Gia Nghĩa đẩy mạnh kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

Song Việt| 16/01/2014 09:35

Hiện Đảng bộ thị xã Gia Nghĩa có 13 Đảng bộ, 10 chi bộ cơ sở, với gần 1.600 đảng viên và đây là lực lượng nòng cốt để lãnh đạo các tổ chức quần chúng thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như của thị xã.

ADQuảng cáo

Theo đồng chí Trần Xuân Hiền, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa, để lực lượng đảng viên thực sự phát huy được vai trò nòng cốt của mình thì trước hết phải nâng cao sức chiến đấu của Đảng bằng cách đẩy mạnh, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đối với các tổ chức cơ sở đảng cũng như đảng viên vi phạm. Chính vì vậy, trong thời gian qua, thị xã Gia Nghĩa đã không ngừng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Chẳng hạn, qua công tác kiểm tra, giám sát, Thị ủy đã phát hiện ông Nguyễn Chí Thung, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành (Gia Nghĩa), đã có một số sai phạm. Cụ thể như năm 2012, mặc dù rừng tại các tiểu khu 1691, 1750 (thuộc địa bàn xã Quảng Thành) đã bị một số đối tượng chặt phá khoảng 8,5 ha, nhưng chính quyền địa phương mà người đứng đầu là ông Thung lại không phát hiện, ngăn chặn và cũng không báo cáo với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Vào dịp Tết Nguyên Đán 2013, ông Thung đã sử dụng công quỹ để mua sắm quà biếu không đúng với quy định... Từ những sai phạm đó, ông Thung đã bị xử lý kỷ luật với mức khiển trách về mặt Đảng. Hoặc trường hợp ông Phùng Thế Lợi, trú tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), khi còn làm công an viên tại Ban Công an xã Đắk Nia, đã sử dụng bằng trung học phổ thông không hợp pháp để đi học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị.

Sau khi có đầy đủ các bằng cấp, ông Lợi đã được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Đắk Nia. Tuy nhiên, năm 2013, qua việc kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng của thị xã đã phát hiện hành vi gian dối của ông Lợi và tiến hành xử lý kỷ luật một cách nghiêm minh. Theo đó, cùng với việc xử lý về mặt Đảng thì ông Lợi còn bị Ban Thường vụ Thị ủy Gia Nghĩa cách chức Trưởng Công an xã Đắk Nia…

Chỉ tính riêng trong năm 2013, cùng với việc kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Thị ủy Gia Nghĩa, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Gia Nghĩa và các tổ chức Đảng trên địa bàn đã tiến hành xử lý kỷ luật đối với 15 đảng viên có vi phạm về chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật Nhà nước.

ADQuảng cáo

Trong số những trường hợp bị kỷ luật thì có tới 3 đảng viên bị khai trừ khỏi Đảng, 4 đảng viên bị cảnh cáo về mặt Đảng đều là những người đang nắm giữ chức vụ lãnh đạo tại các tổ chức đảng hoặc chính quyền. Ngoài ra, Thị ủy cũng thực hiện kỷ luật nghiêm minh đối với một số tổ chức cơ sở Đảng đã để xảy ra sai phạm hoặc không thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Một trong những nội dung mà Thị ủy Gia Nghĩa luôn chú trọng để thực hiện việc kiểm tra, giám sát đó chính là vấn đề thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí trong đội ngũ cán bộ đảng viên. Do đó, trong thời gian qua, ủy ban kiểm tra các cấp của Thị ủy đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra, giám sát về việc quản lý tài chính, thu chi ngân sách tại các cơ quan, đơn vị và phát hiện được nhiều trường hợp có những dấu hiệu vi phạm về việc quản lý tài chính, mua sắm tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản… để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, xử lý.

Nhờ việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, nên càng có nhiều tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đạt trong sạch vững mạnh, số lượng đảng viên vi phạm kỷ luật cũng giảm mạnh theo từng năm.

Cũng theo đồng chí Trần Xuân Hiền, để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, thời gian tới, Thị ủy Gia Nghĩa sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên cũng như các tổ chức cơ sở đảng. Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát sẽ được triển khai thực hiện trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng.

Đặc biệt, một số lĩnh vực quan trọng như thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí trong sử dụng ngân sách Nhà nước; xóa đói, giảm nghèo; cải cách hành chính; xây dựng cơ bản; đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; xây dựng Đảng; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… sẽ được thị xã kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng.

Ngoài ra, Thị ủy Gia Nghĩa cũng tập trung kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực giữ vai trò then chốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - trật tự đã từng có tiền lệ xảy ra sai phạm, tồn tại nhiều khúc mắc, bất cập trên địa bàn. Cùng với việc kiểm tra, giám sát thì Thị ủy Gia Nghĩa cũng sẽ thực hiện kỷ luật nghiêm minh đối với những trường hợp cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng có sai phạm, tuyệt đối không có sự bao che, né tránh…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa đẩy mạnh kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO