Quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức và lao động

24/05/2013 09:05

Theo đánh giá, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng khích lệ...

Theo đánh giá, qua 5năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tụcxây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đấtnước”, tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đáng nói nhất là đượcsự quan tâm, hỗ trợ thiết thực của các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn, độingũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngày càng yên tâm công tác, đờisống vật chất và tinh thần được cải thiện.

Theo đó, nhằm nâng caonhận thức chính trị và hiểu biết pháp luật cho gần 32.000 CNVCLĐ, các cấp ủy,chính quyền, Mặt trận, đoàn thể đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền vềchủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng,pháp luật của Nhà nước đến với lực lượng này. Các cấp công đoàn cũng cấp pháttrên 12.000 bộ tài liệu, tờ rơi, tranh cổ động, với những nội dung cơ bản, ngắngọn, dễ hiểu, liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động đến vớiCNVCLĐ.

Việc đẩy mạnh và nângcao chất lượng đào tạo nghề, từng bước trí thức hóa giai cấp công nhân, tạonguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế cũng được chú trọng thực hiện. Trong5 năm qua, công đoàn các cấp đã tổ chức được 21 lớp bồi dưỡng, phổ biến kiếnthức về giao tiếp trong làm việc cho 1.097 lượt CNVCLĐ và tổ chức cho 1.420lượt nữ CNVCLĐ được học nghề, tập huấn về kiến thức dân số, kế hoạch hóa giađình.

Các cấp công đoàn cònmở được 21 lớp dạy nghề dệt thổ cẩm, tin học, học tiếng M’nông cho 910 học viênnữ và người dân tộc thiểu số. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụcho CNVCLĐ được thực hiện thường xuyên. Các ngành đã tích cực chủ động phốihợp, tham gia góp ý kiến nhằm xây dựng, sửa đổi, bổ sung các luật, nghị định,thông tư có liên quan đến chế độ, chính sách của người lao động và tổ chức côngđoàn, góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi cho CNVCLĐ.

Thông qua các chươngtrình, các dự án đầu tư và sự mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh của các doanhnghiệp đã tạo việc làm và thu nhập ổn định, đáp ứng nhu cầu cuộc sống tối thiểucho người lao động. Định kỳ hàng năm, cùng với người sử dụng lao động, các cấpcông đoàn còn tổ chức đối thoại với người lao động nhằm kịp thời tháo gỡ nhữngkhó khăn, vướng mắc trong quá trình làm việc, tạo quan hệ lao động ở doanhnghiệp được hài hòa, ổn định.

Các cấp chính quyềncũng chủ động thành lập các đoàn công tác tổ chức khảo sát tình hình tư tưởng,đời sống việc làm của CNVCLĐ để có những bước hỗ trợ thiết thực. Qua đó, nhậnthức chính trị, hiểu biết pháp luật, tay nghề của công nhân, lao động được nângcao, tạo mối quan hệ mật thiết giữa doanh nghiệp với công nhân và người laođộng. Nhiều doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho các tổ chức, đoàn thể hoạt độnghiệu quả, gắn với công tác đào tạo nghề, chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kèmtheo nhiều chính sách ưu đãi cho người lao động.

Đặc biệt, việc chăm lođời sống cho CNVCLĐ luôn được các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn quan tâm. Trong5 năm, thông qua chương trình “Mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn đã huy độngđược gần 1,4 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 39 căn nhà cho CNVCLĐ nghèo.Từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm trên 1,47 tỷ đồng đã cho 53 dự ánvay vốn, giải quyết việc làm cho 391 lao động. Tương tự, từ nguồn Quỹ “Vì nữcông nhân, viên chức lao động nghèo” trên 610 triệu đồng cũng đã giải quyết cho489 lượt nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình.

Công tác tổ chức xâydựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, đơn vị văn hóa cũng được chú trọng. Đếnnay, trên 80% công đoàn cơ sở được công nhận vững mạnh và 82,7% cơ quan, đơn vịđạt danh hiệu văn hóa. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao cũng đượcđẩy mạnh, hầu hết các địa phương đã thành lập được các tổ, nhóm, đội văn nghệ,thể thao, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho CNVCLĐ.

NguyễnHiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức và lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO