Con đường nhờ sức dân

Phan Tuấn| 02/02/2021 08:35

Người dân ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) tự đóng góp kinh phí để làm tuyến đường bê tông dài 320m. Việc làm này tạo thuận tiện trong việc đi lại và thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng để xây dựng quê hương.

Ông Đinh Tiên Hoàng, tổ trưởng tổ dân phố 2 cho biết, nhiều năm nay, tuyến đường chính dẫn về tổ dân phố đã bị hư hỏng trầm trọng. Người dân trong tổ dân phố mong mỏi việc sửa chữa, cải tạo tuyến đường, nhưng kinh phí Nhà nước thì hạn hẹp nên chưa làm được.

Mấy năm gần đây, khi đời sống người dân được nâng cao, tổ dân phố đã phát huy nội lực để làm đường. Khi nhận thấy lòng dân đã thuận, tổ dân phố đã mời tất cả các hộ gia đình có quyền lợi liên quan họp bàn, chốt phương án nâng cấp, sửa chữa toàn bộ tuyến đường.

Nhờ công khai, minh bạch, phát huy quyền làm chủ, nên tất cả người dân trong tổ dân phố đều nhanh chóng đồng tình, ủng hộ, đóng góp tiền của để thi công tuyến đường. Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, toàn bộ người dân đều hưởng ứng, đóng góp được nguồn kinh phí hơn 400 triệu đồng để làm đường.

Nhờ sự đóng góp của người dân nên tuyến đường ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Phú được đầu tư, xây dựng mới.

Theo ông Hoàng, hiện nay, toàn tổ dân phố có 77 hộ. Tuy nhiên, cách làm của tổ dân phố là không "cào bằng" tất cả các hộ mà vận động hộ khá giả đóng góp thêm để san sẻ cho những hộ khó khăn, với mức đóng góp dao động từ 3 – 7 triệu/hộ, tùy vào từng điều kiện.

Việc làm này cũng được người dân trong khu phố vui vẻ, phấn khởi, minh chứng cho tinh thần đoàn kết, sẻ chia theo phương châm “lá lành đùm lá rách".

Bên cạnh việc hoàn thành tuyến đường chính, trong thời gian tới, bà con trong tổ dân phố sẽ tự chỉnh trang phần lề đường đấu nối với sân, cổng ngõ của gia đình. Lúc đó, tuyến đường sẽ còn đẹp hơn, rộng rãi và lưu thông thuận lợi hơn.

Người dân tổ dân phố 2 phấn khởi bởi tuyến đường được nâng cấp, mở rộng

Ông Phan Phi Cường, đại diện một hộ gia đình cho biết, đoạn đường chạy ngang qua khu phố được Nhà nước đầu tư xây dựng đã hàng chục năm nay. Khi đã hết niên hạn sử dụng, đoạn đường đã bị hư hỏng nặng.

Đường rất bụi bặm, mùa mưa xuất hiện nhiều ao nước lớn ngay giữa lòng đường, gây cản trở giao thông. Trong bối cảnh kinh phí Nhà nước còn hạn hẹp, đời sống người dân từng bước được nâng cao, bà con đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường để làm đường, không trông chờ, ỷ lại.

Riêng ông Cường đã tự nguyện đóng góp 7 triệu đồng xây dựng tuyến đường. "Tôi hy vọng khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển mạnh mẽ hơn”, ông Cường chia sẻ.

Ðoạn đường bê tông được đầu tư xây dựng với bề rộng 5m, dày 15 cm, dài 320m, cùng hệ thống cống rãnh thoát nước. Tất cả kinh phí xây dựng tuyến đường này đều do sự đóng góp của người dân trong khu phố.

Ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú cho biết, chính sự đồng thuận, sẻ chia, của người dân đã góp phần làm nên tuyến đường giao thông ở tổ dân phố 2. Việc làm này của người dân tổ dân phố 2 đã trở thành điểm sáng trong làm đường giao thông ở địa phương.

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn hạn chế, người dân đã đoàn kết, chủ động phát huy nội lực là điều rất phấn khởi. Kết quả tốt đẹp này rất cần được tuyên truyền, nhân rộng, nhằm thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ở những khu vực còn gặp nhiều khó khăn.

Về phía địa phương sẽ kịp thời khen thưởng, tuyên dương những cá nhân, những hộ gia đình thực hiện tốt công tác vận động người dân chung tay xây dựng tổ dân phố 3 ngày càng khang trang, giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường nhờ sức dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO