Đạo Nghĩa trong hành trình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Hồng Thoan| 05/03/2018 10:38

Về xã đạt chuẩn NTM Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) những ngày cuối năm, từ con đường trục chính chạy dọc xã rộng rãi đến các thôn trung tâm đều đã bê tông sạch sẽ; những ngôi nhà kiên cố san sát hai bên như những nét chấm phá cho bức tranh tươi mới của một vùng quê đang dần trù phú, ấm no.

ADQuảng cáo

Là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của Đắk Nông vào năm 2015, Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) đã và đang phát huy tốt nguồn lực, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm để tạo được những bước chuyển tích cực nhằm giữ vững, nâng cao các tiêu chí.

Mới từ suy nghĩ, hành động

Gặp ông Cao Văn Hiền, ở thôn Quảng Phước (Đạo Nghĩa) khi đang cùng cán bộ NTM của xã, thôn kiểm tra chất lượng, chuẩn bị nghiệm thu tuyến đường hơn 1 km mới được hoàn thành, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt ông chính là câu trả lời cho thành quả, công lao góp sức xây dựng quê hương của mình.

Ông Cao Văn Hiền (ngoài cùng bên phải) cùng cán bộ nông thôn mới xã, thôn kiểm tra chất lượng công trình đường giao thông

Là người đến sinh sống, lập nghiệp sớm nhất trên địa bàn thôn với hơn 30 năm, có lẽ ông Phước là người vui mừng nhất với kết quả này. Khi UBND xã có chủ trương bê tông hóa đoạn đường trên theo chương trình NTM, ông Phước là một trong những người “giơ 2 tay” ủng hộ.

Không chỉ bằng lời nói, ông đã hiến một phần đất chạy dọc rẫy của mình khoảng 400 m, đóng góp tiền và vận động những hộ dân khác hiến đất, góp ngày công cùng xây dựng con đường. Từ sự đi đầu của ông, nhiều người dân trong thôn ủng hộ nên đoạn đường nhanh chóng được hoàn thiện, chấm dứt tình trạng “nắng bụi, mưa lầy” như trước. Ông và một số người dân khác còn tham gia giám sát thi công bảo đảm công trình đạt chất lượng.

Ông Hiền cho biết: NTM là chương trình của nhân dân nên chúng tôi ý thức rằng việc xây dựng nông thôn cũng chính là xây dựng cho bản thân mình. Ngoài đóng góp vốn, ngày công để hoàn thành các công trình chung của cộng đồng như đường giao thông, hội trường thôn, tôi còn tích cực thi đua lao động sản xuất để tăng thu nhập cho gia đình. Từ sự vận động tuyên truyền của cán bộ, đến nay, gia đình tôi đã tái canh được gần 2 ha cà phê và duy trì thâm canh 3 ha cao su. Hàng năm, bình quân gia đình đạt mức lãi hàng trăm triệu đồng.

Nói về xây dựng NTM, chị Nguyễn Thị Thao cũng ở thôn Quảng Phước cho biết: Trước đây tôi cứ nghĩ rằng, làm NTM sẽ phải bỏ tiền ra để đóng cho xã, cho thôn làm công trình này, công trình nọ nhưng qua nhiều năm tôi mới hiểu rằng sự đóng góp đó cuối cùng cũng để phục vụ nhu cầu của mình. Hơn nữa, có nhiều tiêu chí mà mỗi hộ dân có thể hoàn thành, nâng cao chất lượng thường xuyên mà không cần góp tiền như thu nhập, nhà ở, hộ nghèo, văn hóa, y tế, an ninh trật  tự. Tôi nghĩ, mình làm mình hưởng lợi thì không có lý gì mà không làm.

Không chỉ ông Hiền, chị Thao, theo ông Lê Ngọc Lịch, Phó Trưởng Ban phát triển thôn Quảng Phước thì người dân trong thôn hiện nay rất ủng hộ chương trình NTM bằng việc triển khai thực hiện bằng những công việc cụ thể. Để có kết quả này, Ban phát triển NTM thôn đã xác định đầu tiên phải thống nhất về suy nghĩ để mỗi người tự giác hành động. Vì thế, thôn đã tăng cường thông tin bằng nhiều hình thức từ các cuộc họp, rồi đến từng nhà để giúp bà con hiểu đúng về bản chất của chương trình, nhấn mạnh yếu tố do nhân dân làm chủ.

ADQuảng cáo

Song song với tuyên truyền, khi triển khai bất cứ công việc gì thôn cũng thực hiện đúng theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên tạo được sự ủng hộ mạnh mẽ. Chính vì thế, là một thôn khó khăn nhưng sau 3 năm, tính từ khi xã đạt chuẩn NTM, các tiêu chí liên tục được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Điển hình như việc mỗi năm, thôn xóa được 1-2 hộ nghèo bền vững, đường giao thông trục chính thôn, đến khu dân cư, sản xuất không ngừng được hoàn thiện. Cái quan trọng hơn, NTM đang thật sự trở thành một phong trào tự nguyện, động lực lớn để nhân dân nâng cao đời sống kinh tế-tinh thần.

Tiếp xúc với những người dân thôn Quảng Phước nói riêng, xã Đạo Nghĩa nói chung, chúng tôi cảm nhận được sự nhận thức đúng đắn của họ về bản chất, mục đích, ý nghĩa của chương trình NTM. Phải chăng đây chính là “bí quyết” để toàn xã huy động được sức mạnh tổng hợp cho mục tiêu phát triển nông thôn.

Phát triển theo hướng… “kiểu mẫu”

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, Đạo Nghĩa đã triển khai nhiều chương trình,  kế hoạch nhằm đạt và nâng cao 19 tiêu chí. Trong quá trình thực hiện, xã đã xác định tiêu chí cốt lõi, có tính quyết định hàng đầu chính là không ngừng nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Đây chính là chiến lược xuyên suốt, nhất quán để xã xây dựng lộ trình cho phát triển.

Thời gian qua, xã đã đẩy mạnh việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng đa cây, đa con gắn với liên doanh, liên kết các hộ nông dân với các doanh nghiệp để hướng đến sản xuất an toàn, nâng cao chất lượng nông sản hàng hóa các cây trồng chủ lực gồm cà phê, hồ tiêu, cao su.

Toàn xã hiện có gần 500 ha cà phê, 539 hồ tiêu và 970 ha cao su cùng một số cây trồng khác, trong đó phần lớn diện tích đều đã có liên kết từ cung ứng vật tư đến bao tiêu sản phẩm. Trên những diện tích đất sản xuất nông nghiệp của Đạo Nghĩa hôm nay, chuyện ứng dụng các phương thức canh tác mới đem lại nguồn lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho bà con đã khá phổ biến. Các tiêu chí về đời sống kinh tế nhân dân nâng cao đã góp phần to lớn vào việc tăng chất lượng các tiêu chí khác.

Bày tỏ niềm phấn khởi của mình trước tình hình kinh tế, xã hội của xã, ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa “khoe” các con số hết sức ấn tượng. Tăng trưởng kinh tế của xã từ khi đạt chuẩn NTM đến nay không ngừng được nâng cao. Nếu như năm 2015, khi mới đạt chuẩn NTM ở mức 7%/năm thì năm 2017 ước đạt 10%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 ước  đạt  48 triệu đồng, tăng 17 triệu đồng/người/năm so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm xuống từ 4% năm 2015 xuống còn 2,9% vào đầu năm 2017.

Ấn tượng nhất vẫn là tiêu chí về giao thông. Cụ thể, năm 2015, toàn xã mới có 70% đường ngõ xóm sạch sẽ, không lầy lội thì nay đã đạt 100%; đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa cũng tăng từ 70% lên 93%. Các tiêu chí về văn hóa, y tế, giáo dục không ngừng được nâng cao. Xã có 1.040 hộ gia đình văn hóa, đạt 85% trong tổng số hộ, 6/6 thôn là thôn văn hóa…

Cũng theo ông Quyết, phát huy những kết quả đạt được, Đạo Nghĩa đang phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu của tỉnh. Trong đó động lực mạnh mẽ nhất được Ban quản lý chương trình NTM xã xác định đó là kế thừa truyền thống đoàn kết, anh hùng của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân để giữ vững các tiêu chí về hệ thống chính trị, quốc phòng - an ninh. Xã tiếp tục duy trì phương châm bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai trong xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, để xây dựng xã NTM kiểu mẫu, địa phương đang rà soát lại quy hoạch chi tiết nông thôn đến từng khu dân cư, tham vấn ý kiến các cơ quan chuyên môn để kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh, quốc phòng. Cùng với đó, địa phương đánh giá khái quát lại thực trạng để làm căn cứ đưa ra lộ trình mỗi năm nâng cao từ 2-3 tiêu chí để không chỉ giữu vững tiêu chí mà còn đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong thời kỳ mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo Nghĩa trong hành trình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO