Quan tâm phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Lê Dung| 08/12/2022 06:54

Việc xây dựng và phát triển Đảng trong các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp không chỉ củng cố, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, mà còn góp phần bảo vệ, đồng hành triển khai thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp đã quan tâm kịp thời, chủ động phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên. Các đơn vị đã phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng.

Đặc biệt, lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể thường xuyên quan tâm tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua để phát hiện, giới thiệu nguồn phát triển đảng viên là đoàn viên, hội viên ưu tú…

Thông qua các cuộc thi, doanh nghiệp kịp thời phát hiện và bồi dưỡng các quần chúng ưu tú để giới thiệu xem xét, kết nạp vào Đảng

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, số lượng đảng viên được kết nạp trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh là 1.170 đồng chí, đạt 117% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó, đảng viên được kết nạp trong các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp là 553 đồng chí, chiếm tỷ lệ 47,26%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Đảng bộ khối, công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế.

Tỷ lệ quần chúng trong các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp toàn Đảng bộ Khối được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng chỉ chiếm 23,43%. Tỷ lệ đảng viên được kết nạp so với số lượng quần chúng vẫn còn ở mức thấp.

Cụ thể, trong năm 2021, số lượng được kết nạp vào Đảng chỉ chiếm 13,09% trong số quần chúng đã tham gia lớp bồi dưỡng và chỉ chiếm 3,06% so với tổng số quần chúng trong các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp.

Con số trên cho thấy, số lượng đảng viên được kết nạp chưa tương xứng với số lượng nguồn phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Có những trường hợp phải học nhận thức về Đảng nhiều lần vẫn chưa được cấp ủy xem xét, đề nghị kết nạp.

Công tác đánh giá, nhận xét nguồn phát triển đảng và chấp hành các nguyên tắc, thủ tục đề nghị kết nạp đảng viên đôi lúc còn chủ quan, đơn giản, thiếu chặt chẽ.

Một bộ phận công nhân, viên chức, người lao động nhận thức về Đảng chưa được đầy đủ, chưa có động cơ phấn đấu của Đảng…

Trước tình hình đó, ngày 30/11/2021, Ban chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành Nghị quyết số 06 về tăng cường công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp, giai đoạn 2021 – 2025.

Sau một năm triển khai cho thấy, vai trò, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy về công tác kết nạp đảng viên được nâng lên. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, lãnh đạo các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, là tấm gương sáng cho quần chúng phấn đấu noi theo.

Trong năm 2022, các chi bộ, đảng bộ có nguồn kết nạp đảng viên đã chủ động đưa chỉ tiêu phấn đấu kết nạp đảng viên vào nghị quyết. Một số cấp ủy các tổ chức đảng phối hợp với lãnh đạo cơ quan đưa vào quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Từ đó, tạo động lực để viên chức, người lao động rèn luyện, phấn đấu; trong đó, mạnh dạn giao những việc khó cho quần chúng thực hiện để thử thách, rèn luyện nhằm phát hiện quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp góp phần nâng cao nhận thức và thực hiện tốt chính sách cho người lao động

Từ khi ban hành Nghị quyết đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 130 đảng viên mới. Qua đó khẳng định, việc ban hành Nghị quyết hoàn toàn đúng đắn. Đảng viên mới được kết nạp bảo đảm về chất lượng, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ở cơ sở.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển đảng viên, thời gian tới, Đảng bộ khối sẽ tiếp tục tham mưu, linh hoạt thực hiện các cơ chế đặc thù trong các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp.

Đảng bộ Khối sẽ xem xét thực hiện nội dung, chương trình, hình thức bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng phù hợp với tình hình của các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp.

Trong đó có thể rút ngắn thời gian học tập hoặc học tập vào các ngày nghỉ, cuối tuần. Nội dung học tập được cô đọng và có hình thức tổ chức làm bài thu hoạch phù hợp.

Các cấp ủy đảng thường xuyên rà soát nguồn cán bộ, viên chức, người lao động tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp có hợp đồng lao động trên 12 tháng.

Từ đó tạo điều kiện về thời gian cho quần chúng tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; đồng thời, có các chế độ chính sách tạo cơ hội cống hiến, phát hiện những người có phẩm chất đạo đức tốt để phát triển đảng và đưa vào quy hoạch nguồn cán bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm phát triển Đảng trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO