Các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018: "Giãn" thời gian nhưng vẫn nhiều thách thức

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 15/01/2019 09:25

Ngày 27/12/2018, Hội đồng thẩm định xã nông thôn mới (NTM) tỉnh Đắk Nông đã họp thẩm định mức độ đạt 19/19 tiêu chí đối với 7 xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2018 gồm: Trúc Sơn (Cư Jút), Thuận An (Đắk Mil), Nâm N’Jang (Đắk Song), Đắk Nia (Gia Nghĩa) và các xã Đắk Ru, Quảng Tín, Kiến Thành (Đắk R’lấp).

ADQuảng cáo

Ngoài Nâm N’Jang đạt 19/19 tiêu chí thì 6 xã còn lại còn nhiều tiêu chí chưa đạt. Sau khi xem xét mức độ đạt của các xã, Hội đồng đã quyết định chưa bỏ phiếu mà tạo thêm cơ hội cho 6 xã còn lại phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong quý I/2019. Mặc dù được giãn thời gian để các xã có thêm cơ hội đạt chuẩn NTM song thực tế cho thấy vẫn còn khá nhiều thách thức đặt ra.

Trong quý I/2019, Kiến Thành (Đắk R'lấp) cần cứng hóa khoảng 1 km đường xã để đạt chuẩn về tiêu chí giao thông

Trong số 6 xã chưa đạt 19/19 tiêu chí, có 3 xã thuộc huyện Đắk R'lấp gồm 2 xã Quảng Tín và Kiến Thành mỗi xã mới đạt 12/19 tiêu chí và Đắk Ru đặt 13/19 tiêu chí. Đối với xã Kiến Thành, 7 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, điện, trường học, thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Theo Ban quản lý NTM xã, đối với tiêu chí giao thông, xã mới có 3,5 km/4,7 km đường xã được cứng hóa, bê tông hóa, đạt 74%, trong khi yêu cầu từ 90% trở lên. Xã phải hoàn thành khoảng 1 km nữa  mới đạt yêu cầu. Kiến Thành đã có kế hoạch xin vốn ngân sách của huyện và đã được UBND huyện đồng ý nên sẽ đẩy mạnh việc thi công để kịp hoàn thành trong quý I/2019. Đối với tiêu chí điện, địa phương đã có được cam kết với ngành điện sẽ đầu tư trong quý I. Nhờ làm tốt việc vận động, xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các hộ dân trong việc giải phóng mặt bằng để lắp đặt hệ thống điện tại các thôn. 

Đối với tiêu chí trường học, đến cuối năm 2018, xã đã có 3 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (Trường Mầm non Hoa Huệ, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm và Trường THCS Trần Quang Khải). Địa phương đang xây dựng thêm 2 phòng học, 1 nhà đa năng để Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đạt chuẩn quốc gia. Đến nay công trình này đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để bảo đảm 4/6 trường học của xã đạt chuẩn quốc gia, đúng theo yêu cầu tiêu chí từ 70% trở lên số trường học đạt chuẩn.

ADQuảng cáo

Với tiêu chí thông tin và truyền thông, hiện nay hệ thống đài truyền thanh không dây chưa được cấp phép nên xã đang hoàn thiện các thủ tục để xin giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện. Sở thông tin và Truyền thông cũng hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể nên tiêu chí này dự kiến sẽ hoàn thành khoảng cuối tháng 1 đầu tháng 2 năm 2019. Địa phương cũng phối hợp với các phòng, ban của huyện để nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã trên địa bàn thông qua tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị, hỗ trợ tìm kiếm thị trường để đạt tiêu chí về tổ chức sản xuất; đồng thời thực hiện việc tuyên truyền, vận động để các cơ sở sản xuất, kinh doanh  chưa đăng ký  hoàn thành các thủ tục về môi trường; phối hợp với phòng Nội vụ huyện cử cán bộ tham gia lớp đào tạo quản lý nhà nước trong quý I/ 2019 để đạt tiêu chí về hệ thống chính trị.

Tại xã Thuận An, đến hết năm 2018, địa phương đạt 16/19 tiêu chí còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Cụ thể, đối với tiêu chí số 2 về giao thông, đến thời điểm thẩm định, đường trục chính nội đồng trên địa bàn mới cứng hóa được 12/21,6 km, đạt 56%, trong khi quy định chung phải đạt từ 70% trở lên.

Theo ông Lê Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Thuận An thì trước thực tế này, xã đang phấn đấu hoàn thành việc cứng hóa 3 km đường nội đồng. Bên cạnh huy động nhân dân, xã sẽ tận dụng tối đa các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn. Cụ thể, UBND xã đang đẩy mạnh việc phối hợp với Ban quản lý dự án VnSat để nhanh chóng hoàn thành việc bê tông hóa 3,2 km đường nội đồng trên địa bàn. Để đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, địa phương đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn 36 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về bảo vệ môi trường. Hiện nay hầu hết hồ sơ đều đang được các chủ cơ sở bổ sung, trình cấp có thẩm quyền xem xét, chứng nhận. Xã cũng đã có kế hoạch cử một cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng về quản lý nhà nước trong quý I/2019 để đạt tiêu chí về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Ngoài các xã trên, các xã còn lại cũng mới chỉ đạt số tiêu chí ở mức thấp. Cụ thể, xã Trúc Sơn (Cư Jút) đạt 17/19 tiêu chí (2 tiêu chí chưa đạt gồm: Tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đạt 18/19 tiêu chí (1 tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật chưa đạt).

Theo Hội đồng thẩm định xã NMT tỉnh năm 2018, tiêu chí mà xã nào cũng “vướng” đó là về hệ thống chính trị, tức liên quan đến cán bộ, con người tại cơ sở. Ngoài chủ thể chính là nông dân thì họ chính là một động lực mạnh mẽ của nông thôn mới, do đó các huyện, thị xã, các xã phải quan tâm đạt bền vững tiêu chí này. Cùng với đó, quan tâm đến các tiêu chí về đời sống nhân dân, nhất là tổ chức sản xuất, phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với bao tiêu sản phẩm chủ lực địa phương. Các xã, huyện cũng phải có kế hoạch bền vững để giải quyết các vấn đề gây ô nhiễm môi trường tại khu dân cư, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân. Vì vậy, từ nay đến hết quý I/2019, công việc của các xã trên là khá lớn và sẽ khó hoàn thành nếu không có sự quyết tâm, quyết liệt trong phối hợp, triển khai thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018: "Giãn" thời gian nhưng vẫn nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO