Đắk Wer phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2020

Hà Thanh - H'Mai| 09/03/2020 09:28

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đắk Wer (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) tiếp tục phấn đấu nâng chuẩn các tiêu chí, quyết tâm “về đích” trong xây dựng NTM nâng cao vào năm 2020.

ADQuảng cáo

Quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Là một trong những xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện Đắk R’lấp, chính quyền và Nhân dân xã Đắk Wer nhận thức được tầm quan trọng trong việc xây dựng các tiêu chí, tiến đến xã NTM nâng cao. Xây dựng NTM nâng cao với mục đích nâng cao chất lượng đời sống của người dân, thay đổi bộ mặt NTM hiện đại, văn minh. Chính vì vậy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn xã đã nỗ lực nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao.

Sản xuất cà phê 4c theo chuỗi giá trị mang lại nhiều lợi ích cho các hộ nông dân xã Đắk Wer

Theo Quyết định số 1457/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Nông thì bộ tiêu chí xã NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh gồm 21 tiêu chí với 63 chỉ tiêu; áp dụng đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM. Ngoài nâng cao các chỉ tiêu trong 19 tiêu chí thì bộ tiêu chí NTM nâng cao tăng thêm 2 tiêu chí: Tiêu chí số 20 về khu dân cư nông thôn kiểu mẫu và tiêu chí số 21 về vườn mẫu – rẫy mẫu.

Sau khi rà soát các tiêu chí, xã Đắk Wer tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Để thực hiện lộ trình, cả hệ thống chính trị của xã đã tập trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, các buổi họp dân và trên hệ thống truyền thanh của địa phương…

Ông Lê Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Wer đánh giá: “Xây dựng xã đạt chuẩn NTM và giữ vững các tiêu chí, danh hiệu đã khó; phấn đấu về đích xã NTM nâng cao càng khó khăn hơn. Vì thế, các thành viên Ban chỉ đạo xã luôn ý thức phấn đấu nhiều hơn, tập trung chủ động cho công tác chuẩn bị, quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức nắm rõ tinh thần chỉ đạo, phân công rõ nhiệm vụ, đề ra giải pháp cho từng tiêu chí và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân”.

Khi lòng dân đã thuận

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, xã Đắk Wer huy động tối đa nguồn lực nâng cao chất lượng, thực hiện các tiêu chí theo chiều sâu và mở rộng hơn so với 19 tiêu chí dành cho xã đạt chuẩn NTM. Nội lực trong Nhân dân được huy động lồng ghép với sự hỗ trợ của Nhà nước thực hiện các tiêu chí khó như điện, giao thông, tổ chức sản xuất, giảm nghèo, thu nhập, y tế, môi trường, khu dân cư nông thôn kiểu mẫu…

Người dân hưởng ứng khi được chọn xây dựng làm mô hình kinh tế kiểu mẫu ở địa phương

ADQuảng cáo

Quá trình xây dựng xã NMT nâng cao, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, Đắk Wer còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Biết xã Đắk Wer được chọn làm điểm xây dựng xã NTM nâng cao của huyện, thời gian qua, ông Ngô Văn Độ, trưởng thôn 14, xã Đắk Wer tích cực tuyên truyền chủ trương cho bà con trong thôn.

Ông Độ cho biết: “Phong trào xây dựng nông thôn mới được cộng đồng dân cư hồ hởi, chung tay thực hiện. Đơn cử như việc làm đường giao thông nội thôn, liên thôn. Năm 2018, người dân trong thôn đồng lòng hiến đất, góp của cùng Nhà nước bê tông hóa được 2 km đường nội thôn. Mới đây, khi huyện và địa phương có chủ trương xây dựng 4,5 km đường liên thôn 14 và 16, hơn 30 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của thôn đã tự nguyện chặt cây, hiến đất làm đường. Khi hệ thống giao thông thuận lợi thì điều kiện sinh sống, làm ăn của người dân sẽ tốt hơn…”.

Anh Trần Văn Học ở thôn 14, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) là một trong những gia đình có mô hình kinh tế được rà soát, chọn làm mô hình kiểu mẫu theo tiêu chí số 21. Với anh, đây là niềm vui và cũng là kết quả đáng khích lệ cho gia đình khi tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình trồng hoa hồng đạt hiệu quả kinh tế cao. Các thành viên trong gia đình cũng hoàn toàn nhất trí, đồng lòng cùng các cấp, địa phương tiếp tục phát triển, mở rộng, ứng dụng công nghệ cao vào quy trình sản xuất, tiến tới một mô hình kinh tế kiểu mẫu ở địa phương. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, tiềm năng và lợi thế địa phương, các nội dung, nhiệm vụ được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Việc nhân rộng mô hình Hợp tác xã hoạt động kinh doanh hiệu quả trong tổ chức sản xuất được chú trọng. Hiện nay, địa phương đã có 4 Hợp tác xã “mua chung – bán chung” chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hồ tiêu và cà phê.

Theo đó, các thành viên trong Hợp tác xã phối hợp với các doanh nghiệp địa phương sản xuất theo quy trình khoa học kỹ thuật, tạo ra nông sản sạch, được bao tiêu sản phẩm với giá ổn định và cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, liên kết trong sản xuất theo chuỗi giá trị và ổn định về giá cả sản phẩm ít nhất 60% là tiền đề các hộ nông dân tham gia sản xuất nông nghiệp sạch đi kèm với việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người sau khi trừ chi phí trên địa bàn xã đạt gần 49 triệu đồng/người/năm; năm 2020 ước đạt trên 53 triệu đồng/người/năm.

Tuổi trẻ xã Đắk Wer hưởng ứng xây dựng chương trình NTM, chung tay thực hiện tiêu chí môi trường

Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, xã đã xây dựng kế hoạch và nhiệm vụ cụ thể; tiếp tục hoàn thiện các chỉ tiêu ở mức tối thiểu lên bền vững là một trong những nhiệm vụ tiên quyết. Việc đầu tư bổ sung các tuyến điện còn thiếu, nâng cao công suất phục vụ nhu cầu sử dụng điện của Nhân dân là một trong những nhiệm vụ cấp thiết đặt ra. Năm 2019, địa phương cùng đồng bào bon Bu N’đóh đã xây dựng được dự án thắp sáng tuyến đường chính nội bon.

Ông Điểu N’Tao ở bon Bu N’đóh chia sẻ: “Tôi thấy địa phương rất chú trọng công tác giảm nghèo cho bà con chúng tôi với nhiều giải pháp như: Hỗ trợ vốn xoay vòng; giúp bà con tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng; hỗ trợ cây, con giống, kỹ thuật để phát triển sản xuất. Chính vì thế, ngoài việc tận dụng những điều kiện mà địa phương giúp cho để tích cực lao động sản xuất, vươn lên làm giàu, gia đình tôi cũng tham gia đóng góp cùng bà con và địa phương làm đường, làm điện… Tôi biết đóng góp đó cũng chính là giúp bản thân và gia đình có điều kiện sống tốt hơn”.

Từ khi được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, bà con trong thôn 6, xã Đắk Wer xem đây là một vinh dự và trách nhiệm. Với vai trò chủ thể vừa làm, vừa thụ hưởng do đó mọi người đều phát huy sự chủ động, tích cực tham gia. Hơn 100 hộ dân hưởng ứng việc hiến đất mở rộng tuyến đường nội thôn. Các câu lạc bộ thể thao và văn hóa văn nghệ trong thôn được củng cố, duy trì hiệu quả, tạo sân chơi cho bà con sau ngày làm việc mệt mỏi. Người dân đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa 3 năm liền đạt trên 85%.

Có thể khẳng định, mục tiêu cốt lõi nhất trong xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Việc vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng và lợi ích khi thực hiện bộ tiêu chí NTM nâng cao để tạo nên sự đồng thuận là chìa khóa thành công, góp phần đưa địa phương sớm hoàn thành xã NTM nâng cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Wer phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO