Đảng bộ xã Nhân Cơ: Tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Hồng Thoan| 12/07/2017 09:34

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, trong đó đặc biệt tập trung lãnh đạo, thực hiện chuyển dịch nền kinh tế theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra.

Một góc xã Nhân Cơ hôm nay

Tăng chất lượng ngành nông nghiệp

Bước vào thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VI, tỷ trọng ngành nông nghiệp xã Nhân Cơ đang chiếm hơn 49% cơ cấu nền kinh tế. Tuy tỷ trọng này đã có sự chuyển dịch tích cực về quy mô, song chất lượng của ngành nông nghiệp trên địa bàn xã vẫn chưa tương xứng so với tiềm năng, thế mạnh. Trên cơ sở đó, Đảng bộ xã Nhân Cơ xác định, cùng với giảm dần tỷ trọng theo định hướng, việc tăng chất lượng nền nông nghiệp là yêu cầu quan trọng để cụ thể hóa nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiện trên địa bàn xã Nhân Cơ đang có trên 2.100 ha cà phê; trong đó có 1.940 ha cà phê kinh doanh, sản lượng năm 2016 đạt hơn 5.000 tấn, tăng khoảng 15% so với năm 2014. Đây là một trong những cây trồng chủ lực đang được xã tập trung nâng cao chất lượng, giá trị, góp phần nâng cao giá trị ngành nông nghiệp địa phương. Để nâng cao chất lượng, sản lượng cà phê, xã đang xây dựng các mô hình về thâm canh cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế như UTZ, 4C, chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGap…

Ông Vũ Thành Đoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Để thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng bộ xã, hàng năm Hội đã đề ra kế hoạch triển khai các hoạt động chuyên môn rõ ràng, phân công lĩnh vực, địa bàn, trách nhiệm cho từng người. Hội đã tận dụng mọi nguồn vốn, mọi sự hỗ trợ để xây dựng thành công các mô hình về nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó, thông qua các đợt sinh hoạt cũng như các đợt tập huấn, Hội thường xuyên vận động bà con học tập, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào vườn rẫy”.

Toàn xã Nhân Cơ hiện có 10 nhóm, 450 hộ sản xuất cà phê đạt chuẩn quốc tế

Theo UBND xã, để phát triển cây cà phê theo hướng bền vững, xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp uy tín tham gia liên kết sản xuất với nông dân theo hợp đồng lâu dài. Nhờ cách làm này mà hiện nay, năng suất, sản lượng cà phê của xã không ngừng tăng lên. Toàn xã hiện có 10 nhóm, 450 hộ hộ với khoảng 750 ha cà phê được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế 4C, năng suất trung bình khoảng 4 tấn/ha. Bên cạnh đó, địa phương đã có 23 trang trại trồng trọt, chăn nuôi với mức lãi khoảng 1 tỷ đồng/trang trại/năm. Theo ông Hoàng Văn Hoạt, ở thôn 11 thì gia đình hiện có hơn 2 ha cà phê kinh doanh. Hơn 2 năm nay, khi sản xuất theo chuẩn quốc tế, năng suất trung bình đạt 4 tấn/ha, cao hơn khoảng 0,5 tấn/ha so với trước đây. Điều quan trọng hơn là qua việc sản xuất theo quy chuẩn, ông đã tiết kiệm được khoảng 20% chi phí từ việc bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách. Ông Hoạt cho biết thêm: “Sản xuất theo tiêu chuẩn quy định, cộng với việc liên kết với doanh nghiệp trên địa bàn nên sản phẩm cà phê nhân được nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn nên giá bán cũng cạnh tranh hơn so với giá thị trường”.

Hỗ trợ, khuyến khích thương mại, dịch vụ

Bên cạnh phát huy thế mạnh về nông nghiệp, Đảng bộ xã Nhân Cơ cũng luôn xem lĩnh vực thương mại, dịch vụ là một lợi thế so sánh để tập trung lãnh đạo phát triển theo hướng vừa tăng về quy mô, chất lượng.

Với lợi thế có tuyến quốc lộ 14 chạy qua, nơi đóng chân của các khu, cụm công nghiệp với quy mô lớn so với cả nước, tập trung đông lao động nên chủ trương của Đảng ủy xã Nhân Cơ là khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ.

Theo đó, hiện nay, toàn xã có hơn 50 doanh nghiệp, trên 700 hộ kinh doanh cá thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực, cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Bà Lê Thị Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Hưng Đắk Nông, ở thôn 3, Nhân Cơ cho biết: “Tôi kinh doanh các mặt hàng nông sản, vận tải, vật liệu xây dựng với lợi nhuận hàng năm đạt khoảng 2 tỷ đồng. Tôi thấy từ chính quyền xã đến các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho công ty hoạt động. Khi có hồ sơ, thủ tục gì liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty đều được cán bộ xã hướng dẫn, hoàn thiện nhanh chóng. Hàng năm, tôi cũng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế một cách đầy đủ cho nhà nước”.

Thương mại, dịch vụ xã Nhân Cơ đã chiếm trên 40% tổng thu nhập của nền kinh tế địa bàn

Theo đồng chí Lâm Trí Hy, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Cơ thì phát triển song song cả nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ là nội dung cốt lõi của quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xã đang giảm dần tỷ trọng ngành Nông nghiệp về quy mô nhưng tăng chất lượng với trình độ sản xuất cao hơn. Cùng với đó, tỷ trọng các ngành tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ ngày càng tăng dần lên.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VI, có thể khẳng định xã đang bám sát chủ trương, mục tiêu nghị quyết đề ra. Cụ thể là cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo đúng định hướng. Năm 2016, Nhân Cơ đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người của toàn xã năm 2016 đạt 48,7 triệu đồng/năm, đạt 100% so với kế hoạch; Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện chỉ còn 2,6%, đạt 100% so với kế hoạch năm, mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2% vào năm 2020 là điều hoàn toàn có thể đạt được.

Tuy nhiên, trước những áp lực về việc người dân chạy theo giá cả, mở rộng diện tích một số cây trồng, làm tăng nguy cơ “vỡ” kế hoạch về cơ cấu ngành, lĩnh vực, Đảng ủy xã đang tăng cường công tác lãnh đạo, tập trung làm tốt quy hoạch, quản lý quy hoạch vùng, cây con phù hợp.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đang thực hiện nghiêm túc quy hoạch về các trung tâm thương mại, dịch vụ gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới… Vì vậy, mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng ngành nông nghiệp trên địa bàn giảm từ hơn 49% xuống còn 45%; công nghiệp, thương mại, dịch vụ từ 40% lên 50% trong cơ cấu nền kinh tế là nằm trong tầm kiểm soát.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết, bên cạnh phát huy những kết quả đạt được, cấp ủy, chính quyền xã cũng thường xuyên rà soát, nắm bắt những hạn chế, yếu kém ở từng chỉ tiêu để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra hướng khắc phục.

Đại hội Đảng bộ xã Nhân Cơ lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đặt ra những mục tiêu phát triển cơ bản như: Đến năm 2020, tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã chiếm 50%; nông nghiệp chiếm 45% và các lĩnh vực khác chiếm 5%; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt từ 20 đến 25%; tổng thu nhập toàn xã hội đạt khoảng 885,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 80 triệu đồng/người/năm và phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2020 xống còn 2%...

Bên cạnh đó, Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt trong Đảng để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực, đưa xã nhà phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ xã Nhân Cơ: Tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO