Đắk Nông tăng cường lãnh đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Bình Minh| 12/12/2022 09:47

Thực hiện Kết luận số 12-KL/TW, ngày 6/4/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trong năm 2022, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương, nhất là các cơ quan có chức năng PCTN đã tổ chức thực hiện quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, với quyết tâm chính trị rất cao, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Ngay từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã tiếp thu, quán triệt thực hiện nghiêm, đầy đủ các văn bản của Trung ương về PCTN và kịp thời chỉ đạo cụ thể hóa để triển khai thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 529-QĐ/TU ngày 29/6/2022 về thành lập Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh Đắk Nông. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh Đắk Nông đã ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực; ban hành chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2022 và các năm tiếp theo; thành lập tổ giúp việc. Ban Chỉ đạo hoạt động với một quy chế làm việc chặt chẽ, trách nhiệm trên nguyên tắc, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác và cách thức, trình tự giải quyết công việc. Từ đây, các vấn đề liên quan đến tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh được đưa ra xem xét kịp thời và xử lý triệt để.

Tranh minh họa

Trong năm 2022, trên cơ sở sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành 37 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến công tác PCTN; các cấp, các ngành đã ban hành 298 văn bản tổ chức thực hiện.

Một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh Đắk Nông chú trọng thực hiện đó là phát huy vai trò của Nhân dân, báo chí, các đoàn thể trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đắk Nông luôn coi trọng việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về sai phạm, tham nhũng của các cơ quan hành chính Nhà nước để tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp về hoạt động của cơ quan nhà nước; công khai thông tin chỉ đạo, xử lý... qua đó góp phần cảnh báo, răn đe.

Ngoài các lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý tài chính..., Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn công tác phòng, chống tham nhũng trong các lĩnh vực quản lý tài sản công, đất đai, tài nguyên khoáng sản. Kết quả, trong năm 2022, ngành Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã triển khai 171 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua hoạt động thanh tra hành chính, các cơ quan chuyên môn đã phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền gần 15 tỷ đồng, sai phạm về đất với tổng diện tích 851.639 m2. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện 135 tổ chức, cá nhân có vi phạm, sai phạm trong quản lý, thanh toán tài chính ngân sách; thiếu thủ tục trong hoạt động đấu giá tài sản; sai phạm trong quản lý đất đai, cấp giấy CNQSDĐ sai quy định; không thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư; vi phạm trong sử dụng, thanh toán chi phí trồng rừng; vi phạm khác trong các lĩnh vực: Bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, an toàn giao thông đường bộ, kinh doanh y dược, đo lường chất lượng, hành nghề công chứng. Trong năm 2022, ủy ban kiểm tra các cấp đã xem xét, giải quyết đúng quy trình 16 đơn tố cáo 16 đảng viên, 1 tổ chức đảng. Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai; phẩm chất, đạo đức, lối sống…

Khá nhiều vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực đã được rà soát đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực của tỉnh; những vụ việc đủ căn cứ đã được cơ quan tư pháp khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, đúng pháp luật. Cụ thể, cơ quan điều tra đã bắt và khởi tố điều tra một số vụ việc liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản; đề nghị truy tố 4 vụ/11 bị can; tiếp tục thụ lý, điều tra bổ sung 1 vụ/5 bị can; viện kiểm sát nhân dân các cấp thụ lý 7 vụ/20 bị can, đã truy tố 6 vụ/14 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử 6 vụ/14 bị cáo. Số tiền, tài sản tham nhũng đã thu hồi được là hơn 2 tỷ đồng/10,6 tỷ đồng, đạt 100% án có điều kiện thi hành, số còn lại thuộc diện án chưa có điều kiện thi hành các năm trước chuyển qua. 

Sự quyết liệt đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực của tỉnh, của các cấp, các ngành đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nhất là đóng góp quan trọng trong công tác xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng nền hành chính hiệu quả, minh bạch và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Đắk Nông trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tăng cường lãnh đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO