Ðội viên trí thức trẻ đang cần được bố trí việc làm

Đặng Hiền| 02/02/2021 08:31

5 năm qua, 6 đội viên của Đề án “Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi” (Đề án 500 trí thức trẻ) tại huyện Đắk Glong đã góp công sức, trí tuệ, giúp người dân phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, khi Đề án kết thúc, các đội viên trí thức trẻ đang gặp khó trong việc bố trí vị trí công tác tại địa phương.

ADQuảng cáo

Nhiệt tình, cống hiến sức trẻ

Năm 2015, các đội viên của tỉnh Đắk Nông đã được phân về làm việc tại các xã của huyện Đắk Glong ở các vị trí: cán bộ văn phòng - thống kê; tư pháp - hộ tịch; văn hóa - xã hội; địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường.

Các đội viên nhanh chóng tiếp cận, vận dụng kiến thức chuyên môn vào công việc, có tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc, tận tụy trong công tác, được địa phương đánh giá cao.

Tiêu biểu, đội viên Phan Văn Dương, cán bộ văn hóa - xã hội ở xã Quảng Sơn đã tích cực trong công tác và tham mưu lãnh đạo xã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động ở địa phương. Không những nhiệt tình, sôi nổi trong việc thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tuyên truyền nếp sống văn minh cho bà con, anh Dương còn sáng tạo, tích cực trong tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19, kêu gọi các nguồn lực xã hội từ thiện để giúp đỡ các em nhỏ, hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Anh Phan Văn Dương (ngoài cùng), đội viên trí thức trẻ luôn năng nổ, tích cực trong công tác tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong).

Tương tự, các đội viên trí thức trẻ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phân công, được người dân tin tưởng, quý mến, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Đáng chú ý, với sự nỗ lực của bản thân, 4/6 đội viên trí thức trẻ đã được kết nạp Đảng và được cử đi học các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần thiết khác.

ADQuảng cáo

Cần quan tâm bố trí vị trí việc làm cho các đội viên

Đề án 500 trí thức trẻ kết thúc từ tháng 7/2020, các đội viên đều có đủ năng lực chuyên môn, có nguyện vọng được tuyển dụng và các địa phương cũng mong muốn giữ họ ở lại để tiếp tục công tác.

Anh Dương cho biết: "Tôi và các đội viên xa nhà, xa quê hương, tình nguyện vào huyện Đắk Glong cống hiến sức trẻ, làm tốt công tác được giao. Hiện nay, chúng tôi mong muốn được ổn định lâu dài ở địa phương, mong các cấp, ngành tạo điều kiện xem xét để bố trí vị trí việc làm sau khi Đề án kết thúc".

Nguyện vọng là vậy nhưng hiện nay, huyện Đắk Glong đang vướng về chỉ tiêu biên chế, cơ chế tuyển dụng, bố trí đội viên khi kết thúc Đề án trong bối cảnh thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy hành chính và tinh giản biên chế hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: "Hiện nay, huyện Đắk Glong đã xây dựng kế hoạch, phương án xét tuyển công chức cấp xã và Sở Nội vụ đã phê duyệt để địa phương tiến hành xét tuyển. Chúng tôi đã động viên các đội viên của Đề án 500 trí thức trẻ ôn tập, đăng ký tham gia xét tuyển và sẽ được cộng điểm ưu tiên so với các thí sinh khác. Trường hợp em nào chưa trúng tuyển, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với Bộ Nội vụ để có thể gia hạn thêm thời gian Đề án; đồng thời, phối hợp với huyện Đắk Glong để sắp xếp công việc cho tất cả các em".

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án 500 trí thức trẻ. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với UBND các tỉnh quan tâm giải quyết chế độ, chính sách phù hợp với đội ngũ đội viên của Đề án sau khi kết thúc thời hạn công tác.

Bên cạnh đó, các địa phương đã bố trí sử dụng đội viên cần bảo đảm việc xét tuyển đúng yêu cầu, đúng quy trình của pháp luật. Các địa phương chưa có kế hoạch sử dụng, Bộ Nội vụ cần có văn bản hướng dẫn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục kéo dài Đề án từ 3-5 năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðội viên trí thức trẻ đang cần được bố trí việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO