Đắk Nông và những bài học từ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

Đường Hồng Thắng| 06/12/2022 08:16

Thi hành kỷ luật trong Đảng là nhiệm vụ hệ trọng, có vị trí, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao sức chiến đấu và năng lực cầm quyền của Đảng, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đội cán bộ, đảng viên. Nhận thức rõ điều này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Nông đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chú trọng tổ chức thực hiện nhiệm vụ xem xét, kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên theo quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến tháng 10/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 48 đảng viên và 2 tổ chức đảng. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông kỷ luật 10 đồng chí; với hình thức khiển trách 1 đồng chí; cảnh cáo 2 đồng chí; cách chức 2 đồng chí; khai trừ 5 đồng chí. UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông kỷ luật 38 đồng chí, với các hình thức khiển trách 24 đồng chí; cảnh cáo 13 đồng chí; khai trừ 1 đồng chí và kỷ luật đối với 2 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách.

Tranh minh họa

Việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông thực hiện nghiêm túc, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, quy trình. Từ những vụ việc trên, đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, nhất là vai trò, trách nhiệm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong chỉ đạo, xem xét xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Từ quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ 2020 -2025 đến nay cho thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, đứng đầu là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã quyết tâm, xác định rõ, muốn giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh, uy tín của tổ chức đảng, sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, thì phải giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, kiên quyết xử lý nghiêm đối với tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm.

Qua theo dõi việc xử lý, nhất là vụ việc phức tạp liên quan đến quản lý đất đai, quản lý bảo vệ đất rừng, công tác hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế….cho thấy, Thường trực Tỉnh ủy, đặc biệt đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã rất quan tâm, thường xuyên yêu cầu UBKT Tỉnh ủy báo cáo kết quả kiểm tra, cũng như quan điểm khi đề xuất về nội dung và đối tượng vi phạm. Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy khẳng định không có “vùng cấm”, ngoại lệ hoặc không vì thành tích của đơn vị mà né tránh trong tham mưu, kiểm tra và xem xét, xử lý kỷ luật.

Điểm mới trong xem xét, xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm pháp luật là không chờ có kết quả tuyên án cuối cùng của toà án hay kết luận của cơ quan thanh tra, điều tra mới xem xét, xử lý, mà nay đã chủ động xem xét, xử lý kịp thời đối với đảng viên vi phạm pháp luật khi nhận thấy đảng viên đó có vi phạm. Như vụ việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông xem xét, quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Lê Mai Toản, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đắk R’lấp và đồng chí Lê Văn A, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk R’lấp, do có vi phạm pháp luật liên quan đến chính sách hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước mặc dù hiện nay đang bị truy tố theo quy định của pháp luật. Hay, chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông kịp thời xem xét, kết luận và khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Phan Thanh Vỹ, đảng viên, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk Glong có vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, chiếm đoạt tài sản, vi phạm về phòng chống tham nhũng, đang trong quy trình thực hiện các bước theo quy định của phát luật.

Thông qua kết quả xử lý các vụ việc nêu trên, đã thể hiện tính kiên quyết, quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông trong xem xét, xử lý đối với đảng viên có khuyết điểm vi phạm, nhằm kịp thời để răn đe và giáo dục, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Kết quả thể hiện đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đó là “Kiên quyết, kiên trì thực hiện xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu quả.... Xác định công tác kiểm tra, giám sát là khuôn phép, xử lý kỷ luật đảng nghiêm minh, không có vùng cấm...”

Thứ hai, bài học về tính chủ động, kịp thời trong tham mưu và tổ chức thực hiện của UBKT Tỉnh ủy về xem xét, xử lý đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Thực hiện nguyên tắc trong công tác kiểm tra, giám sát, khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, phải cương quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời để răn đe và giáo dục. Từ kết quả tham mưu và xem xét, xử kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy luôn bám sát sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và UBKT cấp trên để chủ động, xem xét, xử lý kịp thời đối với tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm. Điển hình liên quan đến Công ty Cô phẩn Việt Á, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông đã kịp thời kiểm tra, xử lý kỷ luật khiển trách đối với Đảng ủy Sở Y tế và cảnh cáo đối với đồng chí Đặng Thành, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có liên quan đến Công ty Cổ phần Việt Á theo chỉ đạo của UBKT Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hay, chủ động, kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, xử lý đối với một số cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật tại Đảng bộ huyện Đắk R’lấp và Đắk Glong mặc dù chưa có quyết định xét xử của tòa án.

Thông qua việc chủ động, kịp thời xử lý đối với tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm, giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng ổn định tổ chức và bố trí, sắp xếp công tác cán bộ; đồng thời, góp phần cảnh tỉnh, giáo dục, nhắc nhở, cảnh báo, răn đe đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thứ ba, bài học về giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, bản lĩnh, dũng khí, trình độ, năng lực chuyên môn của người cán bộ kiểm tra. Sinh thời Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém...”. Bởi lẽ đội ngũ cán bộ kiểm tra là lực lượng nòng cốt, nhân tố quyết định việc thực hiện nhiệm vụ của UBKT các cấp. Vì cán bộ kiểm tra là những người trực tiếp nghiên cứu, thu thập, tài liệu, chứng cứ và tiếp xúc, làm việc với các đối tượng liên quan trong quá trình thẩm tra, xác minh; đồng thời, là người chắp bút xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra. Ngoài trình độ, năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ, kinh nghiệm trong công tác, đòi hỏi người cán bộ kiểm tra phải thực sự là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, mới thuyết phục được các đối tượng được kiểm tra. Thực tiễn tại Đảng bộ tỉnh Đắk Nông, các vụ việc tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm chủ yếu xảy ra từ nhiều năm trước, nay mới phát hiện kiểm tra, xử lý; cán bộ, đảng viên vi phạm có chức vụ, có quan hệ rộng, kinh nghiệm; mặt khác, trong quá trình kiểm tra bị chịu nhiều sức ép, nhiều sự chi phối, cám dỗ ... nếu cán bộ kiểm tra không có bản lĩnh, dũng khí rất khó vượt qua. Do vậy, đòi hỏi người cán bộ kiểm tra trước hết phải liêm, phải trong sáng thì mới bản lĩnh, dũng khí và kết luận phân minh phải trái, đúng sai, vi phạm hay không vi phạm. Nhiều người thường ví cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng phải là những “Bao Công” của thời nay, phải là những người cộng sản chân chính vừa có dũng khí đấu tranh vừa có lòng nhân ái và nhiều khi phải chịu sự hy sinh về quyền lợi cá nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông và những bài học từ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO