Đắk D’rông lan tỏa phong trào Nhà nước và Nhân dân cùng làm đường giao thông

Lê Phước| 22/05/2019 13:42

Những năm qua, phong trào hiến sức người, sức của xây dựng đường giao thông nông thôn xã Đắk D’rông (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến mới trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

ADQuảng cáo

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày gần đây, Ban tự quản thôn 10, xã Đắk D’rông đã nhận vật liệu xây dựng về triển khai thi công hơn 130 m đường bê tông nối liền với thôn 9 của xã. Đoạn đường này đi qua nhà của 17 hộ dân nên tất cả các hộ đều trực tiếp góp công sức vào thi công đường.

Người dân thôn 10, xã Đắk D’rông (Cư Jút) tự nguyện đóng góp công sức tham gia làm đường bê tông nông thôn

Theo anh Nông Văn Đạo, ở thôn 10 thì trước đây, con đường này khá nhỏ và đi lại khó khăn. Cách đây ít năm, được sự quan tâm của Nhà nước, con đường đã được đổ đá cấp phối. Năm nay, sau khi chính quyền địa phương vận động, bà con đã tự nguyện hiến đất, mở rộng đường ra hơn 5 m. Sau khi xã có chủ trương bê tông hóa con đường này, thôn đã tổ chức họp dân và cả 17 hộ đều đồng tình góp công để làm đường.

“Nhà nước quan tâm, hỗ trợ vật liệu nên người dân chúng tôi tham gia góp công thôi. Mình làm để mình sử dụng nên chúng tôi làm với phương châm chất lượng hàng đầu, còn chậm một vài ngày cũng không sao. Chúng tôi dự tính mỗi gia đình mất khoảng 5-6 ngày công để hoàn thành con đường”, anh Đạo cho hay.

Ngoài con đường này, thôn 10 cũng mới được đầu tư nâng cấp gần 400 m đường nội đồng theo hình thức cấp phối. Theo Trưởng thôn 10 Lãnh Xuân Thùy thì toàn bộ đoạn đường đổ cấp phối đã được lu lèn và hoàn thành. Ngoài đường nội đồng, hiện tại, toàn bộ các trục đường chính trong thôn 10 đều đã được bê tông hóa, cứng hóa, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân trong thôn.

ADQuảng cáo

Phong trào hiến sức người, sức của để xây dựng đường giao thông ở Đắk D’rông ngày càng có sức lan tỏa rộng

Trong năm 2019, xã Đắk D’rông được giao chỉ tiêu xây dựng 4 km đường bê tông và 2 km đường cấp phối. Sau khi có kế hoạch, xã đã triển khai xuống ban tự quản các thôn để họp dân, vận động người dân giải phóng mặt bằng. Sau khi các hộ dân đồng thuận hiến đất, đóng góp công sức thì xã bàn giao vật liệu về thôn để người dân triển khai làm đường. Nhờ có sự đồng thuận cao, các tuyến đường đều đã được triển khai xây dựng khá sớm và hiện đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con trong mùa mưa sắp tới.

Theo Chủ tịch UBND xã Đắk D’rông Trần Văn Thành, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân địa phương thống nhất cao chủ trương của Nhà nước, tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng các tuyến đường. Mỗi năm, người dân toàn xã hiến trung bình từ 2 - 3 ha đất, cây trồng để xây dựng NTM, trong đó chủ yếu là hiến đất làm đường.

Trong năm 2017, xã đã vận động Nhân dân các thôn tự nguyện giải phóng mặt bằng để nâng cấp 2 tuyến đường dài hơn 5 km (trị giá hơn 275 triệu đồng) và xây dựng 5 tuyến đường bê tông nông thôn với tổng chiều dài 2 km (trị giá hơn 1 tỷ đồng). Trong năm 2018, người dân nhiều thôn đã hiến đất, cây trồng và tài sản trên đất để triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư nâng cấp hơn 5 km đường cấp phối và 1,96 km đường bê tông (tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng).

Cũng theo ông Trần Văn Thành, Đắk D’rông là xã có địa bàn tương đối rộng và điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng thời gian qua, phong trào xây dựng đường bê tông nông thôn nói riêng, xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự đồng tình cao của người dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở địa phương. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, người dân địa phương đã tích cực đóng góp sức người, sức của để xây dựng NTM. Kết cấu hạ tầng (điện, đường, trường, trạm...) được đầu tư đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương ngày càng nâng cao. Tính đến thời điểm hiện tại, hộ nghèo toàn xã chỉ còn 5,83% và thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 36 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, cán bộ, người dân đang tranh thủ tốt mọi nguồn lực để phấn đấu đạt tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk D’rông lan tỏa phong trào Nhà nước và Nhân dân cùng làm đường giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO