Đảng bộ Krông Nô: Thực hiện tốt công tác kiểm tra của Đảng

Tấn Tu - Mỹ Lộc| 27/05/2014 09:46

Đảng bộ huyện Krông Nô có 35 tổ chức đảng trực thuộc (trong đó có 12 đảng bộ xã, thị trấn), trên 2.070 đảng viên (hơn 500 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số).

Những năm qua, bên cạnh chăm lo cho công tác xây dựng Đảng nói chung, Đảng bộ huyện đã tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng nói riêng. Trong đó, đặc biệt coi trọng vai trò và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy.

Trên cơ sở nắm chắc các thông tin thể hiện dấu hiệu vi phạm, UBKT Huyện ủy phân loại đối tượng, nội dung vi phạm, ban hành quyết định trực tiếp kiểm tra hoặc chỉ đạo UBKT cấp dưới kiểm tra; có trường hợp đề nghị UBKT cùng cấp của đảng bộ khác kiểm tra. Nhờ xác định đúng đối tượng, nội dung, nên thời gian kiểm tra nhanh mà vẫn thực hiện đúng, đủ các bước theo quy định, quy trình kiểm tra, nhất là bảo đảm sự thận trọng và tính chính xác của khâu thẩm tra, xác minh.

Đa số kết quả kiểm tra đều đúng như dự liệu ban đầu. Kết quả, chỉ riêng năm 2012, UBKT hai cấp phát hiện, kiểm tra đến 26 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 10 trường hợp so với năm 2011); kết luận tất cả đều có vi phạm và đã xử lý kỷ luật (cả huyện có 28 trường hợp bị thi hành kỷ luật).

Năm 2013, phát hiện và kiểm tra 4 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm; kết luận đều có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng. Cũng năm này, phát hiện 42 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đã trực tiếp kiểm tra 41 trường hợp (UBKT Huyện ủy kiểm tra 10 trường hợp); qua đó, thi hành kỷ luật 40 trường hợp (cả huyện có 43 trường hợp bị xử lý kỷ luật).

Tính kịp thời cũng được bảo đảm, công tác phối hợp thực hiện tốt. Riêng 4 tháng đầu năm nay phát hiện và kiểm tra 13 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, kết luận đều có vi phạm đến mức phải và đã thi hành kỷ luật. Trong đó, qua kiểm tra 4 đảng viên ở xã Tân Thành, đã thi hành kỷ luật các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã và 1 đảng ủy viên khác; đề nghị xuất toán hơn 600 triệu đồng do vi phạm các quy định tài chính…

Công tác kiểm tra đã có tác động tích cực, nhất là tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Ví dụ, sau cuộc kiểm tra tài chính cấp ủy cùng cấp, đến nay, hàng quý, Văn phòng Huyện ủy đều có báo cáo công khai các khoản mục thu - chi gửi UBKT để giám sát, theo dõi, góp phần hạn chế các khuyết điểm.

Trong hai năm 2012, 2013, qua kiểm tra, các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 14 trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả mạo (hầu hết với các hình thức cảnh cáo, cách chức). Nhận định có thể đây không còn là hiện tượng cá biệt, UBKT Huyện ủy thông báo rộng rãi, yêu cầu đảng viên nào đang sử dụng bằng giả hãy tự giác báo cáo với tổ chức đảng, xem đó là tình tiết giảm nhẹ hình thức kỷ luật.

Với các trường hợp đã thi hành kỷ luật thì động viên học tập, thi cử nghiêm túc. Đến nay, non 1/3 trong số đó đã có được tấm bằng từ chính sức học của mình; 3 trường hợp đã liên hệ để sắp tới được thi cử.

Kiểm tra, xử lý nghiêm minh và nhân văn, đúng người, đúng lỗi phạm, nên vài năm gần đây, hầu như ở Krông Nô không hề có trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ Krông Nô: Thực hiện tốt công tác kiểm tra của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO