Giữ vững tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Phạm Khánh| 09/03/2021 08:40

Việc đạt và giữ vững tiêu chí về an ninh, trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) có ý nghĩa quan trọng, góp phần tác động tích cực đối với các nhóm tiêu chí khác.

ADQuảng cáo

Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Đắk Nông có 19 tiêu chí; trong đó tiêu chí ANTT quy định cụ thể: "Xã đạt chuẩn an toàn về ANTT xã hội và bảo đảm bình yên; không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án. Tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút) được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước".

Mô hình “cánh cổng an ninh” ở bon Bu Sê Rê 1, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) phát huy hiệu quả trong bảo đảm ANTT

Nhiều cách làm hiệu quả

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông, tiêu chí ANTT là một trong những tiêu chí khó thực hiện, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố,  nhiều lực lượng cùng chung sức và dễ bị biến động. Tuy nhiên, xác định đây là tiêu chí quan trọng hàng đầu, có tính chất bảo đảm cho việc đạt và giữ vững nhiều tiêu chí khác nên những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đều có nghị quyết, kế hoạch về công tác bảo đảm ANTT. Các địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Lực lượng công an các cấp chủ động xây dựng chương trình công tác về bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, gắn với tình hình thực tiễn cơ sở, giải quyết những vấn đề phức tạp, hạn chế ở địa phương.

Điển hình, huyện Đắk R’lấp đã xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo đảm ANTT tại các thôn, bon như các câu lạc bộ tuổi trẻ phòng, chống tội phạm, cánh cổng, tiếng kẻng và camera an ninh… Qua đó, huyện không chỉ phát huy tốt vai trò của lực lượng nòng cốt gồm công an, quân đội, dân quân tự vệ mà còn huy động cả cộng đồng dân cư cùng giữ gìn ANTT. Vì vậy, 9/9 xã trên địa bàn huyện đều đạt tiêu chí ANTT.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk Mil, các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường công tác phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động như phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tuyên truyền cán bộ, công chức, người dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giữ gìn ANTT. Từ đó, tình hình ANTT xã hội ở các xã được bảo đảm ổn định, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật được kiềm chế. Các mô hình về câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình, tổ liên gia tự quản về ANTT, trường học an toàn được duy trì, phát huy hiệu quả.

Đường vào bon Bu Sê Rê 1, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) có hệ thống điện chiếu sáng, góp phần bảo đảm ANTT

45/60 xã đạt và giữ vững tiêu chí

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, công tác bảo đảm ANTT trong vùng nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong đó, lực lượng công an đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt, giải quyết kịp thời các điểm xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện, tạo điều kiện cho việc triển khai các dự án cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Đến năm 2020, toàn tỉnh có 45/60 xã đã đạt và đang giữ vững tiêu chí về ANTT với tỷ lệ 75%. Nhưng số xã đạt tiêu chí này lại giảm 7 xã so với năm 2015. Nguyên nhân là do áp dụng theo bộ tiêu chí mới với những quy định cao hơn, khắt khe hơn và tính dễ biến động của bản thân tiêu chí.

Trong xu thế phát triển hiện nay, để giữ vững, nâng cao kết quả này, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng và đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương trong xây dựng NTM. Tỉnh đang thúc đẩy thực hiện xây dựng NTM nâng cao, đòi hỏi nhiều hơn sự chung sức của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân, tinh thần quyết liệt của lực lượng nòng cốt, không cho phép sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO