Đắk Wer nỗ lực “cán đích” nông thôn mới

Bài, ảnh Lam Giang| 13/06/2017 10:15

Thời gian qua, Đảng bộ xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã tập trung lãnh đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể để động viên cán bộ, đảng viên, người dân cùng chung tay, quyết tâm đưa Đắk Wer "cán đích" nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017.

Chuyện ở bon Bu N’Đoh

Bon Bu N’Đoh được xem là một trong những thôn, bon của xã thực hiện khá hiệu quả Chương trình xây dựng NTM. Những năm trước đây, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn và ý thức vệ sinh môi trường chưa được tốt. Rác thải sinh hoạt, chăn nuôi được mang ra đổ ở đường. Vì vậy, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, chi bộ bon đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền phù hợp.

Người dân bon Bu N’Đoh, xã Đắk Wer tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường

Ông Điểu Sinh, Bí thư Chi bộ bon Bu N’Đoh chia sẻ: “Nói thì dễ, nhưng khi vận động bà con thay đổi nhận thức mới khó, nhất là trong việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Để bà con tin, làm theo, các đảng viên đã phát huy vai trò nêu gương, đi đầu”.

Đơn cử, để từng bước thay đổi nhận thức của bà con, ngoài việc nêu gương, đi đầu, từng đảng viên kiên trì gặp gỡ, phân tích cho người dân hiểu rõ việc xây dựng NTM là “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đối với quá trình sản xuất, đảng viên từng bước vận động bà con đưa những giống cây, con mới, cũng như áp dụng kỹ thuật, cách chăm sóc, phòng bệnh hiệu quả.

Để bảo đảm môi trường không bị ô nhiễm, chi bộ, ban tự quản, tổ chức đoàn thể vận động bà con chọn góc vườn đào hố thu gom rác sinh hoạt, chất thải chăn nuôi để đốt, tiêu hủy, giữ vệ sinh chung…Đến nay, hầu hết các gia đình ở bon Bu N’Đoh đã xây dựng hố tập kết rác để đốt, xử lý cũng như tự nguyện đóng góp lắp đặt, trả tiền điện hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường trong bon.

Ban hành nghị quyết chuyên đề

Qua tìm hiểu được biết, từ khi bắt tay xây dựng NTM, ngoài việc thực hiện chủ trương của các cấp, Đảng ủy xã Đắk Wer đã ban hành nghị quyết chuyên đề, với các chỉ tiêu phấn đấu thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể, với phương châm “đảng viên đi trước làng nước theo sau”.

Theo đồng chí Lê Viết Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Wer, xã xác định, xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, bon... Để hiện thực hóa nghị quyết, Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xã chú trọng làm rõ những nội dung Nhà nước đầu tư, hỗ trợ và nhân dân, cộng đồng, doanh nghiệp đóng góp để thực hiện.

Trong phát triển sản xuất, xã tạo điều kiện vay vốn, tăng cường khuyến nông, chuyển giao ứng dụng khoa học, công nghệ cho các hộ gia đình và chú trọng phát triển các nghề mới, nhất là ưu tiên các dự án sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất bền vững. Để có nguồn vốn phục vụ xây dựng NTM, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, xã tập trung huy động vốn trực tiếp từ cộng đồng dân cư (bao gồm cả tiền, hiện vật và công lao động tối thiểu 10%).

Xã cũng ưu tiên triển khai đầu tư xây dựng, sửa chữa những công trình trọng điểm, phục vụ nhu cầu sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Với sự vào cuộc của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bằng sự quyết tâm cao, đến nay, Đắk Wer đã đạt 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí điện, giao thông, môi trường, hệ thống chính trị chưa đạt.

Theo khẳng định của Bí thư Lê Viết Sỹ, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đang nỗ lực để đến hết năm 2017, Đắk Wer cơ bản đạt chuẩn các tiêu chí về NTM. Cụ thể, trong tiêu chí điện, với sự phối hợp của ngành điện, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân chung tay thực hiện các hạng mục về đấu nối. Đối với tiêu chí giao thông, toàn xã phấn đấu hoàn thành kiên cố hóa thêm 20 km đường thôn đạt chuẩn. Về tiêu chí môi trường, huyện đã cấp một xe vận chuyển rác và xã vận động được một doanh nghiệp đứng ra đảm nhận việc thu gom, xử lý rác trên địa bàn, gắn với việc thực hiện quy hoạch bãi rác về lâu dài…

Đồng chí Lê Thanh Ngàn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đắk R’lấp cho biết: Đắk Wer là một trong 2 xã của huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017. Do đó, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giúp xã thực hiện các tiêu chí khó về xây dựng hạ tầng, môi trường, nhất là huy động, lồng ghép mọi nguồn lực trong xã hội.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Wer nỗ lực “cán đích” nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO