Ðể gia đình mãi là tổ ấm, là bến đỗ bình yên, là bệ phóng của mỗi người !

Tuệ An| 06/11/2019 09:09

Nhận thức được tầm quan trọng, vai trò của gia đình trong xã hội, mới đây Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao-Du lịch tổ chức Cuộc thi viết về “Mái ấm gia đình”. Sau hơn 3 tháng triển khai, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, hội viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Với hơn 200 bài viết, mỗi người mỗi cách nhìn nhưng nhìn chung đều phản ánh sinh động mọi mặt đời sống gia đình, nhất là các gia đình trẻ. Đa phần các bài viết chủ yếu tập trung vào cách ứng xử giữa các cặp vợ chồng, cách nuôi dạy con cái, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Hầu hết các bài viết đều từ chính trải nghiệm, kinh nghiệm của tác giả nên có tính chân thực và thuyết phục cao.

Cuộc thi viết về “Mái ấm gia đình” đã chọn 10 bài viết được đánh giá cao nhất để trao giải

Chia sẻ câu chuyện của mình trong bài viết “Hành trình làm mẹ”, chị Lê Thị Thu (Đắk Song) kể: “…Nhưng hạnh phúc là vậy, dường như niềm vui luôn đi kèm những nỗi đau – Nỗi đau ẩn khuất khiến cho nụ cười chưa bao giờ trọn vẹn. Đó là khi con trai chào đời với nhiều dị tật bẩm sinh: Tim bẩm sinh, hai mắt đục thủy tinh thể bẩm sinh, rối loạn dưỡng chất trắng quanh não và một số dị tật khác. Nụ cười trên môi của người mẹ trẻ như tôi chưa được bao lâu như biến mất không dấu vết, hạnh phúc như bị ai đánh cắp một cách tàn nhẫn và xót xa đến nỗi không thốt lên thành lời...Và rồi bằng trái tim ấm áp của một người mẹ, trái tim biết hòa chung nhịp đập với nhịp tim đang gấp gáp của đứa con mình đã giúp tôi vững vàng đón nhận và cùng con vượt qua những tháng ngày gian khó nhất”.

Hay ở tác phẩm “Hãy để con trai của bố mẹ trưởng thành hơn !” của chị Phạm Thị Lục (Gia Nghĩa) phản ánh một bộ phận không nhỏ trong xã hội khi chưa hài hòa về mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, giữa chồng và vợ: “…lâu lâu gia đình họ lại xuất hiện cuộc cãi vã, xô xát. Và cứ sau mỗi lần như thế, bố mẹ anh H lại xuất hiện, không tìm hiểu lý do cặn kẽ mà cứ đè con dâu chửi bới, quát mắng, đòi lấy lại nhà, đất rẫy với lý do đất nhà là của ông bà, con dâu sống tốt thì còn, không thì ông bà thu hồi, có ra khỏi nhà cũng chỉ có tay không… Những lúc như thế, cô Th chỉ biết nhẫn nhịn, ôm con khóc…Nhưng sức chịu đựng của cô Th cũng có giới hạn, sau trận giữa đêm anh chồng say xỉn, về đánh đập vợ, dọa đổ xăng đốt cả vợ và con, cô Th đã quyết định ly hôn. Cô sẽ cùng con về quê, vì cô sợ nếu tiếp tục ở lại có lúc mình và con gái sẽ không được an toàn, cô không muốn sống trong lo sợ thêm nữa”.

ADQuảng cáo

Anh Cao Việt Cường (Gia Nghĩa) nói về sự lắng nghe chia sẻ của vợ chồng trong bài dự thi “Vợ chồng đồng lòng xây tổ ấm”: “…Những lúc vợ chồng giận hờn, cãi vã, tôi luôn là người chủ động làm hòa trước để không khí gia đình vui vẻ. Tôi quan niệm, khi vợ còn giận, còn cằn nhằn tức là còn yêu, còn quan tâm. Vợ chồng tôi vẫn duy trì thói quen nói chuyện, tâm sự với nhau sau bữa cơm tối. Nhờ thế, chúng tôi chia sẻ với nhau những niềm vui, khó khăn hàng ngày, góp ý nhẹ nhàng cho nhau những điều mình thấy chưa hài lòng. Bởi vậy những ấm ức không bị đè nén, tích tụ trong lòng, những mâu thuẫn không để kéo dài khiến gia đình lục đục”.

Cuộc sống ở xã hội hiện đại đầy rẫy những phức tạp, khó khăn thì gia đình càng là một trong những giá trị tinh thần vô cùng quý giá cần được giữ gìn và phát huy. Văn hóa hôn nhân và gia đình không phải là vấn đề quá xa xôi, trừu tượng, nó thể hiện ngay trong những hành động, cách nghĩ, cách hành xử của mỗi người trong cuộc sống thường ngày. Vấn đề là làm thế nào để chúng ta thực hiện điều ấy, để gia đình mãi là tổ ấm, là bến đỗ bình yên, là bệ phóng của mỗi người. Ðừng để sự vô tâm, thiếu cảm thông chia sẻ mà đánh mất hạnh phúc trong tầm tay, gây chông chênh thiếu hụt trong cuộc sống.

Gia đình là tổ ấm, là nơi chở che mỗi người từ khi chào đời đến lúc trưởng thành, chỗ dựa vững chắc trong cuộc đời mỗi con người. Nơi đó có ông bà, cha mẹ, anh chị em, có tình yêu thương vô điều kiện và luôn luôn mở rộng vòng tay chào đón những đứa con trở về. Những kỷ niệm, ký ức quý báu mà không dễ gì có được.

Thiết nghĩ, hạnh phúc gia đình không phải ở những điều to tát, vĩ đại mà là sự quan tâm, chia sẻ, thấu hiểu nhau từ những điều nhỏ bé, giản dị trong cuộc sống hàng ngày. Để gia đình hạnh phúc, nhất định cả chồng và vợ đều phải đồng lòng, cùng nhau chung sức vun đắp. Khi mỗi một thành viên trong gia đình đều cùng “giữ lửa”, cùng nâng niu cho tổ ấm của mình thì tổ ấm ấy mới bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðể gia đình mãi là tổ ấm, là bến đỗ bình yên, là bệ phóng của mỗi người !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO