Kiến Thành “chạy nước rút” để đạt chuẩn nông thôn mới

Bài, ảnh: Mỹ Hằng| 03/10/2018 09:06

Theo lộ trình, xã Kiến Thành (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018. Vì vậy, hiện tại địa phương đã và đang dốc sức tập trung mọi nguồn lực để “về đích” đáp ứng niềm mong mỏi, sự nỗ lực của cả chính quyền và nhân dân.

ADQuảng cáo

Với phương châm 'Nhà nước và nhân dân cùng làm", nhiều tuyến đường bê tông ở xã Kiến Thành được xây dựng

Theo ông Nguyễn Gia Thủy, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Vì vậy, xác định đây là chương trình lớn và người hưởng lợi đầu tiên chính là nhân dân, nên Đảng ủy, chính quyền đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người dân để chung sức thực hiện. Về phía xã đã tạo điều kiện cho người dân vay vốn, tăng cường khuyến nông, chuyển giao ứng dụng khoa học, công nghệ và chú trọng phát triển các nghề mới, nhất là ưu tiên các dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất bền vững.

Đáng chú ý, để có nguồn vốn phục vụ xây dựng NTM, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, xã tập trung huy động vốn trực tiếp từ cộng đồng dân cư (bao gồm cả tiền, hiện vật và công lao động tối thiểu 10%). Đối với những nội dung Nhà nước đầu tư, hỗ trợ và nhân dân, cộng đồng, doanh nghiệp đóng góp để thực hiện thì địa phương luôn làm rõ, công khai minh bạch. Xã cũng ưu tiên triển khai đầu tư xây dựng, sửa chữa những công trình trọng điểm, phục vụ nhu cầu sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp của xã tiếp tục phát triển ổn định, đời sống của người dân được cải thiện và từng bước nâng cao.

ADQuảng cáo

Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,1 triệu đồng/năm và tỷ lệ người lao động có việc làm thường xuyên là 94%. Công tác phổ cập giáo dục được quan tâm, với 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường và tỷ lệ đậu tốt nghiệp các cấp đạt từ 95-100%. Toàn xã có 7/10 thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92%...

Xã Kiến Thành đang tập trung mọi nguồn lực để đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018

Điều đáng ghi nhận, hiểu được lợi ích của xây dựng NTM nên nhân dân trên địa bàn đã đồng lòng, chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện chương trình. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp công của để triển khai xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Điển hình như gia đình ông Huỳnh Minh Luân ở thôn 4 đã tự nguyện hiến 1.600m2 đất, chặt bỏ 300 cây cao su đang cho thu hoạch để xây dựng hội trường thôn và 1 phòng giữ trẻ…

Cũng theo ông Nguyễn Gia Thủy, thời gian “về đích” không còn nhiều và hiện tại xã đã đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng NTM; trong đó, đối với 8 tiêu chí chưa đạt chỉ còn một số chỉ tiêu nhỏ mà thôi. Vì vậy, từ đây tới cuối năm, xã Kiến Thành tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu nhỏ trong 8 tiêu chí chưa đạt. Hiện nay, xã đang đẩy nhanh hoàn thành việc kiên cố hóa đường giao thông nông thôn ở các thôn 1, 2, 5, 8, 9,10 với tổng chiều dài 11,2 km và tiến hành xây trạm biến áp, đường dây tải điện tại thôn 7, 9. Bên cạnh đó, xã đang triển khai chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường và vận động mỗi gia đình có sọt đựng rác để giữ gìn vệ sinh môi trường. Với việc tập trung “chạy nước rút”, hy vọng, đến hết tháng 11 tới, Kiến Thành sẽ thực hiện đầy đủ 19 tiêu chí một cách đồng bộ, toàn diện và bền vững trên tất cả các lĩnh vực để hiện thực hóa “về đích” NTM cuối năm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Thành “chạy nước rút” để đạt chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO