Đồng bào bon Đắk R’moan đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thanh Nga| 08/02/2017 10:48

Trong những năm qua, với sự đoàn kết, hưởng ứng tích cực của người dân, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở bon Đắk R'moan, xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa) đạt nhiều kết quả tích cực. Cái quan trọng hơn cả là đồng bào có nhiều cảm nhận tốt đẹp về sự thay đổi của quê hương mà họ chính là chủ thể làm nên những thay đổi đó.

ADQuảng cáo

Người dân chia sẻ kinh nghiệm trồng hồ tiêu

Chị Thị Hơng, một người dân trong bon chia sẻ: “Thời gian qua, bà con chúng tôi tích cực hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM vì hiểu được rằng chương trình sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Vì vậy, mọi người ai cũng ý thức giữ gìn từ việc vệ sinh trong gia đình cho đến đường làng, an ninh, trật tự…

Bên cạnh đó, bà con còn được các đơn vị chuyên môn hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Những hộ có kinh nghiệm trong sản xuất còn chia sẻ, giúp nhau để cùng phát triển. Nhà tôi cũng trồng cà phê, điều và nhờ được tập huấn kỹ thuật và học hỏi bà con cách sản xuất nên kinh tế phát triển. Năm vừa rồi, gia đình đã xây được căn nhà khang trang”.

Chị Thị Srôl thì tâm sự: “Thực hiện chủ trương của UBND xã, trong năm 2016, mỗi gia đình đều gắn biển “Gia đình đăng ký quyết tâm xây dựng nông thôn mới” ngay trước cửa nhà để thể hiện tinh thần quyết tâm hưởng ứng phong trào và xây dựng bon thêm phát triển. Những người lớn tuổi giáo dục con cháu giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc và sẵn sàng truyền lại cho chúng những nét đẹp truyền thống. Như bản thân tôi thì truyền nghề dệt thổ cẩm lại cho con cháu. Bà con sống trọng tình, trọng nghĩa nên nhà ai có khó khăn là cùng nhau giúp đỡ để vượt qua và ổn định cuộc sống”.

Cũng theo chị Thị Srôl thì cũng như các hộ khác trong bon, gia đình chị trồng cây công nghiệp và được các đơn vị hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt nên năng suất tăng lên. Năm vừa rồi, gia đình chị thu 5 tấn cà phê, hơn 1 tấn điều, tổng thu nhập đến vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, gia đình chị còn trồng xen hồ tiêu dưới tán điều và vài năm nữa hứa hẹn sẽ tăng thêm thu nhập.

ADQuảng cáo

Chị Thị Lệ cũng cho biết: “Những năm qua, bà con được tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, nên nâng cao nhận thức và quyết tâm thực hiện tốt. Những gia đình trẻ như chúng tôi thì chăm lo làm ăn, thực hiện kế hoạch hóa gia đình để nuôi dạy con cho tốt. Chúng tôi hiểu rằng, mỗi gia đình, mỗi người dân cùng quyết tâm, ra sức thực hiện bằng những việc làm thực tế trong cuộc sống hàng ngày là góp phần xây dựng bon làng ngày càng phát triển, đi lên”.

Theo ông Điểu Nhan, Trưởng bon Đắk R’moan thì qua thực hiện Chương trình xây dựng NTM mà những năm gần đây, đời sống của bà con trong bon được cải thiện đáng kể, số hộ nghèo giảm nhanh, an ninh trật tự luôn bảo đảm, ổn định. Hiện toàn bon có 132 hộ, nhưng chỉ còn 8 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo. Trong bon, con em đều được các gia đình tạo điều kiện cho đi học để nâng cao kiến thức.

Bên cạnh sự vươn lên của bà con, những năm qua bon cũng nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các đơn vị hỗ trợ để thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM. Bon được đầu tư xây dựng hạ tầng khá đầy đủ như đường giao thông, trường mẫu giáo, nhà văn hóa cộng đồng…

Trong năm 2016, Sở Nông nghiệp - PTNT còn tặng 63 bồn chứa nước sinh hoạt cho các hộ  đồng bào dân tộc thiểu số M’nông. Qua đó, giúp bà con có bồn chứa nước hợp vệ sinh, tránh được loăng quăng, bọ gậy, hạn chế bệnh tật, nâng cao sức khỏe.

Ông Điểu Nhan khẳng định, với những nỗ lực của từng hộ dân và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị và sự đầu tư của Nhà nước, bon Đắk R’moan đang ngày càng có sự thay đổi rõ rệt, có hướng phát triển đi lên một cách vững chắc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào bon Đắk R’moan đoàn kết xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO