng an toàn… đều đạt chuẩn bình quân trên 90%.

ADQuảng cáo

Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) đạt tỷ lệ đường giao thông nông thôn bê tông hóa rất cao

Theo Ban quản lý chương trình NTM xã, đây là kết quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn. Đảng bộ xã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, vai trò của các tổ chức, đoàn thể được phát huy. Quan trọng nhất là sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân vào các công trình, phần việc cụ thể. Những năm qua, cùng với việc lập và triển khai quy hoạch NTM, địa phương đã xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể với những phương án rõ ràng về huy động nguồn lực trong nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Nhờ vậy, 3 tiêu chí cuối cùng, khó khăn nhất, cần vốn lớn đó là giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường đã sớm hoàn thành.

Để đạt được những tiêu chí này, từ cuối năm 2016, xã đã có kế hoạch, phương án cho việc huy động tổng hợp các nguồn lực. Xã tranh thủ tối đa nguồn vốn ngân sách cấp trên, vốn các chương trình, dự án và vốn của nhân dân, doanh nghiệp để lồng ghép, nâng cao hiệu quả đầu tư. Xã thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và hưởng lợi”.

Việc bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình thu - chi, nghiệm thu, thanh, quyết toán các công trình đã nâng cao được sự đồng thuận trong nhân dân. Vì thế, các tuyến đường được hoàn thành phần lớn nhờ nhân dân tự nguyện hiến đất đai, mà không phải đền bù, hỗ trợ.

ADQuảng cáo

Đến nay, xã đã có 19,5/19,5 km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải. Tỷ lệ đường trục thôn được cứng hóa là 70,5%. 90% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, trong đó cứng hóa được gần 7/14,6 km.

Cũng từ sự đồng thuận của nhân dân và kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ doanh nghiệp, ngân sách địa phương...mà Nghĩa Thắng có điều kiện xây dựng các công trình văn hóa thôn, bon. Xã lồng ghép xây dựng khu vui chơi giải trí và hội trường đa năng, sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của xã với tổng số vốn 4,7 tỷ đồng. 10/10 thôn, bon có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn.

Chợ xã Nghĩa Thắng được xây dựng rộng rãi với tổng diện  tích hơn 3.100 m2, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, dịch vụ của nhân dân trong xã và một số xã lân cận như Nhân Đạo, Đạo Nghĩa. Nghĩa Thắng còn đạt cao các tiêu chí về đời sống kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo. Cụ thể như thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 95%.

Theo ông Lê Ngọc Lâm, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, những tiêu chí này là “thước đo” cho kết quả cuối cùng trong xây dựng NTM. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 5,9%.

Cũng theo ông Lâm, năm 2018 và những năm tiếp theo cùng với việc phát huy những tiêu chí chất lượng cao, địa phương sẽ nâng cao các tiêu chí mới đạt ở mức cơ bản, dễ biến động như  tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, môi trường, an toàn thực phẩm và chỉ tiêu về cán bộ, công chức cấp xã. “Đến nay xã không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản NTM. Tỷ lệ 91,3%, người dân hài lòng về công nhận xã đạt chuẩn NTM, cao hơn chuẩn 1,3%. Đây là một động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nâng cao các tiêu chí về NTM", ông Lâm khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lòng dân là động lực để Nghĩa Thắng xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO